67 người đang online
°

Sàn xuất kinh doanh 15/5/2013

Đăng ngày 15 - 05 - 2013
Lượt xem: 43
100%

Sản lượng thép cán sản xuất trong tháng qua đạt 234,8 nghìn tấn, tăng gần 2 4 % so với tháng 4/2012, tính chung 4 tháng ước đạt 848,6 nghìn tấn, tăng 21,7% so với cùng kỳ.

 

Sản lượng thép cán sản xuất trong tháng qua đạt 234,8 nghìn tấn, tăng gần 2 4 % so với tháng 4/2012, tính chung 4 tháng ước đạt 848,6 nghìn tấn, tăng 21,7% so với cùng kỳ.

IMF hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Quỹ Tiền tề Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng của VN năm nay từ 5,8% xuống 5,2% trong báo cáo triển vọng kinh tế thế giới mới nhất.

Theo đó, dự báo tăng trưởng năm 2014 cũng bị hạ từ 6,4% xuống 5,2%. 

Chỉ số giá tiêu dùng năm nay của VN được IMF dự báo tăng 8,8% nhưng sẽ giảm còn 8% vào năm sau.

 

Thu hút được gần 2,2 tỷ USD vốn FDI trong tháng 4

Tính chung 4 tháng đầu năm, cả nước thu hút được gần 8,22 tỷ USD vốn FDI, bằng hơn 50% tổng vốn thu hút được cả năm 2012.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư nước ngoài (FDI) ước 3,8 tỷ USD, tăng 3,9% so cùng kỳ 2012.

Trước đó, theo số liệu tháng 3, cả nước giải ngân được 2,7 tỷ USD vốn FDI trong 3 tháng đầu năm. Như vậy, riêng trong tháng 4, giải ngân vốn FDI ước đạt 1,1 tỷ USD, giảm khoảng 33% so với tháng trước.

Tính đến 20/4, cả nước thu hút được gần 8,22 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, số vốn đăng ký mới ước 4,87 tỷ USD, tăng 14,6% so cùng kỳ năm trước; số vốn xin tăng thêm là hơn 3,34 tỷ USD của 121 lượt dự án.

So với số liệu cùng thời điểm tháng 3, số vốn FDI đăng ký mới và xin tăng vốn đã tăng 2,19 tỷ USD.

Xét theo lĩnh vực đầu tư, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo thu hút nhiều vốn FDI nhất với số vốn đăng ký đạt hơn 7,4 tỷ USD, chiếm 90,2% tổng vốn đăng ký.
Ngành kinh doanh bất động sản đạt 307,1 triệu USD, chiếm 3,7%; các ngành còn lại đạt 499,1 triệu USD, chiếm 6,1%.

Trong số 33 quốc gia vùng lãnh thổ có dự án đầu tư cấp mới, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với hơn 2,3 tỷ USD, chiếm hơn 47% tổng vốn đăng ký mới.
Đứng thứ 2 là Liên bang Nga với hơn 1,015 tỷ USD, chiếm gần 21%. Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc... đứng các vị trí kế tiếp.

 

Chính phủ phê duyệt chương trình quản lý nợ trung hạn giai đoạn 2013-2015

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 689/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quản lý nợ trung hạn 2013-2015.

Theo chương trình, phấn đấu đến năm 2015, nợ công của nước ta không quá 65% GDP, trong đó dư nợ Chính phủ không quá 50% GDP và nợ nước ngoài của quốc gia không quá 50% GDP. Nguồn vốn vay trong và ngoài nước sẽ sử dụng để bù đắp bội chi ngân sách nhà nước (NSNN) theo hướng giảm dần bội chi, phấn đấu đến năm 2015 (tính cả trái phiếu chính phủ), bội chi NSNN đạt dưới 4,5% GDP.
Một trong các giải pháp được Chính phủ đề xuất thực hiện là tổ chức huy động vốn vay bổ sung cho cân đối NSNN và đầu tư phát triển KT-XH. Trong đó, nguồn vốn vay trong nước và nước ngoài của Chính phủ giai đoạn 2013-2015 sẽ ưu tiên lựa chọn các khoản vay dài hạn với chi phí vay thấp, mức rủi ro hợp lý… Chính phủ chỉ xem xét cấp bảo lãnh vay trong nước đối với các dự án cấp bách, công trình trọng điểm quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp bảo lãnh. Mở rộng cơ chế cho vay lại với chính quyền địa phương để nâng cao tính chủ động và trách nhiệm, đối xử công bằng giữa các địa phương.

