Công văn 414/TTCL4 – CL: khai báo thủy sản khai thác có nguồn gốc nhập khẩu được chế biến xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản

Ủy ban Châu Âu (EC) đã bắt đầu hợp tác nhiều bên để khử cacbon trong ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản nhằm đạt được mục tiêu khí hậu năm 2050.

Công văn 414/TTCL4 – CL: khai báo thủy sản khai thác có nguồn gốc nhập khẩu được chế biến xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản

Ngày 03/7/2023, Trung tâm Chất lượng Nông lâm Thủy sản Vùng 4, thuộc Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển Thị trường, đã có Công văn 414/TTCL4 – CL về việc khai báo thủy sản khai thác có nguồn gốc nhập khẩu được chế biến xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản.

Theo đó, Trung tâm Chất lượng Nông lâm Thủy sản Vùng 4 cho biết về nội dung khai báo tên khoa học của loài thủy sản trên Processing Statement, Cơ quan thẩm quyền Nhật Bản đã có thư gửi Cục Thủy sản xác nhận không bắt buộc khai báo thông tin này.

 

Cơ hội đầu tư với chương trình ưu đãi tại khu vực Viễn Đông Liên bang Nga

Tập đoàn Phát triển Khu vực Viễn Đông và Bắc Cực (ERDC) của Liên bang Nga tìm kiếm các nhà đầu tư đăng ký nhận ưu đãi từ chương trình ưu đãi tại khu vực Viễn Đông Liên bang Nga

Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga xin trân trọng thông báo:

Tập đoàn Phát triển Khu vực Viễn Đông và Bắc Cực (ERDC) của Liên bang Nga dựa trên các cơ chế ưu đãi của nhà nước để giúp thực hiện các dự án đầu tư đối với doanh nghiệp mới, thúc đẩy phát triển kinh tế, thông tin về các ưu đãi dành cho nhà đầu tư tại khu vực Viễn Đông.

Theo ERDC, các nhà đầu tư sẽ được hưởng các ưu đãi và hỗ trợ cụ thể như sau:

1. Đối với một số cảng biển khu tự trị Chukotka, vùng Kamchatka, vùng Khabarovsk, vùng Primorsk, tỉnh Sakhalin (gọi tắt là chương trình Free Port Vladivostok - FPV)

a) Ưu đãi đối với thành viên đăng ký

Thuế đất: 0% trong 3-5 năm đầu (mức tiêu chuẩn 0-1,5% tùy chính quyền khu vực);

Thuế thu nhập: 0% trong 5 năm đầu, 12% trong 5 năm tiếp theo (mức tiêu chuẩn 20%);

Thuế tài sản: 0% trong 5 năm đầu (mức tiêu chuẩn từ 2,2% trở xuống tùy khu vực);

Bảo hiểm: 7,6% trong 10 năm đầu (mức tiêu chuẩn là 30%).

b) Hỗ trợ của Ban quản lý

Khả năng được áp dụng quy trình Khu vực miễn thuế quan;

Hỗ trợ marketing;

Tuyển lao động nước ngoài không giới hạn hạn ngạch;

Cửa hàng một điểm đến cho mọi nhu cầu của nhà đầu tư;

Hỗ trợ quản lý nhân sự;

Công ty điều hành có quyền bảo vệ các thành viên trước tòa án.

2. Đối với các Đặc khu kinh tế nâng cao tại tỉnh Armursk, khu tự trị Chukotka, vùng Kamchatka, vùng Khabarovsk và tỉnh tự trị Do Thái, tỉnh Murmansk, vùng Primorsk, Cộng hòa Buryatia, Cộng hòa Sakha (Yakutia), tỉnh Sakhalin, vùng Zabaikal (gọi tắt là chương trình Advanced Special Economic Zone - ASEZ)

a) Ưu đãi đối với thành viên đăng ký

Thuế đất: 0% trong 3-5 năm đầu (mức tiêu chuẩn 0-1,5% tùy chính quyền khu vực);

Thuế thu nhập: 0% trong 5 năm đầu, 12% trong 5 năm tiếp theo (mức tiêu chuẩn 20%);

Thuế tài sản: 0% trong 5 năm đầu (mức tiêu chuẩn từ 2,2% trở xuống tùy khu vực);

Bảo hiểm: 7,6% trong 10 năm đầu (mức tiêu chuẩn là 30%).

b) Hỗ trợ của Ban quản lý

Các thành viên được phép nhận các lô đất miễn phí;

Các thành viên được phép tự do kết nối đến các cơ sở hạ tầng tiện ích, bao gồm điện, nước, nguồn cung khí tự nhiên, đường ống nước thải, và sưởi;

Khả năng được áp dụng quy trình Khu vực miễn thuế quan;

Tuyển lao động nước ngoài không giới hạn hạn ngạch;

Cửa hàng một điểm đến cho mọi nhu cầu của nhà đầu tư;

Hỗ trợ quản lý nhân sự;

Công ty điều hành có quyền bảo vệ các thành viên trước tòa án.

