20 người đang online
°

CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG SẢN XUẤT CÔNG NGHIỆP NÊN THEO XU HƯỚNG NÀO TRONG NĂM 2023?

Đăng ngày 30 - 08 - 2023
Lượt xem: 244
100%

Ngành sản xuất công nghiệp là một trong những ngành được chú trọng nhất tại nước ta. Vì vậy mà việc chuyển đổi số ngành sản xuất công nghiệp ngày càng trở nên bức thiết. Tuy nhiên, việc này đang gặp nhiều khó khăn, trắc trở bởi những nhà quản lý phải lựa chọn xu hướng chuyển đổi số phù hợp với mô hình doanh nghiệp của mình

 

Thế nào là chuyển đổi số trong ngành sản xuất công nghiệp?

Chuyển đổi số trong sản xuất là thay đổi phương thức làm việc thông qua sự tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào hoạt động của mỗi đơn vị, doanh nghiệp nhằm thay đổi cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và đem đến những hiệu quả cao hơn, những giá trị sản xuất mới hơn.

Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích đối với doanh nghiệp. Khi ứng dụng chuyển đổi số, sự liên kết thông tin giữa các bộ phận trong doanh nghiệp được kết nối trên nền tảng một hệ thống công nghệ đồng nhất, giúp cho các vấn đề phát sinh trong doanh nghiệp được giải quyết ngay khi xảy ra và sự vận hành không bị tắc nghẽn, gây tác động xấu đến hoạt động của doanh nghiệp, như: phục vụ khách hàng bị chậm trễ, lượng hàng bán được giảm sút,…

Thực trạng của bước tiến chuyển đổi số trong ngành sản xuất 

Thị trường chuyển đổi số ngành sản xuất trên toàn cầu dự kiện đạt được tốc độ CAGR (tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm) đạt 21.2% từ năm 2023 đến năm 2033. “Mảnh đất màu mỡ” này dự đoán sẽ đạt mốc 592.2 tỷ USD ngay trong năm nay.  

Ngành sản xuất nhận thấy tác động đáng kể từ chuyển đổi số, giúp cải thiện độ an toàn, chất lượng và tính bền vững. Để cắt giảm chi phí và duy trì tính cạnh tranh khốc liệt của thị trường, việc ứng dụng chuyển đổi số đã trở thành nhu cầu cần thiết để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng và các đối thủ cạnh tranh. 

Hiện nay, hàng loạt công nghệ Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud), mạng 5G và Trí tuệ nhân tạo (AI) được xếp hạng trong số các phát triển công nghệ thông tin mà các nhà sản xuất đặt kỳ vọng.  

Công nghệ đám mây (Cloud) giúp lấy các dữ liệu cảm biến dễ dàng hơn. Với quyền truy cập dữ liệu rộng lớn trên Cloud, ngành sản xuất có thể từ dữ liệu đưa ra mô tả để thiết lập các dự đoán với độ chính xác cao. Dựa vào đó, nhà sản xuất có thể tiến hành bảo trì thiết bị kịp thời, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tối ưu hóa lực lượng lao động.  

Thị trường chuyển đổi số ngành sản xuất phát triển sôi đông trong thời gian tới 

Thách thức khi tiến hành chuyển đổi số trong sản xuất 

Sự ra đời của các giải pháp số tiên tiến giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và cải thiện ROI. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tồn tại nhiều thách thức trên hành trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp trong ngành sản xuất:  

  • Hạn chế về ngân sách 

Để đổi mới công nghệ trong sản xuất đòi hỏi một nguồn ngân sách ngân sách vô cùng lớn. Điều này có thể trở thành vấn đề với nhiều doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ. Nhiều doanh nghiệp chùn bước vì không đủ khả năng để đầu tư cho các công nghệ tiên tiến, hiện đại bởi gánh nặng chi phí.  

  • Hệ thống đang được kết nối quá chặt chẽ 

Hệ thống truyền thống đang được vận hành và kết nối quá chật chẽ. Nếu dừng hệ thống lại để nâng cấp thì sẽ gây ra những thiệt hại vô cùng lớn với doanh nghiệp. Bởi vậy, để nâng cấp mà hệ thống sản xuất vẫn được đảm bảo vận hành là một thách thức vô cùng lớn với các doanh nghiệp trong ngành và là bài toán khó với nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số.  

