76 người đang online
°

Tôm nguyên liệu ít, giá tôm dự kiến tiếp tục tăng

Đăng ngày 06 - 12 - 2024
Lượt xem: 82
100%

Từ giữa tháng 8 đến nay, giá tôm thương phẩm ở đồng bằng sông Cửu Long tăng khá mạnh. Nguyên nhân một phần do sức cung giảm, trong vụ bà con nuôi ít và dịch bệnh trên tôm.

 

Tôm nguyên liệu ít, giá tôm dự kiến tiếp tục tăng

Từ giữa tháng 8 đến nay, giá tôm thương phẩm ở đồng bằng sông Cửu Long tăng khá mạnh. Nguyên nhân một phần do sức cung giảm, trong vụ bà con nuôi ít và dịch bệnh trên tôm.

Sau khi tăng trong 2 tháng đầu quý 4, giá tôm dự báo tiếp tục tăng

Sản lượng tôm nuôi giảm do thời tiết khắc nghiệt, chi phi đầu vào nuôi tôm tăng cao. Sản xuất tôm nguyên liệu từ các nước sản xuất chính trên thế giới gặp nhiều vấn đề khiến sản lượng giảm, cũng góp phần đẩy nhu cầu tôm Việt Nam lên cao hơn.

Giá tôm nguyên liệu tăng đột biến trong tháng 10 và tiếp tục tăng cao trong tháng 11. Nguồn cung tôm nguyên liệu năm nay giảm khá nhiều, thời gian mùa vụ ngắn hơn so với năm ngoái.

Lượng tồn kho tại các nhà máy cũng giảm do sự kết hợp giữa nhu cầu XK cao và nguồn cung nguyên liệu thấp. Để duy trì hoạt động thu mua và đủ đơn hàng XK, các nhà máy chế biến lớn phải tăng giá mua.

Đáng chú ý, giá tôm 50 con/kg tại đầm đã tăng mạnh nhất vào tháng 10, tăng 6%. Cả nhà máy và thương lái đều chuyển hướng tập trung vào tôm cỡ nhỏ do tình trạng khan hiếm và giá tôm cỡ lớn cao.

Giá tăng khá đáng kể, đặc biệt là loại 50 con/kg, tăng khoảng 30% kể từ tuần 35, lên 155.000 VND (6,10 USD)/kg trong giữa tháng 11. Đây là lần đầu tiên giá loại 50 con chạm mức 6 USD/kg kể từ cuối năm 2021. Giá tôm cỡ 100 con thu hoạch tại tỉnh Đồng Tháp, có giá là 85.000-90.000 VND/kg trong tuần kết thúc vào ngày 14/11. Mức giá tôm này khá ổn định ở mức 85.000-88.000 VND/kg vào đầu tháng 10.

Giá tôm sú tăng nhẹ ở hầu hết các cỡ

Giá tôm sú ở mọi kích cỡ đều tăng kể từ khoảng tuần đầu tiên của tháng 10. Giá các cỡ lớn nhất tăng cao, tương đương với mức giá từ đầu năm 2024, trong khi giá các cỡ nhỏ hơn - cỡ 40, 50 và 60 con - vẫn cao như mức giá từ đầu năm 2023.

Hoạt động thu mua tôm sú nguyên liệu của các nhà máy chế biến đã giảm đáng kể vào tháng 10 do nguồn cung hạn chế.

Nguồn cung tôm cỡ lớn, 20 và 30 con, đã giảm, dẫn đến giá cao hơn và hoạt động giao dịch giảm. Các thương nhân đã chuyển trọng tâm sang các kích cỡ nhỏ hơn, đặc biệt là 40-50 con. Do đó, giá tại trang trại đối với tôm cỡ 40 con đã tăng đáng kể nhất (4%), tiếp theo là 50 con (2%) và 80-100 con (1%). Ngược lại, giá tại đầm đối với tôm cỡ 20-30 con vẫn ổn định.

XK tôm chân trắng tăng 30% trong tháng 10

Tháng 10, xuất khẩu tôm chân trắng tăng trở lại lên 35.350 tấn, tăng 47% so với tháng 9 và tăng 30% so với tháng 10/2023. 

Xuất khẩu sang tất cả các thị trường chính đều tăng mạnh, bao gồm Hoa Kỳ (51%), Nhật Bản (74%), Trung Quốc và Hồng Kông (33%), EU (52%), Hàn Quốc (85%) và Vương quốc Anh (4%).

Hoa Kỳ là thị trường tôm chân trắng hàng đầu, chiếm 21% tổng khối lượng xuất khẩu tôm chân trắng của Việt Nam.

Giá xuất khẩu trung bình của tất cả các sản phẩm tôm chân trắng bán ra thị trường tiếp tục xu hướng tăng, tăng 1% so với tháng 9 lên 8,32 USD/kg.

XK tôm sú tăng 4% trong tháng 10

Tháng 10 cũng chứng kiến ​​sự phục hồi trong xuất khẩu tôm sú từ Việt Nam, tăng 19% so với tháng 9 và 4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3.591 tấn.

Tăng trưởng xuất khẩu chủ yếu được thúc đẩy bởi sự gia tăng đáng kể sang Nhật Bản (48%), Hàn Quốc (59%) và Anh (39%). Ngược lại, các thị trường lớn khác, bao gồm Trung Quốc và Hồng Kông (1%) và EU (1%), chỉ tăng trưởng khiêm tốn, trong khi Hoa Kỳ chứng kiến ​​mức giảm 4% trong nhập khẩu.

