84 người đang online
°

Sản lượng thịt lợn của Trung Quốc quý I/2024 giảm lần đầu tiên sau 4 năm

Đăng ngày 02 - 05 - 2024
Lượt xem: 23
100%

Sản lượng thịt lợn của Trung Quốc quý I/2024 giảm lần đầu tiên sau 4 năm, do thị trường tiếp tục dư cung trầm trọng vào năm ngoái.

 

 

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, sản lượng thịt lợn quý I/2024 giảm 0,4% so với quý I/2023, đạt 15,83 triệu tấn, do Trung Quốc tiêu hủy 194,55 triệu con lợn, giảm 2,2%. Dữ liệu cho thấy quy mô đàn lợn của Trung Quốc vào cuối tháng 3/2024 đã giảm 5,2% xuống 408,5 triệu con.

Theo Reuters, Quý I thường chứng kiến sản lượng thịt lợn tăng vọt để chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc vào khoảng tháng 2, nhưng năm nay doanh số bán thịt lại “chậm chạp” do nền kinh tế tăng trưởng chậm.

Năm ngoái, nông dân Trung Quốc tăng cường giết mổ để cắt lỗ trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi bùng phát và do nguồn cung trên thị trường quá nhiều khiến giá giảm mạnh.

Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ khoảng một nửa lượng thịt lợn trên thế giới, đã khuyến khích các doanh nghiệp chăn nuôi lợn giảm sản xuất sau khi mở rộng mạnh mẽ dẫn đến giá lợn sụt giảm kéo dài. Nước này cũng hạ mục tiêu quốc gia về duy trì lợn nái sinh sản bình thường từ 41 triệu con xuống 39 triệu con.

Tuy nhiên, nguồn cung lợn ở Trung Quốc vẫn được dự đoán sẽ vượt quá nhu cầu do số lượng lợn nái có năng suất cao và các công ty không muốn giảm bớt tồn kho sau khi thực hiện các khoản đầu tư lớn.

Trong dự báo thịt và gia cầm toàn cầu hàng quý mới nhất, USDA ước tính sản lượng thịt lợn ở Trung Quốc sẽ giảm 3% trong năm 2024.

 

Giá gạo Ấn Độ chạm đáy của gần 3 tháng

Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được báo giá ở mức 538-546 USD⁄tấn trong tuần này.

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ tuần này đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 3 tháng do nhu cầu yếu, trong khi kỳ nghỉ lễ kéo dài khiến hoạt động giao dịch ở Thái Lan trầm xuống.

Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được báo giá ở mức 538-546 USD/tấn trong tuần này, giảm so với mức 540-548 USD/tấn của tuần trước. Hồi tháng trước, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ đã chạm mức cao kỷ lục 560 USD/tấn.

Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, bang Andhra Pradesh cho biết nhu cầu vẫn yếu trong vài tuần qua. Người mua vẫn trì hoãn đặt hàng với dự đoán giá sẽ còn tiếp tục giảm.

Gạo 5% tấm của Thái Lan được báo giá ở mức 585 USD/tấn, giảm so với mức 585-590 USD/tấn ở tuần trước đó. Nhìn chung, giá vẫn ổn định trong kỳ nghỉ lễ Songkran kéo dài từ ngày 12-16/4.

Các thương nhân cho biết giá vẫn không đổi bất chấp thỏa thuận gạo với Indonesia. Một thương nhân có trụ sở tại Bangkok cho biết cũng có nhu cầu mua gạo Thái Lan từ các thị trường châu Phi.

 

USDA: Dự báo sản lượng thịt lợn thế giới năm 2024 giảm 1%

Trong báo cáo mới nhất về Thị trường Thịt Thế giới của USDA ngày 11/4/2024, dự báo sản lượng thịt lợn thế giới năm 2024, giảm 1% do sản lượng ở Trung Quốc giảm, trong khi sản lượng dự kiến tăng ở Mỹ, Liên minh Châu Âu và Brazil.

Sản lượng thịt lợn ở Trung Quốc được dự báo sẽ giảm 3% so với năm 2023 và là hệ quả của việc giá lợn liên tục thấp trong năm 2023 khiến ngành chăn nuôi lợn nước này thu hẹp lại.

Sản lượng lợn của EU năm 2024 dự kiến sẽ tăng 2%. Giá lợn con và giá thịt lợn năm ngoái tăng đã khuyến khích các nhà sản xuất bắt đầu tái đàn giống vào cuối năm 2023, dẫn đến lượng lợn năm 2024 ước tính tăng 2%. Ngoài ra, giá thức ăn chăn nuôi thấp hơn dự kiến sẽ làm tăng lợi nhuận của ngành và tăng trọng lượng lợn.