  • Đào tạo nhân sự đôi khi là gánh nặng 

Để tiến hành chuyển đổi số thành công thì việc đào tạo nhân sự, thiết lập quy trình luồng công việc là một trong những tác vụ không hề dễ dàng với mọi nhà máy sản xuất công nghiệp. Tác vụ này đòi hỏi phải đầu tư nhiều thời gian công sức và thậm chí ảnh hưởng tới tiến độ sản xuất và nhiều loại chi phí liên quan khác. Vì thế, tiến trình đào tạo, đổi mới nhân sự và thay đổi, thiết lập mới được cho là gánh nặng khó đỡ khi các doanh nghiệp trong ngành tiến hành chuyển đổi số.  

  • Nhu cầu của khách hàng luôn được nâng cấp 

Hiện nay dưới tác động của thời đại, nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi đòi hỏi chất lượng sản phẩm dịch vụ cao hơn, trải nghiệm khách hàng toàn diện hơn. Bởi vậy, việc đầu tư cho công nghệ mới luôn cần phải liên tục diễn ra để giúp các doanh nghiệp này luôn đi trước đón đầu, dự đoán nhu cầu của khách hàng và đưa ra các biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm.  

Việc liên tục rót tiền cho các dự án công nghệ gây ra nhiều trở ngại với các cơ sở sản xuất quy mô vừa và nhỏ.  

Chuyển đổi số toàn diện ngành sản xuất vẫn là bài toán khó với nhiều doanh nghiệp Việt 

Lợi ích mà chuyển đổi số mang đến cho ngành sản xuất công nghiệp

Lợi ích tiềm năng của chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất dựa trên hiệu quả về chi phí và đảm bảo chất lượng.

Giảm chi phí

Các giải pháp chuyển đổi số có thể nắm bắt dữ liệu thời gian thực thông qua Internet vạn vật  và phân tích tương tự thông qua các thiết bị hỗ trợ AI (trí tuệ nhân tạo) và ML (Machine learning). Nói về lĩnh vực sản xuất, thật dễ dàng để quản lý hàng tồn kho và giám sát các quy trình sản xuất quan trọng bằng cách sử dụng chuyển đổi số.

Các doanh nghiệp sản xuất sử dụng ít lao động hơn nhờ tự động hóa trong quá trình sản xuất giúp giảm chi phí và tăng năng suất. Hơn nữa, các giải pháp giám sát từ xa có thể cho phép các công ty sản xuất quản lý hàng tồn kho trong thời gian thực. 

Đảm bảo chất lượng

Đây là một lợi ích chính khác của các giải pháp chuyển đổi số. Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp có thể bảo trì và quản lý hệ thống máy móc tại các nhà máy từ xa

Các giải pháp này cũng cho phép doanh nghiệp phát hiện lỗi và kéo dài tuổi thọ của máy thông qua phân tích dữ liệu kỹ thuật số. Các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và tiền bạc về phí bảo dưỡng, sửa chữa, vận chuyển và các khoản phí khác của  kỹ thuật viên chuyên nghiệp. 

Chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất giúp các doanh nghiệp giảm chi phí, tăng năng suất

Tích hợp dữ liệu

Dữ liệu không được sắp xếp có thể đặt ra thách thức trong việc đưa ra các quyết định chính xác, theo thời gian thực. Tuy nhiên, với các giải pháp chuyển đổi số tiên tiến, kết hợp những tiến bộ của các công nghệ mới bao gồm AI, Machine learning, Internet vạn vật và phần mềm doanh nghiệp, có thể cung cấp nền tảng quản trị tập trung để đưa ra quyết định đúng đắn và nhanh chóng. Điều này thực hiện thông qua tích hợp dữ liệu.

Nhờ sự phát triển công nghiệp 4.0, các giải pháp phân tích dữ liệu có thể hỗ trợ các doanh nghiệp tăng năng suất, cải thiện hiệu suất và nâng cao khả năng ra quyết định để đạt được ROI (tỷ suất hoàn vốn, tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư) tốt nhất

Cải thiện an toàn

Nhân viên sản xuất phải tiếp xúc với các máy móc nguy hiểm và các khu vực hạn chế. Internet vạn vật và trí tuệ nhân tạo AI có thể giúp họ chúng tránh xa các khu vực nguy hiểm  giảm nguy cơ xảy ra tai nạn lao động. Môi trường rủi ro của lĩnh vực sản xuất có thể được quản lý hiệu quả bằng cách sử dụng các thiết bị thông minh vì chúng có thể xác định bất kỳ mối đe dọa tiềm ẩn nào một cách nhanh chóng. Các giải pháp kỹ thuật số cũng giúp nhân viên luôn có động lực trong khi đảm bảo an toàn cho họ tại nơi làm việc. 