Tại các nước châu Á, đặc biệt là Ấn Độ, do giá tôm chân trắng liên tục ở mức thấp trong hai năm qua, nhiều người nuôi tôm đang cân nhắc chuyển sang nuôi tôm sú. Sự thay đổi trong mô hình sản xuất này, đặc biệt là ở Ấn Độ, có khả năng làm gia tăng áp lực cạnh tranh đối với các nhà xuất khẩu Việt Nam trên thị trường toàn cầu trong tương lai.

Giá xuất khẩu trung bình tôm sú sang tất cả các thị trường đều tăng 3% so với tháng 9, đạt 11,64 USD/kg.

Trước tình hình tôm nguyên liệu hiện tại, nguồn cung sẽ còn thiếu hụt đến hết quý 1 năm sau. Trong khoảng thời gian này, các DN chế biến đứng trước thách thức lớn, bởi phải mua tôm nguyên liệu giá cao nhưng giá tôm thành phẩm tiêu thụ phải cạnh tranh gay gắt với tôm giá rẻ hơn từ nhiều nước, dẫn đến giảm sụt hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Hy vọng năm 2025, thời tiết sẽ thuận hơn trong việc nuôi tôm, sớm cải thiện tình hình nguồn cung tôm nguyên liệu.

 

Mỹ: Chi tiêu tiêu dùng dự kiến đạt mức cao mới trong kỳ nghỉ lễ

Chi tiêu của người tiêu dùng dự kiến sẽ đạt mức cao mới trong năm nay, khi một cuộc khảo sát gần đây của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) cho thấy người mua sắm có kế hoạch chi trung bình 902 USD/người cho quà tặng, thực phẩm, đồ trang trí và các mặt hàng theo mùa khác.

Chi tiêu cho kỳ nghỉ lễ đã tăng lên ở Hoa Kỳ trong những năm trước đại dịch COVID-19. Chi tiêu đã giảm vào năm 2020 và tiếp tục giảm vào năm 2021 và 2022 khi người tiêu dùng phải vật lộn với lạm phát. Tuy nhiên, năm ngoái đã chứng kiến sự trở lại của các con số trước đại dịch và NRF cho biết họ dự kiến xu hướng này sẽ tiếp tục vào năm 2024.

Theo khảo sát của NRF, trong số 902 USD dự kiến mà người mua sắm dự định chi tiêu, 641 USD sẽ dành cho quà tặng cho gia đình và bạn bè, 261 USD còn lại sẽ dành cho thực phẩm, kẹo, đồ trang trí và các mặt hàng theo mùa khác.

Người tiêu dùng cho biết họ có kế hoạch tận dụng tối đa các giao dịch trực tuyến để mua sắm trong kỳ nghỉ (57%), tiếp theo là các cửa hàng bách hóa (46%), cửa hàng tạp hóa và siêu thị (46%) và cửa hàng giảm giá (45%).

Doanh số bán lẻ tại Hoa Kỳ từ tháng 11 đến tháng 12 - bao gồm các sự kiện mua sắm tiêu dùng lớn như Lễ Tạ ơn, Giáng sinh, Hanukkah và Kwanzaa - dự kiến sẽ đạt từ 979,5 tỷ USD đến 989 tỷ USD, tăng trưởng từ 2,5% đến 3,5% so với năm 2023.

Doanh số bán hải sản thường tăng mạnh vào các ngày lễ nhờ các cuộc tụ họp gia đình và các dịp lễ truyền thống như Lễ hội Bảy loài cá, mà người Mỹ gốc Ý tổ chức vào đêm Giáng sinh. Tháng 12 năm ngoái, doanh số bán hải sản tươi sống đạt 522 triệu USD, trong khi doanh số bán hải sản đông lạnh đạt 590 triệu USD, theo dữ liệu từ IRI và 210 Analytics.

Dữ liệu bán lẻ mới nhất từ 210 Analytics cho thấy hải sản tươi sống đạt 611 triệu USD và hải sản đông lạnh đạt 579 triệu USD trong tháng 9.

Năm ngoái, cuộc khảo sát của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia (NRA) cho thấy người tiêu dùng thấy giá trị trong việc "để nhà hàng giúp nâng cao bữa ăn tại nhà" trong kỳ nghỉ lễ. Trong số những người được thăm dò, 66% cho biết họ sẽ gọi toàn bộ bữa ăn ngày lễ từ nhà hàng, trong khi 89% cho biết họ sẽ gọi món chính, 86% món ăn kèm và 74% món khai vị.

Mặc dù không có gì đảm bảo rằng xu hướng đặt đồ ăn từ nhà hàng sẽ tiếp tục tăng, nhưng tổng doanh số tại các địa điểm ăn uống đã tăng kể từ tháng 3 năm 2024.

 TT TT CN & TM

Tin liên quan

Thị trường xuất khẩu rau quả 11 tháng năm 2024(03/01/2025 2:22 CH)

Cảnh báo rủi ro đối với xuất khẩu kính nổi sang thị trường Hoa Kỳ(06/12/2024 10:31 SA)

ISO hạ dự báo thâm hụt đường toàn cầu niên vụ 2024/25(06/12/2024 10:30 SA)

Xuất khẩu thịt bò của Achentina 9 tháng đầu năm 2024 cao nhất trong 57 năm(06/12/2024 10:29 SA)

Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á(18/11/2024 10:05 SA)

Tin mới nhất

Thị trường xuất khẩu rau quả 11 tháng năm 2024(03/01/2025 2:22 CH)

Cảnh báo rủi ro đối với xuất khẩu kính nổi sang thị trường Hoa Kỳ(06/12/2024 10:31 SA)

ISO hạ dự báo thâm hụt đường toàn cầu niên vụ 2024/25(06/12/2024 10:30 SA)

Xuất khẩu thịt bò của Achentina 9 tháng đầu năm 2024 cao nhất trong 57 năm(06/12/2024 10:29 SA)

Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á(18/11/2024 10:05 SA)