15 người đang online
°

Giá lợn hơi tại Mỹ tăng, giá bò giảm

Đăng ngày 27 - 05 - 2024
Lượt xem: 47
100%

Reuters đưa tin, giá bò sống giao kỳ hạn trên sàn Chicago Mercantile Exchange (CME) ngày 8/5/2024 giảm, với các dấu hiệu bán ra tăng và do giá bò sống giao kỳ hạn tiếp tục giảm so với giá giao ngay.

 

Giá lợn hơi tại Mỹ tăng, giá bò giảm

Reuters đưa tin, giá bò sống giao kỳ hạn trên sàn Chicago Mercantile Exchange (CME) ngày 8/5/2024 giảm, với các dấu hiệu bán ra tăng và do giá bò sống giao kỳ hạn tiếp tục giảm so với giá giao ngay.

Trong khi đó, giá lợn hơi giao kỳ hạn đóng cửa ở mức cao, giá giao tháng 6/2024 trên sàn CME được giao dịch nhiều do hoạt động mua vào tăng đã bù đắp cho việc bán khống phiên thứ hai liên tiếp trong tuần này.

Giá lợn hơi giao kỳ hạn tháng 6/2024 trên sàn CME đóng cửa tăng 0,4 cent đạt mức 98,725 cent/Lb.

Theo các chuyên gia tại HedgersEdge.com - công ty nghiên cứu thị trường và quản lý rủi ro, mặc dù không có giao dịch mua bán gia súc bằng tiền mặt nào trong ngày 7/5/2024, nhưng hàng tồn kho của các nhà máy vẫn ở mức cao hơn so với những tuần gần đây.

Ông Don Roose, chủ tịch của Commodities Mỹ có trụ sở tại Iowa, cho biết: Các công ty không sẵn sàng mua ngay, vì hiện tại họ đang lỗ khoảng 70 USD/con. Trong khi đó, các nhà sản xuất ở vùng đồng bằng phía nam đang chào giá bò sống khoảng 186 USD/cwt và ở miền trung Corn Belt lên tới 188 USD/cwt.

Theo USDA, giá thịt bò cắt miếng loại thường giảm vào sáng 8/5/2024, mặc dù giá thịt chọn lọc tăng cao, đó là dấu hiệu cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng đối với thịt bò cắt miếng chọn lọc có thể giảm nhẹ so với dự đoán trước mùa nướng thịt mùa hè của Mỹ.

Giá bò sống giao kỳ hạn tháng 6/2024 được giao dịch nhiều trên sàn CME đóng cửa ở mức giảm 1,150 cent xuống mức 176,475 cent/Lb. Giá bò sống giao tháng 8/2024 giảm 2,025 cent xuống 252,400 cent/Lb.

 

USMEF: Xuất khẩu thịt lợn Mỹ quý I/2024 tăng 7%

Quý I/2024, xuất khẩu thịt lợn Mỹ tăng 6% lên 762.784 tấn, giá trị tăng 7% lên 2,11 tỷ USD.

Theo dữ liệu của USDA và Hiệp hội xuất khẩu thịt Mỹ (USMEF), xuất khẩu thịt lợn của Mỹ trong tháng 3/2024 ổn định về khối lượng và tăng về giá trị so với tháng 3/2023.

Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ tháng 3/2024 đạt 260.430 tấn, tăng 0,1% so với tháng 3/2023, trị giá 740,8 triệu USD, tăng 2% và là mức cao thứ bảy từ trước đến nay. Tính chung quý I/2024, xuất khẩu thịt lợn Mỹ tăng 6% lên 762.784 tấn, giá trị tăng 7% lên 2,11 tỷ USD.

Trong đó, xuất khẩu sang Mexico giảm nhẹ, do Lễ Phục sinh diễn ra sớm hơn, tuy nhiên tổng lượng xuất khẩu toàn cầu vẫn tăng mạnh nhờ xuất khẩu sang Hàn Quốc, Colombia, Trung Mỹ và Australia tăng. Giá xuất khẩu trung bình 70 USD/con giết mổ.

Xuất khẩu sang Hàn Quốc tháng 3/2024 tiếp tục tăng, khối lượng lớn thứ ba đạt mức 27.508 tấn, tăng 44% so với tháng 3/2023; giá trị xuất khẩu cao thứ hai đạt mức 90,6 triệu USD (tăng 54%).

Tính chung quý I/2024, xuất khẩu thịt lợn sang Hàn Quốc đã tăng 54% so với cùng kỳ năm trước về số lượng (69.452 tấn) và tăng 59% về giá trị (227,6 triệu USD). Sau vài năm ở vị trí số 5 về xuất khẩu thịt lợn của Mỹ, hiện nay Hàn Quốc đã vượt qua Canada để trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ tư, chỉ sau Mexico, Trung Quốc và Nhật Bản.