Người vận hành có thể dễ dàng ghi lại và chuyển dữ liệu quan trọng khi đang di chuyển, giúp đơn giản hóa các quy trình phức tạp. Theo một cách nào đó, năng suất của cả nhân viên và thiết bị đều tăng.

Chuyển đổi số trong ngành sản xuất nên đi theo xu hướng nào?

Xu hướng công nghệ

Xu hướng về Chuyển đổi số đang diễn ra trong ngành sản xuất vẫn tập trung vào một số nhiệm vụ chiến lược cốt lõi, bao gồm: cải thiện hiệu quả hoạt động vận hành, khả năng phục hồi, xác định tiết kiệm chi phí, tăng trưởng khách hàng và tăng cường tính toàn vẹn của chuỗi cung ứng. Cùng với đó, nhóm các công nghệ hàng đầu giúp các nhà sản xuất đạt được mục tiêu của họ bao gồm:

An ninh mạng

An ninh mạng là một tập hợp các nguyên tắc và phương tiện đảm bảo an toàn cho các quá trình xử lý thông tin, các phương pháp tiếp cận để quản lý bảo mật và các công nghệ khác được sử dụng để chủ động chống lại việc thực hiện các mối đe dọa mạng. Khi ngày càng có nhiều nhà sản xuất tận dụng công nghệ điện toán biên để tăng cường tính linh hoạt, tự động hóa và khả năng thích ứng trong thời gian thực cao hơn trong các nhà máy và quy trình sản xuất của mình, họ cũng chú trọng hơn tới việc củng cố cho hệ thống an ninh mạng với những cập nhật tiên tiến. Trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng tăng 200% đối với ngành sản xuất (Báo cáo Tình báo về mối đe dọa toàn cầu 2021 – GTIR), dự kiến sẽ có sự đầu tư lớn liên tục vào việc lập kế hoạch bảo mật và các biện pháp bảo vệ mạng và dữ liệu ngày càng dễ bị tổn thương khi việc sử dụng tài sản kết nối của các nhà sản xuất ngày càng tăng(2).

Phân tích dữ liệu nâng cao bao gồm phân tích dự đoán/mô tả

Với sự ra đời của các công nghệ như IoT, việc thu thập các dữ liệu ngày càng trở nên thuận tiện và phổ biến. Theo khảo sát của ITIC, 81% tổ chức cho rằng một giờ ngừng hoạt động có thể tiêu tốn 100.000 USD, và 33% doanh nghiệp cho biết một giờ ngừng hoạt động của họ có thể gây tổn hại tới 1 triệu USD(3). Vì vậy, việc tận dụng dữ liệu để xác định các vấn đề và đưa ra dự báo về tình trạng và lên kế hoạch bảo trì các thiết bị có thể khiến cho chuỗi vận hành được hoạt động trơn tru, không gặp trở ngại, giúp tiết kiệm được những nguồn chi phí khổng lồ. Việc đưa ra phân tích dữ liệu nâng cao và dự báo còn giúp cho việc tối ưu trong quản lý sự phụ thuộc giữa các bộ phận, giúp cho việc điều phối nhân công diễn ra dễ dàng và chính xác hơn.

Chuyển đổi số trong sản xuất giúp doanh nghiệp tăng năng suất, thu lợi nhuận cao hơn

Tự động hóa

Việc ứng dụng Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) đang ngày càng nở rộ, đặc biệt trong ngành công nghiệp sản xuất, với mục đích hàng đầu của các nhà quản lý nhằm cắt giảm chi phí, tối ưu hóa hoạt động, cải thiện trải nghiệm khách hàng, giảm thiểu lỗi và dễ dàng quản lý kiểm soát hơn. Dự kiến chi phí cho các phần mềm RPA sẽ đạt 2.9 tỷ USD vào năm 2021 (Forrester)(4). RPA là yếu tố tiền đề để xác định tính khả thi của các chương trình chuyển đổi số trong nhà máy. Việc triển khai RPA xuất phát từ nhu cầu tự động hóa các tác vụ vận hành thủ công, lặp đi lặp lại và sẽ mang lại những giá trị to lớn hơn, góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của doanh nghiệp sản xuất trở nên toàn vẹn và triệt để nếu được tích hợp thêm các công nghệ tiên tiến khác như trí tuệ nhân tạo, máy học, các công cụ quy trình làm việc thông minh và trợ lý số.