Sản lượng lợn của Brazil dự kiến sẽ tăng 4% do chi phí sản xuất thấp, nhu cầu trong nước cải thiện và nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh.

Xuất khẩu thịt lợn thế giới năm 2024 dự kiến sẽ tăng 4% so với năm 2023, do xuất khẩu từ các nước xuất khẩu lớn, bao gồm Mỹ, EU, Brazil và Canada dự kiến sẽ tăng.

Xuất khẩu thịt lợn của EU ước tính tăng 3% do sản lượng tăng và giá cả cạnh tranh hơn trong nửa cuối năm sẽ mang lại cơ hội tăng trưởng. Xuất khẩu của EU sang Mỹ dự kiến sẽ tăng mạnh. Xuất khẩu của Brazil năm 2024 dự kiến sẽ tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, với khả năng cạnh tranh đặc biệt mạnh mẽ với Philippines, Chile và Hồng Kông.

Xuất khẩu của Canada được dự báo sẽ tăng 1%, với mức tăng nhẹ sang Nhật Bản và Hàn Quốc, nơi Canada sẽ cạnh tranh với Mỹ để giành thị phần.

Sản lượng thịt lợn thế giới năm 2024 dự kiến đạt 115,6 triệu tấn, giảm 0,6% so với năm 2023 (116,2 triệu tấn). Xuất khẩu toàn cầu năm 2024 được dự báo sẽ tăng 4,4%, từ mức 10,1 triệu tấn lên 10,5 triệu tấn. Nhập khẩu sẽ đạt 9,4 triệu tấn, tăng 2,6% (9,2 triệu tấn). Mức tiêu thụ sẽ giảm 0,8%, từ mức 115,4 xuống 114,5 triệu tấn.

Trung Quốc chiếm 48,4% sản lượng thịt lợn thế giới, dự kiến năm 2024 sẽ sản xuất 56 triệu tấn thịt lợn, giảm 3,4% so với năm 2023. Khối lượng nhập khẩu thịt lợn sẽ giảm 1,2% xuống 1,9 triệu tấn.

Sản lượng của Liên minh Châu Âu dự kiến sẽ tăng 1,7%, đạt 21,2 triệu tấn, trong khi xuất khẩu của nước này đạt 3,2 triệu tấn sẽ tăng 2,8% so với năm 2023 (3,1 triệu tấn). Nhập khẩu của EU ước đạt 100.000 tấn, giảm 7,4% so với năm 2023.

Mỹ dự kiến sẽ tăng sản lượng lợn thêm 2,9% lên 12,7 triệu tấn và xuất khẩu dự kiến sẽ tăng 7,7% lên 3,3 triệu tấn.

Nhật Bản sẽ là nước nhập khẩu thịt lợn đứng thứ ba trên thế giới với 1,4 triệu tấn, tăng 1%.

Brazil dự kiến sẽ tăng khối lượng sản xuất thêm 4,2%, đạt 4,6 triệu tấn. Xuất khẩu cũng được dự kiến đạt 1,5 triệu tấn, tăng 5,4% so với năm 2023.

Mexico sẽ tăng trưởng 2,1% sản lượng đạt xấp xỉ 1,6 triệu tấn. Nước này sẽ leo lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng nhập khẩu thế giới với tổng lượng nhập khẩu là 1,5 triệu tấn và tăng 8,9% so với năm 2023.

Sản lượng của Canada năm 2024 dự kiến sẽ tăng 0,5% đạt 2,05 triệu tấn. Xuất khẩu của nước này sẽ tăng 0,8% lên 1,3 triệu tấn.

Sản lượng của Việt Nam sẽ tăng 3,8%, từ 3,5 triệu tấn vào năm 2023 lên 3,7 triệu tấn vào năm 2024, trong khi nhập khẩu sẽ tăng 5,3% lên 120.000 tấn. Sản lượng của Nga dự kiến sẽ tăng 2,5% để đạt 4,1 triệu tấn.