Xuất khẩu sang Trung Mỹ tháng 3/2024 đã tăng 28% so với tháng 3/2023 lên 13.626 tấn, giá trị tăng 41% lên 42,5 triệu USD; trong đó xuất khẩu tăng mạnh sang Costa Rica và Nicaragua và Honduras, Guatemala và Panama. Tính chung quý I/2024, xuất khẩu thịt lợn sang khu vực này tăng 21% lên 37.681 tấn, trị giá 114,8 triệu USD (tăng 31%). Đối với Panama, xuất khẩu được ưu tiên hàng năm vì biện pháp bảo vệ thịt lợn nhanh chóng được kích hoạt, đồng nghĩa với việc thuế thịt lợn Mỹ sẽ cao hơn. Năm nay Panama đã bắt đầu nỗ lực hạn chế khối lượng nhập khẩu tổng thể.

Xuất khẩu thịt lợn tháng 3/2024 sang thị trường hàng đầu Mexico lần đầu tiên giảm so với cùng kỳ năm trước trong 16 tháng, chủ yếu do kỳ nghỉ lễ Phục sinh trước đó. Xuất khẩu giảm 11% xuống 84.808 tấn, giá trị giảm 9% xuống 178,4 triệu USD. Tính chung quý I/2024, xuất khẩu thịt lợn sang Mexico vẫn đạt tốc độ kỷ lục, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước về lượng (281.261 tấn) và tăng 6% về giá trị (575,1 triệu USD).

Giá xuất khẩu thịt lợn trung bình trong tháng 3/2024 tăng vọt lên 70,85 USD/con, tăng 12% so với tháng 3/2023, cao nhất trong gần 3 năm và cao thứ năm từ trước đến nay. Điều này đã đẩy mức trung bình quý I/2023 lên 64,25 USD/con, tăng 7%. Xuất khẩu chiếm 32,2% tổng sản lượng thịt lợn trong tháng 3/2023 và 27,9% thịt cắt miếng, tăng mạnh so với tỷ lệ cùng kỳ năm trước lần lượt là 29,1% và 25%. Xuất khẩu quý I/2024 chiếm 29,9% tổng sản lượng và 25,8% đối với thịt cắt miếng tăng từ mức lần lượt 28,2% và 24,1% cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu có xu hướng tăng mạnh sang cả Australia và New Zealand, xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2024 sang Châu Đại Dương đã tăng 151% so với cùng kỳ năm trước lên 28.271 tấn, giá trị tăng 139% lên 101,8 triệu USD. Hầu hết thịt lợn Mỹ xuất khẩu sang khu vực này đều là nguyên liệu thô để chế biến tiếp và ngành công nghiệp thịt lợn Mỹ đang nhanh chóng giành lại thị phần từ Liên minh châu Âu. Các sản phẩm chế biến giá trị gia tăng từ Mỹ cũng đã trở nên phổ biến ở Châu Đại Dương.

Xuất khẩu tăng mạnh sang Colombia đã thúc đẩy xuất khẩu thịt lợn sang Nam Mỹ trong quý I/2024 tăng mạnh 46% so với cùng kỳ năm trước lên 36.180 tấn. Giá trị xuất khẩu tăng 54%, đạt 103,4 triệu USD. Tại Colombia, nơi phần lớn thịt lợn của Mỹ trước đây được sử dụng để chế biến tiếp, ngành công nghiệp thịt lợn Mỹ tiếp tục đạt được lợi nhuận trong lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ thực phẩm. Riêng xuất khẩu sang Colombiaquý I/2024 tăng 50% lên 32.012 tấn, giá trị tăng 64% lên 88 triệu USD. Đồng peso của Colombia đã phục hồi từ mức thấp so với đồng đô la Mỹ, điều này giúp hỗ trợ nhu cầu mua và niềm tin của nhà nhập khẩu. Giá lợn hơi ở Colombia cũng vẫn ở mức cao.

Xuất khẩu thịt lợn quý I/2024 sang Nhật Bản có xu hướng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, giảm 2% xuống 88.473 tấn. Giá trị xuất khẩu giảm 1% xuống còn 357,6 triệu USD do Nhật Bản vẫn là thị trường lớn thứ 2 của thịt lợn Mỹ, chỉ sau Mexico.

Mặc dù xuất khẩu sang Philippines giảm, nhưng xuất khẩu quý I/2024 sang khu vực ASEAN vẫn tăng 6% so với cùng kỳ năm trước lên 14.811 tấn, trị giá 31,6 triệu USD (giảm 10%). Xuất khẩu tiếp tục tăng vọt sang Malaysia, tăng 170%, lên 1.503 tấn, giá trị tăng 163% lên 4,6 triệu USD. Xuất khẩu thịt lợn quý I/2024 sang Việt Nam đạt 1.528 tấn, tăng 78%, giá trị tăng 87% lên 2,9 triệu USD.

