13 người đang online
°

Xuất nhập khẩu và tiêu thụ thịt lợn tại Mexico năm 2023

Đăng ngày 08 - 03 - 2024
Lượt xem: 16
100%

Sản lượng thịt lợn của Mexico năm 2023 đạt 1.768.525 tấn, tăng 2,2% so với năm 2022. So với các loại thịt khác, tốc độ tăng trưởng của thịt lợn thấp hơn so với thịt gia cầm (2,8%), nhưng cao hơn thịt bò (1,8%).

 

Xuất nhập khẩu và tiêu thụ thịt lợn tại Mexico năm 2023

Tiêu thụ thịt lợn tại thị trường Mexico trong năm 2023 tăng, phần lớn do giá thành thấp, lượng nhập khẩu tăng và sản xuất trong nước tăng.

Sản lượng thịt lợn của Mexico năm 2023 đạt 1.768.525 tấn, tăng 2,2% so với năm 2022. So với các loại thịt khác, tốc độ tăng trưởng của thịt lợn thấp hơn so với thịt gia cầm (2,8%), nhưng cao hơn thịt bò (1,8%).

Hơn 50% sản lượng thịt lợn tập trung ở các bang Jalisco (23,3%), Sonora (17,8%) và Puebla (10,6%).

Nhập khẩu thịt lợn của Mexico năm 2023 đạt kỷ lục 1.599.126 tấn, tăng 4,2% so với năm 2022. Tổng giá trị nhập khẩu là 3,31 tỷ USD, giá trung bình là 2073 USD/tấn, tăng 0,1% so với năm trước đó (2071 USD/tấn).

Nhu cầu ngành công nghiệp chế biến tiếp tục tăng trong suốt cả năm 2023 và làm tăng nhập khẩu, bất chấp giá cao.

Xuất khẩu thịt lợn của Mexico năm 2023 giảm 10,3%, xuống 214.437 tấn và đạt 831,4 triệu USD (giảm 13%), với giá xuất khẩu trung bình là 3877 USD/tấn.

Xuất thịt lợn sang Trung Quốc giảm là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm tổng khối lượng xuất khẩu thịt lợn của Mexico. Cán cân thương mại của ngành thịt lợn Mexico năm 2023 thâm hụt 2,48 tỷ USD.

Mức tiêu thụ thịt lợn của Mexico trong năm 2023 ước tính đạt 3.153.214 tấn, tăng 4,2% so với năm 2022, với thị phần ước tính 49,3% là sản phẩm trong nước, trong khi 50,7% còn lại là nhập khẩu. 

 

USMEF: Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ tháng 2/2024 tăng

Trong tuần thứ 3 của tháng 2/2024, Mỹ đã xuất khẩu 75.910 tấn thịt lợn, đây là mức lớn nhất tính theo tuần từ đầu năm đến nay, xuất khẩu tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, xuất khẩu tăng sang Australia tăng mạnh 471%, Trung Quốc tăng 69%, Colombia tăng 71%, Hàn Quốc tăng 80%, Philippines tăng 2975%.

Hiệp hội Xuất khẩu Thịt Mỹ (USMEF) ước tính trong năm 2023 có 29,8% trong tổng sản lượng thịt lợn của Mỹ dành cho xuất khẩu. Tổng lượng lợn của Mỹ năm 2023 là 127,344 triệu con, trong đó xuất khẩu 37,948 triệu con. Nếu duy trì mức tăng xuất khẩu 30% từ đầu năm đến nay, con số này sẽ tương đương với việc xuất khẩu thêm 10 triệu con lợn trong năm 2024 so với năm 2023. Chắc chắn, giá sẽ tăng rất nhiều.

Trung Quốc là nước nhập khẩu thịt lợn lớn nhất thế giới. Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ sang Trung Quốc tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái, có thể là dấu hiệu cho thấy sản lượng thịt lợn của Trung Quốc sụt giảm. Giá tại Trung Quốc đã tăng 50 USD/con trong vài tuần qua, chính phủ Trung Quốc cho biết đàn lợn nái đã giảm 2,4 triệu con. Thiệt hại của ngành chăn nuôi lợn ở Trung Quốc trong năm 2023 lên tới hàng tỷ USD. Nhu cầu của Trung Quốc sẽ hỗ trợ giá lợn hơi ở Mỹ.

