19 người đang online
°

ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ LOGISTICS TỈNH NINH THUẬN

Đăng ngày 28 - 09 - 2023
Lượt xem: 260
100%

Ninh Thuận là tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, có vị trí khá gần tuyến hàng hải quốc tế qua Biển Đông, kết nối Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, nơi mà khoảng 40%-45% khối lượng vận tải biển toàn cầu đi qua

 

 

Ninh Thuận là tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, có vị trí khá gần tuyến hàng hải quốc tế qua Biển Đông, kết nối Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, nơi mà khoảng 40%-45% khối lượng vận tải biển toàn cầu đi qua. Ninh Thuận cũng là tỉnh có vị trí địa lý thuận lợi, là cửa ngõ kết nối vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ với các tỉnh Nam Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, có lợi thế cảng nước sâu Cà Ná có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải trên 100.000DWT có khả năng nâng quy mô lên 300.000 DWT.

Theo dự thảo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Hội đồng thẩm định quy hoạch quốc gia thông qua, Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày 12/5/2030 với tầm nhìn chiến lược: Ninh Thuận sẽ trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng, thịnh vượng, với tầm nhìn chiến lược “Ninh Thuận- Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt” đã đề ra các giải pháp, chính sách phát triển các khu, cụm công nghiệp, cảng biển và mạng lưới giao thông vận tải. Đến năm 2030, mạng lưới giao thông gồm: đường bộ (cao tốc, quốc lộ, đường ven biển, đường liên vùng, đường tỉnh), đường sắt (Đường sắt Thống Nhất, Xây dựng mới Đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, Xây dựng mới Đường sắt nối cảng Cà Ná đến ga Cà Ná), đường hàng không (Cảng hàng không Thành Sơn); hệ thống cảng biển, cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão, bến thủy nội địa, cảng cạn hình thành, nâng cấp mở rộng rộng khắp tỉnh. Từng bước hình thành 23 khu công nghiệp, cụm công nghiệp với quy mô diện tích 2.452,51ha; hình thành 02 trung tâm logistics (trung tâm logistics Cà Ná, trung tâm logistics Ninh Chữ). Trong đó, Trung tâm Logistics Cà Ná quy mô hạng II, cấp khu vực, vị trí đặt tại khu vực Cảng biển Cà được đánh giá cao về quy mô và tầm quan trọng để hình thành và phát triển cảng biển đầu mối phục vụ bốc xếp cả hàng container, hàng tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng… phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Thuận và khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

Logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam nói chung và Ninh Thuận nói riêng. Định hướng ưu tiên phát triển dịch vụ logistics của Tỉnh Ninh Thuận trong thời gian tới như sau:

Một là, Rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch, đảm bảo tính đồng bộ hạ tầng giao thông, cơ cấu sản xuất và dịch vụ vận tải gắn với mục tiêu phát triển ngành dịch vụ logistics.

Hai là, tập trung thu hút đầu tư hạ tầng giao thông, Cảng cạn ICD, Ga đường sắt, Cảng biển tổng hợp Cà Ná, hệ thống kho bãi, kho ngoại quan gắn với Trung tâm logistics trong một thể thống nhất, một cụm liên hoàn hỗ trợ lẫn nhau theo hướng bền vững trong mối liên kết phát triển chuỗi cung ứng dịch vụ logistics cho hàng hóa kết nối cảng biển Cà Ná với các khu công nghiệp, cụm cung nghiệp, các vùng sản xuất và tiêu thụ trong tỉnh, các tỉnh lân cận… nhằm tạo thuận lợi cho luân chuyển hàng hóa, cắt giảm chi phí logistics trong vận tải hàng hóa, đảm bảo hiệu quả trong khai thác cảng và góp phần phát triển kinh tế - xã hội Ninh Thuận và vùng lân cận.

Ba là, triển khai, thực hiện các giải pháp chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại cho dịch vụ logistics; thu hút nguồn hàng từ các tỉnh Đông Nam bộ và các tỉnh khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên; hỗ trợ liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả khai thác nguồn hàng qua cảng để thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics và mở rộng tầm hoạt động của các doanh nghiệp, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế về logistics.

Bốn là, tổ chức đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phong cách làm việc chuyên nghiệp trong hoạt động logistics, sẵn sàng thích ứng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; hỗ trợ  tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về logistics cho cán bộ quản lý nhà nước ở các sở, ngành, địa phương, cán bộ quản lý doanh nghiệp.

Năm là, hỗ trợ doanh nghiệp logistics đâu tư công nghệ thông tin, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, bộ phận chuyên quản trị về logistics phù hợp các chuẩn mực quốc tế để nâng cao tính cạnh tranh; tăng cường kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu để tạo chuỗi cung ứng nâng cao năng lực vận chuyên hàng hải, tăng lưu lượng hàng hoá vận chuyển bằng đường biển; phát triển các phương thức vận tải, vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics theo hướng 3PL (dịch vụ trọn gói, tích hợp).

                                                                                                QLTM

Ý kiến bạn đọc

    Tin liên quan

    “Chương trình Kết nối cung cầu” giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập Đoàn Central Retail Việt...(19/04/2024 8:28 SA)

    Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam...(15/04/2024 8:21 SA)

    Thông tin về Đoàn giao dịch thương mại tại Bulgaria và Kazakhstan(11/04/2024 2:17 CH)

    Thông tin về Đoàn giao dịch thương mại tại Bulgaria và Kazakhstan(11/04/2024 2:11 CH)

    Thông tin về Đoàn giao dịch thương mại tại Bulgaria và Kazakhstan(04/04/2024 10:18 SA)

    Tin mới nhất

    “Chương trình Kết nối cung cầu” giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập Đoàn Central Retail Việt...(19/04/2024 8:28 SA)

    Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam...(15/04/2024 8:21 SA)

    Thông tin về Đoàn giao dịch thương mại tại Bulgaria và Kazakhstan(11/04/2024 2:17 CH)

    Thông tin về Đoàn giao dịch thương mại tại Bulgaria và Kazakhstan(11/04/2024 2:11 CH)

    Thông tin về Đoàn giao dịch thương mại tại Bulgaria và Kazakhstan(04/04/2024 10:18 SA)