Nguồn cung lớn trong nước và những trở ngại kinh tế tiếp tục làm giảm nhu cầu nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc/Hồng Kông. Trong quý I/2024, xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc/Hồng Kông giảm 16% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 113.248 tấn, giá trị xuất khẩu giảm 24% xuống còn 266,8 triệu USD. Khu vực này là thị trường lớn nhất cho xuất khẩu thịt lợn các loại của Hoa Kỳ, vốn giảm với tốc độ ít nghiêm trọng hơn, giảm 4% về khối lượng (82.165 tấn) và 14% về giá trị (195 triệu USD).

 

Nhu cầu đường toàn cầu năm 2024/25 được dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục

Giá ca cao trên hai sàn giao dịch kỳ hạn tiếp tục tăng. Các yếu tố cơ bản hầu như không thay đổi, cùng với mức thâm hụt lớn trên toàn cầu trong niên vụ 2023/24 đã hỗ trợ giá.

Giá ca cao CCc2 kỳ hạn tháng 7/2024 trên sàn New York cộng 61 USD, tương đương 0,7% chốt ở 8.695 USD/tấn. Giá ca cao LCCc2 giao cùng kỳ hạn trên sàn London tăng 0,5% lên mức 7.511 bảng Anh/tấn.

Bảng chi tiết giá ca cao các kỳ hạn trên sàn ICE phiên giao dịch hôm nay:

Ca cao (USD/tấn)

Kỳ hạn

Giá mở cửa

Giá cao

Giá thấp

Giá mới nhất

Giá ngày hôm trước

Tháng 5/24

9678

9678

9678

9678

9617

Tháng 7/24

8715

8942

8381

8695

8634

Tháng 9/24

8291

8471

7943

8260

8185

Tháng 12/24

7469

7635

7125

7471

7395

Tháng 3/25

6675

6830

6339

6690

6608

Tháng 5/25

6286

6425

5980

6321

6229

Tháng 7/25

6084

6213

5795

6127

6026

Tháng 9/25

6098

6126

5742

6012

5910

Tháng 12/25

5975

6001

5843

5896

5794

Tháng 3/26

5770

5770

5770

5770

5651

 

Giá đường thô SBc1 kỳ hạn tháng 7/2024 trên sàn ICE giảm nhẹ xuống mức 19,58 US cent/lb. Giá đường trắng LSUc1 kỳ hạn tháng 8/2024 trên sàn London tăng 0,5% chốt ở 575,6 USD/tấn.

Thời tiết khô và nóng ở Brazil có thể sẽ thúc đẩy sản lượng trong giai đoạn đầu vụ.

Theo hãng tư vấn Datagro, thị trường đường toàn cầu trong niên vụ 2024/25 đang hướng tới thặng dư nhỏ 1,62 triệu tấn, sau khi thâm hụt 1,79 triệu tấn trong niên vụ 2023/24, do sản xuất phục hồi ở Thái Lan.

Datagro dự báo, sản lượng đường niên vụ 2024/25 của Thái Lan đạt 10,5 triệu tấn, tăng so với mức 8,77 triệu tấn trong niên vụ 2023/24, do mở rộng diện tích trồng mía. Sản lượng đường của khu vực Trung Nam Brazil giảm 1,9% chỉ đạt 41,6 triệu tấn do thời tiết khô hạn hơn bình thường. Ấn Độ, nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới sau Brazil, dự kiến sản xuất 31,5 triệu tấn trong niên vụ 2024/25, giảm 900.000 tấn so với niên vụ 2023/24.

Jose Orive, Giám đốc điều hành của Tổ chức Đường Quốc tế, cho biết nhu cầu đường toàn cầu dự kiến sẽ tăng 2,8 triệu tấn trong năm 2024/25 lên mức kỷ lục 182,1 triệu tấn. Ông kỳ vọng thị trường sẽ vẫn được hỗ trợ trong trung hạn.

 TT TT CN & TM

Tin liên quan

Sản lượng đường của Brazil nửa đầu tháng 6/2024 tăng so với dự kiến(29/07/2024 9:31 SA)

AHDB: Nguồn cung lợn Trung Quốc vẫn khan hiếm do lượng lợn nái giảm(09/07/2024 9:46 SA)

Cơ hội cho xuất khẩu cá tra khi có FTA Việt Nam - Mercosur(09/07/2024 9:45 SA)

Một số nội dung chính Nghị quyết số 04 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC(24/06/2024 9:29 SA)

Xuất khẩu thủy sản sang các thị trường 5 tháng đầu năm 2024(24/06/2024 9:26 SA)

Tin mới nhất

Sản lượng đường của Brazil nửa đầu tháng 6/2024 tăng so với dự kiến(29/07/2024 9:31 SA)

AHDB: Nguồn cung lợn Trung Quốc vẫn khan hiếm do lượng lợn nái giảm(09/07/2024 9:46 SA)

Cơ hội cho xuất khẩu cá tra khi có FTA Việt Nam - Mercosur(09/07/2024 9:45 SA)

Một số nội dung chính Nghị quyết số 04 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC(24/06/2024 9:29 SA)

Xuất khẩu thủy sản sang các thị trường 5 tháng đầu năm 2024(24/06/2024 9:26 SA)