48 người đang online
°

Xuất khẩu thủy sản 7 tháng đầu năm 2024 tăng 8%

Đăng ngày 16 - 09 - 2024
Lượt xem: 4
100%

7 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu nhóm hàng thủy sản đạt gần 5,33 tỷ USD, tăng 8,02% so với cùng kỳ năm 2023.

 

Xuất khẩu thủy sản 7 tháng đầu năm 2024 tăng 8%

7 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu nhóm hàng  thủy sản đạt gần 5,33 tỷ USD, tăng 8,02% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu nhóm hàng thủy sản tháng 7/2024 tăng 8,96% so với tháng 6/2024 và tăng 17,77% so với tháng 7/2023, đạt trên 915,95 triệu USD. Tính chung 7 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu nhóm hàng này đạt gần 5,33 tỷ USD, tăng 8,02% so với cùng kỳ năm 2023.

Thủy sản xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Mỹ chiếm 18,09% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, đạt trên 963,74 triệu USD, tăng 12,83% so với 7 tháng đầu năm 2023.

Đứng thứ 2 về kim ngạch là thị trường Nhật Bản chiếm tỷ trọng 15,77%, đạt trên 839,87 triệu USD, tăng nhẹ 0,13 % so với cùng kỳ.

Tiếp đến thị trường Trung Quốc tăng 11,63% so với 7 tháng đầu năm 2023, đạt 836,71 triệu USD, chiếm 15,71% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Xuất khẩu thủy sản 7 tháng đầu năm 2024

(Tính toán theo số liệu công bố ngày 10/8/2024 của TCHQ)

ĐVT: USD 

 

Nhập khẩu thủy sản 7 tháng đầu năm 2024 trị giá gần 1,44 tỷ USD

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu thủy sản các loại về Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt gần 1,44 tỷ USD, giảm 3,88% so với 7 tháng đầu năm 2023.

Riêng tháng 7/2024 kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này đạt trên 232,08 triệu USD, tăng 7,05% so với tháng 6/2024 và tăng 5,44% so với tháng 7/2023.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, Ấn Độ, Na Uy, Indonesia, Trung Quốc và Nhật Bản là các thị trường chủ yếu cung cấp thủy sản cho Việt Nam; trong đó nhập khẩu từ Na Uy dẫn đầu về kim ngạch, đạt trên 178,6 triệu USD, chiếm 12,42% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước, tăng 10,37% so với 7 tháng đầu năm 2023.

Đứng thứ 2 là thị trường Indonesia, nhập khẩu từ thị trường này đạt 162,06 triệu USD, chiếm 11,27%, tăng 37,28% so với 7 tháng đầu năm 2023. Tiếp đến thị trường Trung Quốc đạt trên 154,32 triệu USD trong 7 tháng đầu năm 2024, chiếm 10,73%, tăng 26,46%; Ấn Độ đạt 148,15 triệu USD, chiếm 10,3%, giảm 28,34%; Đài Loan đạt 101,91 triệu USD, chiếm 7,09%, tăng 26,53%.

Nhập khẩu thủy sản 7 tháng đầu năm 2024

                              (Tính toán theo số liệu công bố ngày 10/8/2024 của TCHQ)

ĐVT: USD

 

Kim ngạch xuất khẩu đậu tương của Mỹ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Theo báo cáo thị trường gần đây từ CoBank, nhu cầu toàn cầu đối với đậu tương Mỹ đã giảm mạnh do đồng đô la mạnh lên, làm tăng trưởng kinh tế chậm lại và do sự không chắc chắn về định hướng chính sách thương mại của Mỹ trong năm bầu cử.

Kim ngạch xuất khẩu đậu tương vụ mới thấp kỷ lục khi Mỹ bước vào mùa vụ đậu tương 2024/25 vào ngày 1/9. Tuy nhiên, có thể xuất hiện cơ hội để phục hồi nhu cầu đối với đậu tương của Mỹ trong vụ mùa tới.