Các doanh nghiệp có quan tâm có thể tìm hiểu thông tin chi tiết về chương trình ưu đãi, cũng như cách thức liên hệ đến các khu vực thuộc chương trình ASEZ và FPV tại đây (tiếng Anh)

Thông tin chi tiết về tiềm năng đầu tư tại khu vực Viễn Đông, các mặt hàng và dịch vụ các thành viên của ASEZ và FPV hiện được cung cấp theo link dưới đây:

Website của ERDC: https://erdc.ru/en/

 

Điều khoản thủy sản được đưa vào dự luật tài trợ nông nghiệp của Thượng viện Mỹ

Lần đầu tiên sau 2 năm, Thượng viện đã đưa ra một bản bổ sung cho luật tài trợ nông nghiệp, thay thế cho các dự luật chi tiêu tổng hợp đã được thông qua mà không có ý kiến đóng góp của ủy ban và tiểu ban quan trọng. Ủy ban Phân bổ ngân sách của Thượng viện đã nhất trí thông qua dự thảo luật trị giá 26 tỷ USD (24 tỷ EUR) vào ngày 22/6. Để có hiệu lực, luật cần được toàn thể Thượng viện thông qua và phù hợp với phiên bản của Hạ viện.

Dự luật chi tiêu nông nghiệp được xây dựng bởi Thượng viện Mỹ bao gồm một số điều khoản quan trọng liên quan đến thủy sản, bao gồm tài trợ cho nghiên cứu nuôi trồng thủy sản, tăng tiêu thụ thủy sản trong trường học và cải thiện kiểm tra hàng nhập khẩu.

Dự luật yêu cầu FDA cập nhật các đề xuất tiêu thụ hải sản cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ trước ngày 24/9/2024. Các thượng nghị sĩ cũng đặt vấn đề với các lựa chọn thay thế hải sản có nguồn gốc thực vật, chỉ đạo FDA cung cấp sự rõ ràng về việc sử dụng thuật ngữ hải sản cho các sản phẩm đó để tránh nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Ngoài ra, dự luật cũng yêu cầu USDA xây dựng kế hoạch giải quyết các vấn đề với tiêu thụ hải sản trong trường học.

Mặc dù việc phân bổ kinh phí cho từng chương trình chưa được nêu rõ, nhưng dự thảo luật bao gồm 4 triệu USD (3,7 triệu EUR) cho Kế hoạch Sức khỏe Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia, tăng 1,4 triệu USD (1,3 triệu EUR). Dự luật phân bổ 5 triệu USD (4,6 triệu EUR) cho Viện Nông nghiệp và Thực phẩm Quốc gia để thành lập trung tâm nuôi trồng thủy sản và 2,2 triệu USD (2 triệu EUR) cho nghiên cứu nuôi trồng thủy sản. 

 

Nhiều thay đổi lớn trong thị hiếu tiêu dùng hải sản của người Mỹ

Intrafish đã cung cấp phân tích về 10 loại hải sản được người tiêu dùng Mỹ yêu thích nhất trong năm 2021. Người tiêu dùng Mỹ đang giảm những sản phẩm lâu đời như cá ngừ đóng hộp để chuyển sang hải sản nuôi. Theo số liệu Viện thuỷ sản Quốc gia (NFI), tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người của Mỹ đã tăng 7,9% lên 20,5 pound vào năm 2021.

Tiêu thụ tôm tăng gần một pound mỗi người, củng cố vị trí là hải sản yêu thích của Mỹ. Cá hồi cũng đạt mức tăng trưởng lớn, tăng hơn 19% từ năm 2020.

Các mặt hàng chủ lực như cá ngừ đóng hộp, cá rô phi và cá minh thái Alaska giữ vị trí trong top 10 danh sách, nhưng tất cả đều giảm từ năm 2020. Tiêu thụ cá ngừ đóng hộp đã giảm nhanh chóng xuống còn 1,9 pound bình quân đầu người – mức giảm đáng kinh ngạc 47,2% so với năm 2020.