 

Hòa lưới hai công trình điện quan trọng trong tháng 5
Ông Dương Quang Thành - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết: Trong tháng 5, EVN sẽ tiến hành hòa lưới hai dự án điện quan trọng là Tổ máy 2 Nhà máy thủy điện Bản Chát và Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Hai công trình này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng nguồn cung cho hệ thống điện quốc gia.

Theo báo cáo của EVN, trong tháng 4, theo kế hoạch, dự kiến sản lượng EVN cung cấp cho toàn hệ thống điện khoảng 11,4 tỷ KWh nhưng con số thực hiện chỉ vào khoảng 10,22 tỷ KWh. Nguyên nhân của tình trạng này là do thời tiết mát mẻ khiến nhu cầu điện thấp hơn đã làm giảm sức ép lên cung ứng điện của toàn hệ thống.

 Cũng trong tháng 4, EVN đã đóng điện một số công trình, đặc biệt là công trình Sóc Sơn - Vân Trì, giúp cải thiện cung cấp điện cho mùa khô khu vực Hà Nội. Bên cạnh đó, cảng biển Duyên Hải cũng đã được khởi công cuối tháng 4 nhằm cung cấp than cho 4 nhà máy điện thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải.

Trong tháng 5, dự kiến lượng điện cung ứng cho toàn hệ thống sẽ vào khoảng 11,7 tỷ KWh, cao hơn con số thực hiện của tháng 4. “Nếu không có gì đột biến, lượng điện sẽ đảm bảo cung ứng điện cho tháng 5 và cả mùa khô 2013” - ông Thành khẳng định.

 

Bộ Công Thương ủng hộ dự án lọc dầu Nhơn Hội

Tại cuộc họp giao ban thường kỳ tháng Tư do Bộ Công Thương tổ chức chiều 6/5, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đã khẳng định quan điểm của Bộ Công Thương là ủng hộ dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội (Bình Định) nhưng để thực hiện được cần phải trải qua nhiều bước nữa.

Dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội (Bình Định) do Tập đoàn Dầu khí PTT (Thái Lan) đầu tư vào Việt Nam đang ở giai đoạn tiền khả thi. Hiện Chính phủ đã giao cho các bộ, ngành nghiên cứu, báo cáo, trong đó có Bộ Công Thương.

Trên thực tế, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và PTT đã hợp tác trong hoạt động cùng thăm dò khai thác dầu khí, chưa có hợp tác về chế biến lọc hoá dầu. Với Nhơn Hội là dự án lọc dầu có quy mô lớn cả về công suất và vốn đầu tư (gấp 5 lần công suất lọc dầu Dung Quất hiện nay và gấp 3,5 vốn đầu tư dự kiến của Lọc dầu Nghi Sơn và Lọc dầu Long Sơn).

Việc đóng góp ý kiến này nằm trong quy trình cần thiết để xây dựng căn cứ giúp Chính phủ xem xét quyết định một dự án đầu tư nước ngoài có quy mô đầu tư rất lớn lên tới 27 tỷ USD.

Theo Bộ Công Thương, PTT là tập đoàn dầu khí lớn của Thái Lan nhưng chỉ chủ động được nguồn khí mà không chủ động được nguồn dầu thô. Vì vậy, cho dù chủ đầu tư PTT đề xuất dùng dầu thô nhập khẩu từ Trung Đông và các nước khác nhưng dự án Nhơn Hội chỉ khả thi khi PTT giải trình được đâu là nhà cung cấp nguồn dầu thô lên tới 660 nghìn thùng/ngày khi dự án này hoạt động./.