Theo nghiên cứu từ Sàn giao dịch của CoBank, tốc độ xuất khẩu đậu tương đầu vụ trước đây có mối tương quan thấp với số lượng xuất khẩu cuối năm. Dự kiến vụ thu hoạch đậu tương của Mỹ mùa thu này có thể đạt mức kỷ lục, giá tiếp tục giảm có thể sẽ thu hút nhu cầu xuất khẩu mới.

Ông Tanner Ehmke - chuyên gia kinh tế về nông sản và hạt có dầu của CoBank, cho biết: Kế hoạch xuất khẩu đậu tương của Mỹ phải đối mặt với một số trở ngại trong những tháng tới, đặc biệt là với nhu cầu yếu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, tốc độ xuất khẩu bắt đầu chậm không nhất thiết có nghĩa đây sẽ là một năm tồi tệ đối với xuất khẩu đậu tương của Mỹ. Chúng tôi thấy tiềm năng cho một số phát triển có thể thúc đẩy xuất khẩu vào cuối năm nay.

Thời kỳ xuất khẩu cao điểm đối với đậu tương của Mỹ diễn ra từ tháng 9 đến tháng 12, với hơn một nửa tổng số lượng xuất khẩu trong mùa diễn ra trong 4 tháng trước khi vụ thu hoạch ở Nam Mỹ đến.

Trung Quốc thường chiếm phần lớn doanh số xuất khẩu đậu tương của Mỹ. Sau lượng nhập khẩu kỷ lục từ Brazil, lượng đặt mua đậu tương Mỹ vụ mới của Trung Quốc nằm trong số những mức thấp nhất trong hai thập kỷ. Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất tỏ ra miễn cưỡng khi mua đậu tương Mỹ. Tổng doanh số xuất khẩu vụ mùa mới của Mỹ ở mức thấp nhất kể từ năm 2008, ngoại trừ cuộc chiến thương mại ở mức thấp năm 2019.

Ông Ehmke đã chỉ ra bốn yếu tố chính có thể đảo ngược tốc độ xuất khẩu đậu tương. Vụ thu hoạch đậu tương ở Nam Mỹ thấp hơn dự kiến, nhu cầu đậu tương của châu Âu tăng, lãi suất giảm ở Mỹ và sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc đều có thể thúc đẩy nhu cầu xuất khẩu đậu tương của Mỹ tăng trong năm nay.

USDA hiện đang dự báo sản lượng đậu tương kỷ lục của Brazil là 169 triệu tấn. Tuy nhiên, giá thấp có thể ngăn cản nông dân Brazil mở rộng diện tích đậu tương khi quá trình trồng trọt bắt đầu trong những tuần tới. La Niña cũng dự kiến sẽ xuất hiện vào tháng 9/2024, điều này có thể tác động tiêu cực đến sản lượng đậu tương của Brazil.

Nhu cầu mới của châu Âu đối với đậu tương Mỹ cũng dự kiến sẽ xuất hiện khi các quy định liên quan đến nhập khẩu và nạn phá rừng có hiệu lực. Bắt đầu từ ngày 30/12/2024, hàng nhập khẩu mới vào EU phải được chứng nhận đến từ vùng đất không bị phá rừng trong thập kỷ qua. Điều đó mang lại lợi thế cho đậu tương có nguồn gốc từ Mỹ so với đậu tương Nam Mỹ trên thị trường châu Âu.

Sự phục hồi kinh tế ở Trung Quốc có thể dẫn đến việc tăng cường mua đậu tương. Chính phủ Trung Quốc dự kiến sẽ mạnh tay hạ lãi suất trong nỗ lực kích thích nền kinh tế đang suy thoái của đất nước. Sự thúc đẩy kinh tế làm tăng nhu cầu tiêu dùng thịt ở Trung Quốc có thể làm tăng nhu cầu về đậu tương và bột đậu tương.

Cuối cùng, việc cắt giảm lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng có thể đẩy tiền quay trở lại các thị trường mới nổi như Brazil, củng cố đồng tiền của Brazil so với đồng đô la Mỹ. Đồng Real Brazil mạnh hơn so với đồng đô la Mỹ sẽ mang lại lợi thế cho đậu tương Mỹ trên thị trường xuất khẩu.

