11 người đang online
°

Bắt đầu từ tháng 11/2022 đến nay, xuất khẩu (XK) cá tra- mặt hàng thủy sản chủ lực của Việt Nam bắt đầu giảm tốc. Dự báo XK cá tra trong quý 1/2023 sẽ giảm mạnh.

Đăng ngày 18 - 01 - 2023
Lượt xem: 78
100%

Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Đan Mạch đạt 721,06 triệu USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Đan Mạch 494,6 triệu USD, tăng 39,5% và nhập khẩu từ Đan Mạch 226,4 triệu USD, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm 2021.

 

Tình hình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Đan Mạch trong năm 2022

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Đan Mạch đạt 721,06 triệu USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Đan Mạch 494,6 triệu USD, tăng 39,5% và nhập khẩu từ Đan Mạch 226,4 triệu USD, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Việt Nam xuất khẩu sang Đan Mạch năm 2022

Mặt hàng

Năm 2021

Năm 2022

Tăng/giảm (%)

Kim ngạch xuất khẩu (USD)

354,583,458

494,633,534

39.5%

Hàng dệt, may

57,108,416

98,215,921

72.0%

Hàng thủy sản

50,999,185

71,832,915

40.9%

Gỗ và sản phẩm gỗ

46,146,408

46,980,753

1.8%

Giày dép các loại

10,773,285

36,407,940

237.9%

Phương tiện vận tải và phụ tùng

8,210,901

34,642,313

321.9%

Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác

24,440,157

32,556,348

33.2%

Sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ

29,026,193

32,345,811

11.4%

Sản phẩm từ chất dẻo

22,995,867

20,162,790

-12.3%

Dây điện và dây cáp điện

14,894,613

15,421,311

3.5%

Sản phẩm từ sắt thép

13,580,307

13,636,094

0.4%

Túi xách, ví,vali, mũ, ô, dù

7,464,302

12,939,312

73.3%

Đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận

8,067,786

11,996,289

48.7%

Sản phẩm mây, tre, cói và thảm

9,093,783

7,432,348

-18.3%

Sản phẩm gốm, sứ

6,057,191

5,986,699

-1.2%

Cà phê

1,443,557

2,076,597

43.9%

Hàng hóa khác

44,281,507

52,000,093

17.4%

 

Việt Nam nhập khẩu từ Đan Mạch năm 2022

Mặt hàng

Năm 2021

Năm 2022

Tăng/giảm (%)

Kim ngạch nhập khẩu (USD)

233,777,034

226,429,655

-3.1%

Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác

58,912,611

53,489,662

-9.2%

Sản phẩm hóa chất

29,554,171

27,783,442

-6.0%

Dược phẩm

21,215,146

20,493,644

-3.4%

Hàng thủy sản

18,578,967

19,828,642

6.7%

Sản phẩm từ sắt thép

7,711,484

9,266,150

20.2%

Sản phẩm từ chất dẻo

7,945,208

7,722,269

-2.8%

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

5,663,118

6,334,448

11.9%

Sữa và sản phẩm sữa

2,479,951

5,931,496

139.2%

Dây điện và dây cáp điện

2,759,132

3,148,493

14.1%

Nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày

11,145,011

163,916

-98.5%

Sắt thép các loại

196,738

96,372

-51.0%

Hàng hóa khác

67,615,497

72,171,121

6.7%

 

 

Xuất khẩu cá tra giảm, doanh nghiệp linh hoạt điều chỉnh thị trường

Bắt đầu từ tháng 11/2022 đến nay, xuất khẩu (XK) cá tra- mặt hàng thủy sản chủ lực của Việt Nam bắt đầu giảm tốc. Dự báo XK cá tra trong quý 1/2023 sẽ giảm mạnh.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 11/2022, XK cá tra sang tất cả các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng 2-3 con số nhờ nhu cầu và giá XK tăng. Tuy nhiên, từ tháng 11, lần đầu tiên kể từ đầu năm, XK cá tra đã bị sụt giảm so với cùng kỳ, là dấu hiệu tác động của lạm phát tại các thị trường.

Theo VASEP, dự báo XK sang một số thị trường chủ lực trong quý 1/2023 sẽ sụt giảm mạnh vì đơn hàng giảm và kết quả năm 2023 khó duy trì được như năm 2022, nhất là Mỹ, EU. Tuy nhiên, doanh nghiệp cá tra vẫn có thể linh hoạt điều chỉnh thị trường XK vì vẫn có những tín hiệu lạc quan ở một số thị trường hoặc khối thị trường.

Theo đó, Trung Quốc chắc chắn sẽ là kỳ vọng lớn nhất với ngành cá tra năm tới, sau khi nước này bỏ các quy định kiểm soát, xét nghiệm Covid-19 đối với hàng nhập khẩu. Việc nới lỏng chính sách kiểm soát Covid -19 sẽ thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu tiêu thụ thực phẩm và thủy sản của thị trường này. Dự báo các phân khúc tiêu thụ thực phẩm như khách sạn, nhà hàng, dịch vụ sẽ bùng phát nhu cầu trở lại từ Tết nguyên đán năm nay.