Dữ liệu IoT

Mặc dù IoT không còn là một cái tên xa lạ và đã phổ biến rộng rãi trong các ngành sản xuất, công nghệ này vẫn đứng top đầu trong các xu hướng phát triển nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi số nhờ vào khả năng thích ứng và đổi mới không ngừng. Theo một nghiên cứu từ MPI Group, gần một phần ba (31%) quy trình sản xuất hiện nay đã kết hợp các thiết bị thông minh và trí thông minh nhúng. Ngoài ra, 34% nhà sản xuất có kế hoạch kết hợp công nghệ IoT vào các quy trình của họ, trong khi 32% có kế hoạch nhúng công nghệ IoT vào các sản phẩm của họ(5). Covid-19 đã khiến cho tầm quan trọng và mức độ phổ biến của IoT ngày càng tăng lên, nhờ vào khả năng cung cấp các dữ liệu từ các hệ thống cảm biến giúp tăng cường khả năng giám sát từ xa và bảo trì dự đoán. Các thiết bị hỗ trợ IoT giúp các nhà sản xuất có thể theo dõi an toàn hiệu suất thiết bị ở khoảng cách xa và dự báo các sự cố tiềm ẩn, cùng như cho phép các kỹ thuật viên hiểu rõ toàn bộ vấn đề và đưa ra các giải pháp tiềm năng.

Trí tuệ nhân tạo và Máy học

Trí tuệ nhân tạo đóng vai trò đặc biệt to lớn trong ngành sản xuất, là yếu tố kết hợp với IoT công nghiệp, giúp thúc đẩy ngành sản xuất lên một bước tiến mới. Một trong những phân vùng phổ biến nhất của Trí tuệ nhân tạo là Máy học, bằng cách thu thập các bộ dữ liệu khổng lồ để phát hiện các mẫu và xu hướng, sau đó sử dụng chúng để xây dựng các mô hình dự đoán và tiên lượng tương lai. Máy học cho pháp các nhà máy dự báo những biến động về cung và cầu, và phân tích dự báo tình trạng hệ thống thiết bị máy móc. Trí tuệ nhân tạo còn được sử dụng để xây dựng Bản sao số (Digital Twins), là một bản sao ảo của một hệ thống sản xuất, với ứng dụng phổ biến nhất là chẩn đoán và đánh giá theo thời gian thực về quy trình sản xuất, dự đoán và hình dung hiệu suất sản phẩm.

Tất cả những gì bạn cần để thực hiện chiến lược chuyển đổi số đúng đắn và phù hợp nhất. Một lộ trình được lập kế hoạch tốt có thể giúp bạn thiết lập một mạng lưới chuyển đổi số mạnh mẽ tại doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể nhờ sự trợ giúp của một nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số có uy tín và đáng tin cậy để đáp ứng các mục tiêu này một cách hiệu quả. 

https://fsivietnam.com.vn/

Tin liên quan

Kết quả Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) năm 2022 so toàn quốc và nhiệm vụ nâng cao chỉ số DTI...(07/08/2023 2:19 CH)

Quý I/2023: 48 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng(10/04/2023 3:39 CH)

Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thúc đẩy xuất khẩu trên môi trường số(07/04/2023 7:58 SA)

Triển khai lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Thành Sơn(30/03/2023 10:47 SA)

Nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử(30/03/2023 10:46 SA)

Tin mới nhất

Kết quả Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) năm 2022 so toàn quốc và nhiệm vụ nâng cao chỉ số DTI...(07/08/2023 2:19 CH)

Quý I/2023: 48 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng(10/04/2023 3:39 CH)

Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thúc đẩy xuất khẩu trên môi trường số(07/04/2023 7:58 SA)

Triển khai lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Thành Sơn(30/03/2023 10:47 SA)

Nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử(30/03/2023 10:46 SA)