 

Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ tăng trưởng tốt

Theo báo cáo hàng tháng mới nhất từ Pork Checkoff cho thấy xuất khẩu thịt lợn của Mỹ tăng trưởng tốt.

Báo cáo nêu bật những thành tựu đáng kể tại các thị trường xuất khẩu quan trọng, góp phần tạo nên sức mạnh tổng thể của ngành bất chấp những thách thức toàn cầu đang diễn ra.

Các thị trường trọng điểm như Mexico, Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu về nhập khẩu thịt lợn của Mỹ, phản ánh nhu cầu bền vững đối với các sản phẩm thịt lợn chất lượng cao của Mỹ. Đáng chú ý, xuất khẩu sang Mexico đã tăng trưởng ổn định, củng cố vị thế của nước này là điểm đến hàng đầu cho thịt lợn Mỹ. Báo cáo cũng ghi nhận xu hướng tích cực trong xuất khẩu sang Nhật Bản, nơi nhu cầu đối với thịt lợn cắt miếng vẫn còn mạnh.

Trung Quốc, một thị trường quan trọng đối với thịt lợn của Mỹ, cũng đã cho thấy khả năng phục hồi khi xuất khẩu duy trì khối lượng ổn định. Tuy nhiên, báo cáo cho thấy những biến động trong nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến số liệu xuất khẩu trong tương lai, khiến các nhà sản xuất Mỹ phải duy trì khả năng thích ứng với những điều kiện thị trường đang thay đổi.

Nhìn chung, dữ liệu xuất khẩu hàng tháng nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại quốc tế đối với ngành thịt lợn Mỹ. Mặc dù phải đối mặt với những khó khăn như bất ổn kinh tế và thay đổi chính sách thương mại, hiệu quả hoạt động mạnh mẽ tại các thị trường trọng điểm cho thấy khả năng cạnh tranh toàn cầu của thịt lợn Mỹ.

Báo cáo nêu bật những nỗ lực không ngừng của ngành nhằm đa dạng hóa danh mục xuất khẩu và tăng cường mối quan hệ với các đối tác quốc tế. Khi nhu cầu thịt lợn toàn cầu tiếp tục phát triển, các nhà sản xuất thịt lợn Mỹ có vị thế tốt để đáp ứng nhu cầu của nhiều người tiêu dùng khác nhau trên khắp thế giới.

Pork Checkoff nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục đảm bảo các tiêu chuẩn cao về chất lượng và an toàn thực phẩm để duy trì và phát triển các cơ hội xuất khẩu, đây là nền tảng cho sự thành công của ngành trên thị trường toàn cầu. 

 TT TT CN & TM

Tin liên quan

Công điện 92/CĐ-TTg: tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão(16/09/2024 8:45 SA)

Ngành cá ngừ hộp gặp khó vì một số quy định bất cập tại Nghị định 37/2024/NĐ-CP(16/09/2024 8:43 SA)

Việt Nam là nguồn cung ứng hàng hóa lớn thứ 7 của Hoa Kỳ(16/09/2024 8:43 SA)

Thị trường nông sản tuần qua: Giá gạo Ấn Độ chạm đáy ba tháng do nhu cầu yếu(16/09/2024 8:42 SA)

Nga xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc có thể ảnh hưởng lớn đến ngành thịt EU(16/09/2024 8:39 SA)

Tin mới nhất

Công điện 92/CĐ-TTg: tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão(16/09/2024 8:45 SA)

Ngành cá ngừ hộp gặp khó vì một số quy định bất cập tại Nghị định 37/2024/NĐ-CP(16/09/2024 8:43 SA)

Việt Nam là nguồn cung ứng hàng hóa lớn thứ 7 của Hoa Kỳ(16/09/2024 8:43 SA)

Thị trường nông sản tuần qua: Giá gạo Ấn Độ chạm đáy ba tháng do nhu cầu yếu(16/09/2024 8:42 SA)

Nga xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc có thể ảnh hưởng lớn đến ngành thịt EU(16/09/2024 8:39 SA)