 

Cá tra Việt Nam được quan tâm tại thị trường UAE

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 3⁄2024, Việt Nam xuất khẩu (XK) hơn 2 triệu USD cá tra sang UAE, tăng 62% so với tháng 3⁄2024. Lũy kế XK cá tra 3 tháng đầu năm nay sang thị trường này đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, tháng đầu năm nay, thị trường này tăng ấn tượng gấp gần 2,5 lần nhập khẩu (NK) cá tra Việt Nam với gần 4 triệu USD. Tuy nhiên, tháng ngay sau đó giá trị XK lập tức giảm 31% và chỉ đạt hơn 1,2 triệu USD.

UAE chủ yếu NK sản phẩm phile đông lạnh mã HS 0304 từ Việt Nam với hơn 2 triệu USD trong tháng 3/2024, tăng 51% so với tháng 3/2023 và tăng 81% so với tháng trước đó, nhưng giảm 33% so với tháng 1/2024. Sản phẩm này chiếm đến 93% tỷ trọng trong tổng XK cá tra Việt Nam sang UAE. QI/2024, thị trường này NK gần 7 triệu USD cá tra phile đông lạnh của Việt Nam, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, 3 tháng đầu năm 2024, UAE cũng NK cá tra tươi/đông lạnh/khô (thuộc mã 03) và cá tra GTGT với giá trị lần lượt là 517 nghìn USD, tăng gấp 15 lần và 152 nghìn USD, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2023.

Đáng chú ý, vào tháng 3 hàng năm trong 2 năm trở lại đây từ năm 2022, thị trường này hầu như không tiêu thụ các sản phẩm cá tra đông lạnh và cá tra GTGT từ Việt Nam. Tuy nhiên tháng 3/2024, UAE nhập khẩu trở lại 2 sản phẩm này với giá trị lần lượt là 79.000 USD và 75.000 USD.

UAE là nhà nhập khẩu ròng thủy hải sản và 90% lượng thực phẩm tiêu thụ của thị trường này đến từ việc NK. Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO), UAE tiêu thụ hơn 220.000 tấn thủy sản mỗi năm và có mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người là 28,6 kg/năm, cao hơn mức trung bình toàn cầu.

Dư địa XK cá tra sang khu vực này vẫn tốt khi dân số tại UAE ngày càng tăng, thu nhập của người dân cao và tốc độ đô thị hóa nhanh. Thu nhập khả dụng tăng và giới trẻ ưa chuộng protein thủy hải sản cùng với các chuyến du lịch dự báo sẽ thúc đẩy tiêu thụ thủy hải sản ngày càng tăng. Hơn thế nữa, Ngân hàng Trung ương UAE đã tăng dự báo tăng trưởng năm 2024 cho nền kinh tế nước này lên 5,7%, từ mức 4,3% trước đó.

Ngoài ra, dự kiến ngành du lịch và lữ hành của UAE dự kiến ​​sẽ tạo thêm 23.600 việc làm vào năm 2024 để đạt tổng số khoảng 833.000 việc làm trong năm nay. Căng thẳng địa chính trị giữa Israel và Iran không làm giảm nhu cầu của người dân khắp thế giới du lịch đến các khu vực lân cận. Việc du lịch được phát triển, kéo theo các dịch vụ liên quan đến nhà hàng, ăn uống gia tăng, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành XK thủy sản trong đó có cá tra tiến sâu hơn vào thị trường này.

 tt tt cn & tm

Tin liên quan

Thị trường nông sản tuần qua: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng(04/04/2024 9:12 SA)

Đài Loan tăng cường giám sát ớt và sản phẩm từ ớt nhập khẩu(04/04/2024 9:10 SA)

Thị trường nông sản tuần qua: Giá lúa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua phần lớn đi ngang(12/03/2024 9:20 SA)

Mời tham gia phiên tư vấn xuất nhập khẩu với thị trường Algeria(08/03/2024 10:32 SA)

Tiêu thụ đường ở Thái Lan tăng gấp bốn lần giới hạn được WHO khuyến nghị(08/03/2024 10:24 SA)

Tin mới nhất

Thị trường nông sản tuần qua: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng(04/04/2024 9:12 SA)

Đài Loan tăng cường giám sát ớt và sản phẩm từ ớt nhập khẩu(04/04/2024 9:10 SA)

Thị trường nông sản tuần qua: Giá lúa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua phần lớn đi ngang(12/03/2024 9:20 SA)

Mời tham gia phiên tư vấn xuất nhập khẩu với thị trường Algeria(08/03/2024 10:32 SA)

Tiêu thụ đường ở Thái Lan tăng gấp bốn lần giới hạn được WHO khuyến nghị(08/03/2024 10:24 SA)