 

400 triệu USD xây dựng Trung tâm nghề cá ĐBSCL

Ngày 7/5, tại buổi làm việc với Viện Nghiên cứu Nông nghiệp ứng dụng Hàn Quốc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Cần Thơ Phạm Văn Quỳnh, cho biết thành phố vừa phê duyệt Dự án Trung tâm nghề cá Đồng bằng sông Cửu Long, với tổng vốn đầu tư khoảng 400 triệu USD.

Số vốn trên được huy động bằng hình thức đầu tư trong nước hoặc nước ngoài (theo hình thức BOT, BT, PPP…); được xây dựng trên diện tích khoảng 110ha, tại khu công nghiệp Hưng Phú 1 thuộc phường Tân Phú, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.  

Dự án bao gồm các trung tâm như đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ thủy sản cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cho cả nước; xúc tiến thương mại thủy sản trong và ngoài nước; trung chuyển hàng hóa thủy sản cho Đồng bằng sông Cửu Long, toàn quốc và quốc tế.

Ngoài ra, Trung tâm còn có Viện nghiên cứu phát triển thủy sản của vùng, các cụm công nghiệp chế biến sản phẩm thủy sản chuyên sâu, chợ đầu mối, sàn giao dịch thủy sản nước ngọt khu vực Đồng bằng sông Cửu Long…

Sau khi hoàn thành, Trung tâm nghề cá vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tạo điều kiện cho ngành thủy sản khu vực phát triển năng động và bền vững; thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và phát huy thế mạnh từng địa phương trong khu vực. Từ đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, tạo ra thị trường thủy sản có sức hút trong khu vực và gắn kết các khâu trong chuỗi giá trị thủy sản.
Trung tâm cũng tạo ra các dịch vụ hỗ trợ phát triển sản xuất như phát triển và nâng cao hệ thống quản lý chất lượng hàng hóa xuất khẩu, quản lý xuất nhập khẩu, phát triển công nghiệp phụ trợ (bao bì, phương ti

 

Xây trang trại bò sữa công nghệ cao ở Bình Dương

Ngày 7/5, Công ty cổ phần Đường Bình Dương khởi công xây dựng Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô lớn ứng dụng công nghệ cao tại xã Phước Sang và Tân Hiệp (huyện Phú Giáo).

Mục tiêu của dự án góp phần vào việc phát triển chăn nuôi bò sữa, tận dụng lợi thế địa phương hình thành ngành chăn nuôi bò sữa hiện đại đáp ứng nhu cầu sữa, con giống cho thị trường.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 215,4 tỉ đồng có quy mô diện tích 471 ha, trong đó dành 20 ha xây chuồng trại. Giai đoạn 1 công ty đầu tư đàn bò 640 con bò sữa từ nguồn giống nhập nước ngoài trong 2 năm đầu và phát triển đàn đến 1.500 con; giai đoạn 2 phát triển đàn lên 3.500 con (trong đó có 1.700 con vắt sữa).

Dự kiến, đàn bò sữa của tỉnh sẽ cung cấp 3 triệu kg sữa/năm ở giai đoạn 1 và 8 triệu kg sữa/ năm giai đoạn hai.

Trang trại chăn nuôi được đầu tư xây dựng và áp dụng các công nghệ kỹ thuật tiên tiến hiện đại như công nghệ thông tin với phần mềm quản lý đàn và điều hành trang trại, công nghệ chuồng trại và hệ thống điều khiển vi khí hậu được kiểm soát bằng máy đo và phần mềm quản lý có tác dụng cân bằng nhiệt độ trong chuồng trại ở một mức phù hợp.

Công nghệ vắt sữa theo dây chuyền vắt sữa tự động, công nghệ bảo quản sữa bằng hệ thống làm lạnh tự động và quản lý chất lượng sữa bằng việc tự động điều chỉnh hạ nhiệt độ của sữa xuống nhiệt độ phù hợp hơn, từ đó có thể giữ được sữa tươi nhiều ngày.

