23 người đang online
°

Sản lượng đường của Brazil nửa đầu tháng 6/2024 tăng so với dự kiến

Đăng ngày 29 - 07 - 2024
Lượt xem: 32
100%

Theo dữ liệu mới công bố của Hiệp hội Mía đường Brazil (UNICA), sản lượng đường và mía ép ở khu vực miền Trung – Nam của Brazil trong nửa đầu tháng 6/2024 cao hơn so với dự kiến. Điều này cho thấy, hoạt động của các nhà máy tại quốc gia sản xuất đường lớn nhất thế giới đã được cải thiện.

 

Sản lượng đường của Brazil nửa đầu tháng 6/2024 tăng so với dự kiến

Theo dữ liệu mới công bố của Hiệp hội Mía đường Brazil (UNICA), sản lượng đường và mía ép ở khu vực miền Trung – Nam của Brazil trong nửa đầu tháng 6/2024 cao hơn so với dự kiến. Điều này cho thấy, hoạt động của các nhà máy tại quốc gia sản xuất đường lớn nhất thế giới đã được cải thiện.

UNICA cho biết, trong nửa đầu tháng 6/2024 các nhà máy đã sản xuất 3,12 triệu tấn đường, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.

Một cuộc khảo sát với các nhà phân tích của S&P Global Commodity Insights dự kiến sản lượng đạt 2,92 triệu tấn. Tổng lượng mía ép đạt 49 triệu tấn, tăng 20,48% so với cùng kỳ năm 2023. Còn các nhà phân tích dự đoán sản lượng mía ép đạt 46,2 triệu tấn.

Mặc dù các nhà máy đã cải thiện năng suất, nhưng thị trường vẫn lo ngại về sản lượng trong vụ mùa tới, bởi hàm lượng đường (TRS) trên cây mía thấp cho thấy cây trồng phát triển không lý tưởng.

Sản lượng ethanol tăng 18% lên 2,24 tỷ lít, cao hơn so với kỳ vọng của thị trường, do doanh số bán hàng ở thị trường nội địa tăng. Theo UNICA, doanh số bán ethanol tăng 17% trong nửa đầu tháng 6/2024.

 

Tereos sẽ ổn định hoạt động sản xuất trong vụ 2024/25 bất chấp hạn hán

Nhà sản xuất đường Tereos dự kiến sẽ ổn định sản xuất ở Brazil trong vụ thu hoạch 2024/25 như niên vụ trước, bất chấp hạn hán ở khu vực trọng điểm của nước này.

Hợp tác xã của Pháp, vận hành 7 nhà máy sản xuất ethanol, rượu và tinh bột, là một trong những nhà sản xuất đường lớn nhất thế giới nhờ sản xuất mía đường lớn ở Brazil.

Giám đốc điều hành Tereos tại Brazil, Pierre Santoul, cho biết nhà máy có thể nghiền khoảng 21 triệu tấn mía ở Brazil trong vụ 2024/25, duy trì mức kỷ lục từ vụ 2023/24 và phù hợp với các dự đoán trước đó. Bởi Tereos sẽ giữ lại toàn bộ sản lượng của mình thay vì bán một phần như đã thực hiện trong chu kỳ trước.

Hồi tháng 2/2024, sản lượng mía ép ở miền Trung Nam Brazil được dự kiến đạt dưới 600 triệu tấn trong niên vụ 2024/25. Nhưng hiện tại Pierre Santoul dự kiến sẽ đạt 590 triệu tấn, giảm 10% so với vụ trước, bởi thời tiết El Nino gây ra khô hạn. Ông cũng giữ nguyên ước tính sản xuất 2 triệu tấn đường tại Brazil trong vụ 2024/25, tăng so với mức 1,9 triệu tấn sản xuất trong vụ trước.

Khu vực Trung Nam nước này là vùng trồng mía chính và cũng là nơi sản xuất và xuất khẩu đường lớn nhất thế giới.

 

Lệnh giảm thuế nhập khẩu gạo của Philippines liệu có khả năng được áp dụng?

Tổng thống Philippines Ferdinand R. Marcos, JR., ngày 20 tháng 6 năm 2024, trên cơ sở thẩm quyền được trao theo quy định của pháp luật và căn cứ đề xuất của các cơ quan liên quan, đã ban hành Sắc lệnh số 62, theo đó sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng nông sản trong đó có gạo.

Đối với mặt hàng gạo, thuế nhập khẩu từ mức 35% sẽ cắt giảm xuống còn 15%, thời gian áp dụng tới năm 2028. Đây có thể được coi là động thái mới nhất của Chính phủ Philippines nhằm đối phó với tình trạng lạm phát, đặc biệt là giá mặt hàng gạo có xu hướng tăng cao liên tục trên thị trường kể từ đầu năm tới nay.

Tuy nhiên, sắc lệnh đã gây ra những phản ứng trái chiều tại Philippines. Mới đây, đơn khiếu nại 27 trang về tính vi hiến của sắc lệnh từ đại diện người nông dân Philippines lên Tòa án tối cao có lẽ sẽ gây cản trở cho việc thực thi lệnh này.

Theo tin từ trang Philstar.com, ngày 04 tháng 7 năm 2024, một nhóm các nhà nông dân Philippines đã nộp đơn khiếu nại yêu cầu Tòa án tối cao tuyên bố Sắc lệnh 62 quy định giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng nông sản trong đó có gạo là vi hiến.