Ngày 23/2/2024, giá ngô tại Mỹ đóng cửa ở mức 3,96 USD/giạ, sụt xuống mức dưới 4 USD/giạ, mức thấp nhất trong bốn năm qua. Chi phí sản xuất ngô trung bình của Mỹ là 4,9 USD/giạ. Giá ngô giảm đang giúp ngành chăn nuôi lợn có thêm lợi nhuận. 

 

AHDB: Xuất khẩu thịt đỏ của Vương quốc Anh năm 2023 tăng mạnh

Theo Ủy ban Phát triển Nông nghiệp và Làm vườn của Anh, trong năm 2023, xuất khẩu thịt đỏ của Vương quốc Anh đạt 1,7 tỷ bảng Anh, phần lớn là do xuất khẩu thịt cừu cầu tăng mạnh.

Số liệu từ HMRC cho thấy, năm 2023 xuất khẩu thịt đỏ của Vương quốc Anh, bao gồm cả nội tạng đã đạt mức tương tự như mức kỷ lục trong năm 2022, chủ yếu do xuất khẩu thịt cừu, đặc biệt là xuất khẩu sang thị trường EU.

Tổng giá trị xuất khẩu thịt đỏ sang EU trong năm 2023 đã tăng 2% so với năm 2022, đạt mức 1,3 tỷ bảng Anh, trong khi khối lượng giảm 12%. Trong đó, xuất khẩu thịt cừu sang Pháp - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Vương quốc Anh - nổi bật với xuất khẩu tăng 23% về giá trị lên 292 triệu bảng Anh và tăng 23% về khối lượng lên 45.000 tấn.

Xuất khẩu sang Đức tăng 15% về giá trị lên 108 triệu bảng Anh và khối lượng tăng 12%. Tổng giá trị xuất khẩu thịt cừu của Vương quốc Anh tăng 11,7% lên 562 triệu bảng Anh.

Xuất khẩu thịt cừu của Vương quốc Anh sang các thị trường ngoài EU tăng 10% về lượng nhưng giảm 15% về giá trị, dẫn đầu là xuất khẩu sang Ghana. Xuất khẩu sang Ghana tăng 11% về khối lượng so với năm 2022, đạt khoảng 1.200 tấn và tăng 12% về giá trị lên 1,4 triệu bảng Anh.

Ông Jonathan Eckley - Giám đốc Phát triển Thương mại Quốc tế của AHDB, cho biết: Xuất khẩu thịt cừu chắc chắn là thành công nổi bật của năm 2023, nhờ nhu cầu từ các thị trường có giá trị cao ở châu Âu như Pháp và các thị trường đang phát triển ở Tây Phi.

Trong khi xuất khẩu thịt cừu trong năm 2023 tăng mạnh, thì xuất khẩu thịt bò giảm 15% về lượng và giảm 9% về giá trị, chủ yếu do nhu cầu trong nước tăng mạnh và nhu cầu từ châu Âu giảm. Tuy nhiên, xuất khẩu nội tạng bò, sang các thị trường ngoài EU đã tăng 12% về giá trị và 19% về khối lượng.

Khối lượng xuất khẩu thịt lợn trong năm 2023 giảm 20%, giá trị giảm 9% trong bối cảnh sản lượng ở Anh thấp hơn và nhu cầu ở châu Á giảm.

Jonathan nói thêm: "Mặc dù chúng ta nên vui mừng về thành công của xuất khẩu thịt cừu trong năm 2023, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra những thách thức mà ngành thịt bò và thịt lợn phải đối mặt.

"Sản lượng giảm và nhu cầu yếu từ châu Á chắc chắn đã tác động đến ngành thịt lợn. Ngành thịt bò cũng trải qua những thách thức tương tự do sản lượng giảm, mặc dù xuất khẩu nội tạng bò sang các thị trường ngoài EU rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, xuất khẩu thịt lợn và thịt bò ở Anh vẫn tăng đáng kể, tăng lần lượt là 570 triệu bảng và 583 triệu bảng Anh.

 

Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ năm 2023 đạt kỷ lục 8,16 tỷ USD

Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ năm 2023 đạt kỷ lục, trong đó dẫn đầu là thị trường Mexico và các thị trường khác cũng tăng trưởng tốt.

Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ tháng 12/2023 đã tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước lên 268.399 tấn, cao nhất kể từ tháng 5/2021 và cao thứ tám từ trước đến nay. Giá trị xuất khẩu tăng 11% lên 765,8 triệu USD, cũng là mức cao nhất kể từ tháng 5/2021 và cao thứ ba trong lịch sử. Xuất khẩu thịt lợn tháng 12/2023 có xu hướng tăng mạnh ở nhiều thị trường trọng điểm, trong đó, xuất khẩu sang Mexico đạt kỷ lục về cả khối lượng(105.451 tấn) và giá trị (233,8 triệu USD).

Tính chung cả năm 2023 xuất khẩu thịt lợn của Mỹ đạt kỷ lục 8,16 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2022. Khối lượng lợn giết mổ xuất khẩu cũng lập kỷ lục ở mức gần 64 USD/kg. Khối lượng xuất khẩu là 2,91 triệu tấn, tăng 8% so với năm ngoái và cao thứ ba từ trước đến nay.

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh ở Honduras, Guatemala, El Salvador, Nicaragua và Costa Rica, xuất khẩu thịt lợn tháng 12/2023 sang Trung Mỹ đã tăng 20% lên mức kỷ lục 18.121 tấn, trị giá 53,3 triệu USD (tăng 19%). Xuất khẩu năm 2023 đạt mức lớn thứ hai từ trước đến nay với 137.469 tấn, tăng 15% so với năm 2022 và chỉ giảm 1,5% so với mức kỷ lục năm 2021. Giá trị xuất khẩu tăng 20% so với cùng kỳ năm trước lên mức kỷ lục 405,7 triệu USD.

Xuất khẩu thịt lợn tháng 12/2023 sang Hàn Quốc tăng 64% so với cùng kỳ năm trước lên 23.912 tấn – mức cao nhất trong hơn 4 năm. Giá trị xuất khẩu tăng 69% lên 81,9 triệu USD, cao nhất trong hơn 5 năm và cao thứ ba từ trước đến nay. Những kết quả này đã đẩy xuất khẩu năm 2023 tăng 9% so với năm trước đạt mức 191.262 tấn, cao thứ ba từ trước đến nay. Giá trị xuất khẩu tăng 4% lên 633,4 triệu USD, đứng thứ hai từ trước đến nay.

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh sang Chile và Peru và sự phục hồi trong quý IV/2023 tại thị trường hàng đầu Colombia, xuất khẩu thịt lợn sang Nam Mỹ đã tăng 2% về lượng (118.660 tấn) và tăng10% về giá trị (340,6 triệu USD) so với năm 2022. Sau sự khởi đầu chậm chạp trong năm, xuất khẩu sang Colombia lấy lại đà tăng trưởng và đạt 98.876 tấn, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá trị tăng 10% lên mức kỷ lục 272 triệu USD. Xuất khẩu sang Chile tăng 39% lên 15.733 tấn, trị giá 53,1 triệu USD (tăng 11%), trong khi xuất khẩu sang Peru tăng 23% lên 2.298 tấn, trị giá 6,5 triệu USD (tăng 17%).

Xuất khẩu sang Philippines và Việt Nam tăng cũng như nhu cầu tăng cao ở Malaysia, đa đưa xuất khẩu thịt lợn sang các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đạt 64.158 tấn trong năm 2023, tăng 22% so với năm ngoái. Giá trị xuất khẩu giảm nhẹ 4% xuống còn 150 triệu USD. Xuất khẩu sang Malaysia, nơi dịch ASF ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất, tăng gần 1.700% lên 5.170 tấn, trị giá 16,3 triệu USD (tăng hơn 1.500%). Malaysia cũng tăng nhập khẩu thịt lợn từ châu Âu của, đạt 44.000 tấn trong 11 tháng năm 2023.

Mặc dù xuất khẩu thịt lợn sang Nhật Bản trong năm 2023 giảm nhẹ 4% về khối lượng xuống còn 342.163 tấn, giá trị xuất khẩu giảm 5% xuống còn 1,4 tỷ USD; nhưng riêng tháng 12/2023 xuất khẩu đã tăng 9% so với cùng kỳ năm trước lên 26.826 tấn, trị giá 111,5 triệu USD (tăng 11%). Nhật Bản là thị trường xuất khẩu thịt lợn lớn thứ hai của Mỹ, chỉ sau Mexico.