Tiêu thụ cá minh thái Alaska cũng giảm 11,4%.Trong khi đó, cá tra thịt trắng nuôi tăng ba bậc lên vị trí thứ 6 và nghêu quay trở lại danh sách, cho thấy mức tăng đáng ngạc nhiên là 73%.Tiêu thụ cua cũng có bước nhảy vọt.

Danh sách cho người đọc bức tranh toàn diện về chính xác nhờ những dữ liệu chính thức của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA). Tuy nhiên, các số liệu được công bố hàng năm không tính đến những thay đổi quan trọng về thương mại, sinh học và địa chính trị, chẳng hạn như chiến tranh Nga- Ukraine. Mỹ đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu trực tiếp thủy sản của Nga vào năm 2022, điều này có khả năng ảnh hưởng đáng kể đến việc tiêu thụ các loài cá thịt trắng và sẽ được phản ánh trong các con số của năm 2022 khi chúng được công bố.

Ngoài ra, các vấn đề như sự suy giảm trữ lượng cua Biển Bering, làm giảm đáng kể lượng cua cung cấp trên thị trường Mỹ không được phản ánh trong các con số năm 2021.Tuy nhiên, sự gia tăng này là một bước tiến đáng hoan nghênh so với báo cáo trước đó, báo cáo cho thấy mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người giảm. Vào năm 2020, mức tiêu thụ bình quân đầu người đã giảm từ 19,3 pound vào năm 2019 xuống còn 19 pound.

 

EU tập trung vào chuyển đổi năng lượng thuỷ sản

Ủy ban Châu Âu (EC) đã bắt đầu hợp tác nhiều bên để khử cacbon trong ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản nhằm đạt được mục tiêu khí hậu năm 2050.

EC đã tổ chức một hội nghị cấp cao về sáng kiến chuyển đổi năng lượng cho nghề cá của EU. Liên minh các tổ chức phi chính phủ Oceana, ClientEarth và Our Fish kêu gọi  EU và các bên liên quan đến nghề cá đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng để đạt được khả năng đánh bắt bền vững và trung hòa carbon vào năm 2050. Sáng kiến chuyển đổi năng lượng và quan hệ đối tác liên quan sẽ giúp ngành thủy sản giải quyết thách thức môi trường lớn nhất hiện nay, biến đổi khí hậu.

Các tổ chức phi chính phủ lưu ý rằng thông điệp khoa học mới nhất của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc rất rõ ràng: tất cả các ngành phải cắt giảm mạnh lượng khí thải nhà kính.

Sự phụ thuộc của ngành thủy sản vào nhiên liệu hóa thạch và tính dễ bị tổn thương về kinh tế của ngành trước sự tăng vọt của giá năng lượng cho thấy sự cần thiết phải đẩy nhanh các biện pháp để giảm sự phụ thuộc này và hướng tới năng lượng sạch. Để đạt được mục tiêu này, EC đang khởi xướng một quan hệ đối tác nhiều bên và phát triển một lộ trình liên quan đến sáng kiến chuyển đổi năng lượng cho nghề cá của EU.

Để đạt được hiệu quả, lộ trình từ sự hợp tác này phải có nội dung giải quyết tất cả các tác động khí hậu của hoạt động đánh bắt cá. Cụ thể, giảm phát thải nhiên liệu trực tiếp; bảo vệ nguồn carbon xanh, bao gồm các môi trường sống giàu carbon nhạy cảm, khỏi sự xáo trộn vật lý do ngư cụ kéo đáy và bảo vệ cá khỏi đánh bắt thâm canh. 

Ngoài việc yêu cầu ngành đánh bắt cá cắt giảm lượng khí thải trực tiếp và bảo vệ carbon xanh, EC phải đảm bảo rằng các quốc gia thành viên thực hiện tốt hơn chính sách thủy sản chung và ưu tiên phân bổ cơ hội đánh bắt cho các đội tàu ít tác động đến khí hậu hơn, bao gồm cả những đội sử dụng có chọn lọc hơn, ít sử dụng năng lượng hơn và các kỹ thuật ít gây hại cho môi trường sống hơn. Ngoài ra, Ủy ban phải cung cấp hướng dẫn cần thiết và hỗ trợ tài chính để đồng hành cùng ngư dân trong quá trình chuyển đổi này.

 TT TT CN & TM