Trong số các thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam, Trung Quốc thu hút số doanh nghiệp XK đông đảo nhất. Năm 2022, có hơn 160 doanh nghiệp Việt Nam có mặt hàng cá tra XK sang Trung Quốc, mang về doanh số hơn 700 triệu USD, chiếm 29% tổng XK cá tra.

Bên cạnh thị trường Trung Quốc, các nước ASEAN cũng có sức hút lớn đối với các doanh nghiệp XK cá tra Việt Nam. Tính đến hết tháng 11/2022, XK cá tra sang khối thị trường này đạt 183 triệu USD, tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái. ASEAN chiếm 8% tổng XK cá tra gần 2,3 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm nay.

Trong đó, nổi trội nhất là thị trường Thái Lan, chiếm trên 45% giá trị NK cá tra của toàn khối. Thị trường này đã thu hút được gần 80 doanh nghiệp XK cá tra của Việt Nam. Sau dịch Covid, Thái Lan đã mở cửa hoàn toàn và ngành du lịch đang phục hồi mạnh mẽ. Các phân khúc nhà hàng, khách sạn lại tạo ra dư địa lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm.

Trong năm 2022, các nước ASEAN cũng chịu tác động của “3 cơn lốc” là việc hạn chế tại thị trường Trung Quốc do Covid, xung đột Nga – Ukraine và tăng trưởng toàn cầu chậm lại. Tuy nhiên, so với các khu vực kinh tế khác, ASEAN vẫn tăng trưởng tốt hơn và chịu tác động lạm phát ít hơn.

Cùng với lợi thế về địa lý, ít rủi ro và ảnh hưởng bởi vấn đề logistic, lợi thế về thuế quan ưu đãi nhờ các hiệp định FTA khu vực và song phương với Việt Nam, ASEAN trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp cá tra.

Top 4 thị trường trong khối ASEAN nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam gồm Thái Lan, Singapore, Malaysia và Philippines, đều tăng từ 50 – 93% nhập khẩu cá tra trong 11 tháng qua.

Trung Đông cũng được đánh giá là một khu vực kinh tế ổn định trong năm 2022 và 2023 và cũng là thị trường tiêu thụ cá tra tiềm năng. XK sang Trung Đông trong 11 tháng qua đạt 129 triệu USD, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Khối thị trường này chiếm gần 6% XK cá tra của Việt Nam trong năm 2022.

Top 3 thị trường trong khu vực Trung Đông, nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam gồm Ai Cập, UAE và Ả rập Xê út. Trong đó, tăng bứt phá nhất là Ả rập Xê út với mức tăng 165% trong 11 tháng đầu năm.

Năm 2022, chiến sự Nga – Ukraine căng thẳng, nguồn cung dầu mỏ từ Nga hạn chế là cơ hội để các nước Trung Đông thu lợi nhuận, do vậy kinh tế của khu vực này vẫn tăng trưởng lạc quan và tăng cao hơn so với năm 2021. Mặc dù cũng bị lạm phát cao nhưng nhìn chung nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của các nước Trung Đông không bị ảnh hưởng nặng nề như các thị trường khác. Đó là yếu tố để doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam đẩy mạnh XK sang Trung Đông.

Ngoài ra, khối thị trường CPTPP vẫn có sức hút với các doanh nghiệp cá tra vì lợi thế thuế quan và một số thị trường trong khối có tăng trưởng kinh tế ổn định và khả quan so với các thị trường khác.

Với những xu hướng thị trường này, kỳ vọng là các doanh nghiệp cá tra Việt Nam sẽ tiếp tục linh hoạt nắm bắt cơ hội và lợi thế thị trường để giữ tăng trưởng XK trong năm 2023.

TT TT CN & TM

Tin liên quan

Tóm tắt thông tin thị trường thịt thế giới tuần đến 1/3/2024(08/03/2024 10:31 SA)

Thị trường nông sản tuần qua: Giá lúa đã tăng nhẹ trở lại(08/03/2024 10:28 SA)

Giá gạo Ấn Độ duy trì ở mức cao kỷ lục​(08/03/2024 10:21 SA)

Năm 2024, tiêu thụ thịt của Nga sẽ đạt kỷ lục(08/03/2024 10:10 SA)

Thị trường nông sản tuần qua: Giá lúa và gạo xuất khẩu đều giảm(08/03/2024 10:05 SA)

Tin mới nhất

Tóm tắt thông tin thị trường thịt thế giới tuần đến 1/3/2024(08/03/2024 10:31 SA)

Thị trường nông sản tuần qua: Giá lúa đã tăng nhẹ trở lại(08/03/2024 10:28 SA)

Giá gạo Ấn Độ duy trì ở mức cao kỷ lục​(08/03/2024 10:21 SA)

Năm 2024, tiêu thụ thịt của Nga sẽ đạt kỷ lục(08/03/2024 10:10 SA)

Thị trường nông sản tuần qua: Giá lúa và gạo xuất khẩu đều giảm(08/03/2024 10:05 SA)