 

Kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ tháng 1 năm 2024 đạt hơn 10 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Mỹ trong tháng 1 năm 2024 đạt hơn 10 tỷ USD, tăng 10,1% so với tháng trước và tăng 63,4% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, hơn một nửa giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là các sản phẩm công nghệ cao (hàng điện tử tiêu dùng, điện thoại thông minh), các sản phẩm may mặc và giày dép, còn lại là các sản phẩm khác như nội thất và nông sản.

Trong tháng 1 năm 2024, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu là máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,7 tỷ USD, tăng 73,3% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 17,8% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 1,56 tỷ USD, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 15,5%. Tiếp đến là mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 1,39 tỷ USD, chiếm 13,8% tỷ trọng xuất khẩu.

Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trong tháng 1 năm 2024 so với cùng kỳ năm trước: Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 102,2%; giấy và sản phẩm từ giấy tăng 43,2%; gạo tăng 82,8%.

Mỹ hiện đang dẫn đầu các thị trường xuất khẩu của Việt Nam.Trong khi đó, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn của Mỹ và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng nhiều loại hàng hóa cho thị trường Mỹ.

Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ, nông sản, thuỷ sản, đồ nội thất, trang trí… chiếm vị thế hết sức quan trọng. Bởi lẽ, đây là các nhóm mặt hàng thế mạnh của Việt Nam và Mỹ có nhu cầu lớn.

Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Mỹ tháng 1 năm 2024

Tính toán từ số liệu công bố ngày 13/2

 

Xuất khẩu sang Nga tăng trưởng trong tháng 1/2024

Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nga trong tháng 1/2024 đạt 238,7 triệu USD, tăng 31% so với tháng trước và tăng 140,3% so với cùng kỳ năm trước.

Mặt hàng dệt may dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong tháng 1/2024 đạt 88 triệu USD, tăng 41,8%, chiếm 36,8% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là cà phê đạt 41,3 triệu USD, tăng 104,3%, chiếm 17,3% tỷ trọng xuất khẩu.

Những mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong tháng 1/2024 so với tháng trước đó: Sản phẩm từ cao su tăng 194%; gạo tăng 342,5%; cà phê tăng 104,3%; hạt điều tăng 54,2%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 81,2%.

Vụ thị trường châu Á, châu Âu lưu ý, các doanh nghiệp cũng cần tận dụng tối đa ưu đãi trong các Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước để đa dạng hoá thị trường. Trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn khi xuất hàng sang Nga và Ukraine, có thể liên hệ thương vụ Việt Nam tại hai quốc gia này để được hỗ trợ, tìm phương thức tháo gỡ.

Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nga tháng 1 năm 2024

(Tính toán số liệu công bố ngày 13/2 của TCHQ)

TT TT CN & TM

Tin liên quan

Xuất khẩu gạo 8 tháng đạt cao nhất từ trước đến nay(18/09/2023 8:41 SA)

rung Quốc chính thức chấp nhận các điều khoản vào ngày 27/6 /2023, trong khi Nhật Bản chấp nhận...(18/09/2023 8:37 SA)

Giá gạo Ấn Độ và Thái Lan giảm, gạo Việt Nam tăng tiế(18/09/2023 8:28 SA)

EU quy định bắt buộc kiểm tra tại cửa khẩu nhiều mặt hàng thịt, sữa, mỳ pasta, rau.... Các sản...(18/09/2023 8:25 SA)

Xuất khẩu của Trung Quốc giảm mạnh nhất trong ba năm(26/07/2023 9:47 SA)

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo 8 tháng đạt cao nhất từ trước đến nay(18/09/2023 8:41 SA)

rung Quốc chính thức chấp nhận các điều khoản vào ngày 27/6 /2023, trong khi Nhật Bản chấp nhận...(18/09/2023 8:37 SA)

Giá gạo Ấn Độ và Thái Lan giảm, gạo Việt Nam tăng tiế(18/09/2023 8:28 SA)

EU quy định bắt buộc kiểm tra tại cửa khẩu nhiều mặt hàng thịt, sữa, mỳ pasta, rau.... Các sản...(18/09/2023 8:25 SA)

Xuất khẩu của Trung Quốc giảm mạnh nhất trong ba năm(26/07/2023 9:47 SA)