Công nghệ phối trộn hỗn hợp và máy trộn rải thức ăn hỗn hợp theo chỉ số quy định bởi phần mềm quản lý dinh dưỡng giúp người quản lý ra quyết định chế độ dinh dưỡng phù hợp cho từng lứa tuổi bò và từng nhóm bò cụ thể...

Bên cạnh đó, dự án còn xây dựng mô hình chăn nuôi nông hộ kiểu mẫu để đào tạo và chuyển giao công nghệ cho nông dân.

Mô hình chăn nuôi nông hộ kiểu mẫu được xây dựng phù hợp với nông dân có ít đất đai và nguồn vốn đầu tư sẽ từ 2-4 con bò ban đầu và phát triển lên nông hộ quy mô 30 đầu bò...

Công ty cổ phần Đường Bình Dương còn kết hợp với Công ty FrieslandCampina Việt Nam mở các lớp đào tạo hướng dẫn nông dân trong việc nuôi dưỡng và chăm sóc bò, chế biến thức ăn, hướng dẫn cách vắt sữa và bảo quản sữa; xây dựng quy trình canh tác trồng cỏ đạt năng suất cao, tạo tiền đề cùng với các hộ nông dân trên địa bàn xây dựng cộng đồng chăn nuôi bò sữa có quy mô lớn./.

 

Sản xuất thép có bước chuyển biến
Sản lượng thép cán sản xuất trong tháng qua đạt 234,8 nghìn tấn, tăng gần 2 4 % so với tháng 4/2012, tính chung 4 tháng ước đạt 848,6 nghìn tấn, tăng 21,7% so với cùng kỳ...

Bộ Công Thương cho biết, sau nhiều tháng sản xuất cầm chừng do thị trường bất động sản đóng băng, trong tháng 4, sản xuất thép đã có bước chuyển biến.

Tuy nhiên, lượng tồn kho thép các loại còn cao, lượng thép nhập khẩu tăng nhẹ và vẫn tồn tại tình trạng nhập khẩu những sản phẩm trong nước sản xuất được do giá rẻ đã gây khó khăn hơn cho sản xuất trong nước.

Sản lượng thép cán sản xuất trong tháng qua đạt 234,8 nghìn tấn, tăng gần 2 4 % so với tháng 4/2012, tính chung 4 tháng ước đạt 848,6 nghìn tấn, tăng 21,7% so với cùng kỳ; thép thanh, thép góc đạt 320 nghìn tấn, tăng 17,5% so với tháng 4/2012, tính chung 4 tháng đạt 1,1 triệu tấn, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.
Hiện giá bán thép tại các nhà máy sản xuất kinh doanh thép tương đối ổn định, thép cuộn khoảng 14.400 đồng đến 14.600 đồng/kg, thép tấm 13.500 đến đến 13.800 đồng/kg.

Bộ Công Thương cũng khuyến cáo, mùa khô hạn sắp đến sẽ khiến sản xuất của các nhà máy thép khó khăn hơn, ảnh hưởng tới việc làm của người lao động. Vì vậy, bên cạnh việc điều chỉnh cơ chế chính sách quản lý hàng nhập khẩu, các doanh nghiệp cũng cần nỗ lực đổi mới công nghệ, tiết kiệm chi phí nhằm nâng cao hơn nữa khả năng cạnh tranh để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay./.
 TT TT CN & TM

Tin liên quan

Tin mới nhất

Chính sách tiền tệ mới của Ai Cập tác động tích cực đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam(04/04/2024 9:23 SA)

Vụ mía đường của Ấn Độ và Thái Lan có triển vọng tốt hơn dự kiến(04/04/2024 9:22 SA)

Thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam 2 tháng đầu năm 2024(04/04/2024 9:08 SA)

Tiêu thụ thịt lợn của Đức năm 2023 giảm(08/03/2024 10:19 SA)

Sản lượng ngũ cốc thế giới năm 2023 dự kiến đạt mức kỷ lục 2.836 triệu tấn(08/03/2024 10:17 SA)