Trong đơn khiếu nại 27 trang, đại diện của người nông dân Philippines (gồm các tổ chức Samahang Industriya ng Agrikultura, Federation of Free Farmers, United Broiler Raisers Association, Sorosoro Ibaba Development Cooperative and Magsasaka Partylist) đề nghị Tòa án tối cao của Philippines tuyên bố Sắc lệnh số 62 là vi hiến.

Cùng với đề nghị tuyên bố Sắc lệnh 62 vi hiến, đại diện của người nông dân Philippines còn yêu cầu Tòa án tối cao Philippines ban hành ngay một quyết định tạm thời ngăn chặn việc thực thi Sắc lệnh số 62 trong thời gian xem xét giải quyết đơn khiếu nại.

Theo đại diện của người nông dân, việc Cục Kinh tế và Phát triển (National Economic and Development Authority - NEDA) và Ủy ban thuế (Tariff Commission) không tham vấn ý kiến của những người nông dân bị ảnh hưởng khi xây dựng và đệ trình sắc lệnh là nguyên nhân họ làm đơn khiếu kiện.

Đại diện của người nông dân đã dẫn chiếu tới việc ban hành các sắc lệnh trước đây bao gồm Sắc lệnh số 135 (năm 2021), số 10 (năm 2022), và số 50 (năm 2023) trong đó bắt buộc thực hiện việc tham vấn ý kiến, điều tra và tổ chức phiên điều trần với đại diện người nông dân. Trong khi đó, việc ban hành Sắc lệnh số 62 không tuân thủ các thủ tục này, trong khi đây là những thủ tục bắt buộc được quy định trong luật.

Đại diện người nông dân cho rằng việc ban hành Sắc lệnh số 62 không chỉ vi phạm quy định về tham vấn ý kiến mà còn có sự vi phạm nghĩa vụ hiến định của Chính phủ trong việc bảo vệ người nông dân khỏi sự cạnh tranh không lành mạnh cũng như đảm bảo sự độc lập của nền kinh tế Philippines. Họ cho rằng Sắc lệnh số 62 sẽ làm cho đất nước phụ thuộc nhiều hơn vào sản xuất sản phẩm của nước ngoài. Họ cho rằng Sắc lệnh số 62 không giúp cho người nông dân Philippines tăng khả năng cạnh tranh, ngược lại, sẽ đe dọa ảnh hưởng tới người nông dân, người làm thủy sản và cả nền kinh tế Philippines, bởi những hành vi cạnh tranh không lành mạnh từ bên ngoài.

Với việc khiếu kiện của đại diện người nông dân Philippines lên Tòa án tối cao, thì việc thực thi Sắc lệnh số 62 trong đó có giảm thuế nhập khẩu gạo vào Philippines sẽ là một dấu hỏi.

 

Mỹ công bố chiến lược quản lý đại dương bền vững

Mỹ đã ban hành bộ 3 chiến lược liên bang mới để phát triển đại dương bền vững.

Ngoài ra, Mỹ cũng đồng thời đẩy nhanh các nỗ lực bảo tồn do địa phương thực hiện, tạo việc làm thu nhập cao và tăng cường khả năng phục hồi của cộng đồng ven biển trước tác động của biến đổi khí hậu.

Chiến lược đầu tiên là chiến lược quốc gia Hoa Kỳ về nền kinh tế đại dương bền vững, đưa các chính sách đại dương nhằm bảo tồn hệ sinh thái lành mạnh, hỗ trợ các cộng đồng và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Chiến lược thứ 2 là chiến lược đa dạng sinh học đại dương quốc gia - được phát triển bởi một nhóm do NOAA, giúp chính phủ liên bang hiểu và khôi phục đời sống đại dương bằng cách mở rộng sử dụng thông tin đa dạng sinh học. Chiến lược kêu gọi Chính phủ liên bang phối hợp nghiên cứu và bảo tồn đại dương trên toàn quốc, tăng cường đường truyền thông tin và tiến hành các buổi lắng nghe để hiểu nhu cầu đa dạng sinh học của các nhóm lợi ích khác nhau.

Chiến lược thứ 3 là chiến lược eDNA thủy sản quốc gia được thiết kế để thúc đẩy các công nghệ eDNA nhanh chóng và chi phí thấp nhằm giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về những loài xuất hiện trong các vùng nước. eDNA hiệu quả hơn nhiều so với phương pháp tiến hành điều tra dân số hiện tại đối với từng loài.

 TT TT CN & TM

Tin liên quan

Xuất khẩu phân bón 7 tháng đầu năm 2024 tăng ở đa số thị trường(16/09/2024 8:30 SA)

AHDB: Nguồn cung lợn Trung Quốc vẫn khan hiếm do lượng lợn nái giảm(09/07/2024 9:46 SA)

Cơ hội cho xuất khẩu cá tra khi có FTA Việt Nam - Mercosur(09/07/2024 9:45 SA)

Một số nội dung chính Nghị quyết số 04 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC(24/06/2024 9:29 SA)

Xuất khẩu thủy sản sang các thị trường 5 tháng đầu năm 2024(24/06/2024 9:26 SA)

Tin mới nhất

Xuất khẩu phân bón 7 tháng đầu năm 2024 tăng ở đa số thị trường(16/09/2024 8:30 SA)

AHDB: Nguồn cung lợn Trung Quốc vẫn khan hiếm do lượng lợn nái giảm(09/07/2024 9:46 SA)

Cơ hội cho xuất khẩu cá tra khi có FTA Việt Nam - Mercosur(09/07/2024 9:45 SA)

Một số nội dung chính Nghị quyết số 04 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC(24/06/2024 9:29 SA)

Xuất khẩu thủy sản sang các thị trường 5 tháng đầu năm 2024(24/06/2024 9:26 SA)