Ấn Độ dự kiến sẽ sản xuất ít đường hơn so với ước tính trước đây của các cơ quan chính phủ nước này, do mía chín sớm cùng với ảnh hưởng của điều kiện thời tiết tại các vùng trồng chính.

Năm 2022 Vương quốc Anh xuất khẩu 372.600 tấn thịt lợn

Trong tháng 12/2022 Vương quốc Anh xuất khẩu 31.100 tấn thịt lợn đạt, tăng 8% (tăng 2.351 tấn) so với tháng 11/2022, tăng 1,6% so với tháng 12/2021. Tổng khối lượng thịt lợn xuất khẩu cả năm 2022 đạt 372.600 tấn, tăng 7%, tương đương tăng 23.000 tấn so với năm 2021.

Trong tổng khối lượng thịt lợn xuất khẩu, thì nội tạng lợn đạt cao nhất 17.000 tấn (tăng 13%). Bên cạnh đó, thịt xông khói tăng mạnh nhất 63,7% (6.600 tấn), trong khi thịt lợn chế biến cũng tăng 18% (2.395 tấn). Khối lượng xuất khẩu sang EU năm 2022 tăng 29,5% so với năm 2021. Trong khi đó, khối lượng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 14% (21.000 tấn).

Nhập khẩu thịt lợn của Vương quốc Anh tháng 12/2022 đạt 63.500 tấn, giảm 10% (6.734 tấn) so với tháng 11/2022 và giảm 8% so với tháng 12/2021 (5.751 tấn). Khối lượng nhập khẩu hàng tháng trong năm 2022 nhìn chung giảm. Tổng khối lượng thịt lợn nhập khẩu trong cả năm 2022 đạt 801.500 tấn cho, tăng 9% so với năm 2021, tương đương mức tăng 69.000 tấn.

Các sản phẩm chính đạt mức tăng trưởng trong năm 2022 là thịt xông khói và xúc xích. Trong đó, nhập khẩu thịt xông khói tăng 18,8% so với năm 2021, xúc xích tăng 22,1%. Nhập khẩu thịt lợn tươi giảm nhẹ và thịt lợn đông lạnh tăng.

Các thị trường cung cấp thịt lợn chủ yếu cho Vương quốc Anh trong năm 2022 vẫn là Hà Lan và Đan Mạch, trong đó nhập khẩu từ Hà Lan tăng 28% (36.800 tấn). Tuy nhiên, khối lượng nhập khẩu từ Đan Mạch tiếp tục giảm 6% tương đương 11.400 tấn, xu hướng giảm lần đầu tiên được hình thành vào năm 2017. 

 

Cá tra có tín hiệu tốt ở những thị trường bị lạm phát cao

Lạm phát là nguyên nhân chính khiến xuất khẩu (XK) cá tra của Việt Nam sang các thị trường lớn đều giảm mạnh, tuy nhiên cá tra có tín hiệu tốt ở chính những thị trường bị lạm phát cao.

Tháng 1/2023, XK cá tra giảm sâu 61% so với cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 84 triệu USD. Lạm phát là nguyên nhân chính khiến XK sang các thị trường lớn đều giảm mạnh, tuy nhiên cá tra có tín hiệu tốt ở chính những thị trường bị lạm phát cao.

Theo phân tích của bà Lê Hằng, Giám đốc truyền thông Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, lạm phát giá thực phẩm và nhiên liệu tại các nước ảnh hưởng mạnh nhất đến các hộ gia đình thu nhập thấp, khiến họ hạn chế chi tiêu kể cả với những thực phẩm có giá phù hợp như cá tra. Ngoài ra, nguyên nhân khách quan khiến XK giảm trong tháng 1 là do tháng này có kỳ nghỉ tết Nguyên đán, các nhà máy chế biến XK thủy sản đều ngừng sản xuất từ 7-10 ngày.

Do vậy, XK cá tra sang hầu hết các thị trường và khối thị trường chính đều giảm từ 30 – 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, những doanh nghiệp XK cá tra hàng đầu đều bị giảm doanh số rất lớn, từ 40-57% so với tháng 1/2022. Trong đó, Vĩnh Hoàn và IDI Corp đều giảm 57%, Vạn Đức Tiền Giang giảm 55%, NAVICO giảm 47% và GODACO giảm 40%.

Trong các thị trường XK, kim ngạch XK sang thị trường Mỹ giảm sâu nhất, giảm 81% chỉ đạt 10 triệu USD. Mặc dù thủy sản có lạm phát giá thấp hơn nhiều so với các loại thực phẩm khác tại Mỹ, nhưng tiêu thụ vẫn bị sụt giảm. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 96% người Mỹ bị ảnh hưởng lạm phát, trong đó 50% bị áp lực nặng nề bởi lạm phát.

Năm 2022, Mỹ đã nhập khẩu 129 nghìn tấn cá tra từ Việt Nam, tăng 21% về khối lượng và 74% về giá trị so với năm 2021 do giá tăng 53%.

XK cá tra sang Trung Quốc và Hồng Kông giảm 62% chỉ đạt 13 triệu USD trong tháng 1/2023. Kỳ nghỉ tết Nguyên đán dài ngày đúng vào thời điểm Trung Quốc vừa dỡ bỏ hoàn toàn kiểm soát dịch Covid -19, nhiều gia đình đi du lịch, ăn uống bên ngoài, do vậy hoạt động nhập khẩu và nhu cầu tiêu thụ cá tra cũng phần nào bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, thị trường này đang có tín hiệu khởi sắc, nhất là sau hội nghị thúc đẩy giao thương nông sản, thủy sản Việt - Trung vừa diễn ra, Trung Quốc đã đẩy mạnh mua cá tra với số lượng lớn, đẩy giá cá tra nguyên liệu trong nước tăng vọt từ 28.000 đồng lên 31.000 đồng/kg.

Theo VASEP, năm 2022 các doanh nghiệp Việt Nam XK cá tra sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông đạt 712 triệu USD, tăng 58% so với năm 2021. Hai dòng sản phẩm chính XK sang Trung Quốc là cá tra phile đông lạnh (mã HS 030462) chiếm trên 74% giá trị với 531 triệu USD và cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh (HS030324) chiếm khoảng trên 25% với gần 180 triệu USD.

Những tín hiệu trên của thị trường Trung Quốc sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Trong số các thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam, Trung Quốc thu hút số doanh nghiệp XK đông đảo nhất. Tính đến thời điểm đầu tháng 12/2022, có hơn 160 doanh nghiệp Việt Nam có mặt hàng cá tra XK sang Trung Quốc.

Trong đó, Top 5 doanh nghiệp XK cá tra sang Trung Quốc gồm: Công ty TNHH Đại Thành, Công ty CP Thủy sản Trường Giang, Công ty Cổ Phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I, Công ty CP Chế biến và XNK Thủy sản Cadovimex II và Công ty Cổ phần Gò Đàng. Nhìn chung, các công ty này không chênh lệch nhau nhiều về doanh số, chiếm từ 6-7% giá trị XK cá tra sang Trung Quốc.

Cũng theo VASEP, lạm phát khiến người tiêu dùng thu nhập thấp hạn chế chi tiêu, tuy nhiên, trên thực tế cho thấy, chính tại các thị trường có lạm phát cao thì cá tra Việt Nam lại có những tín hiệu tốt hơn, nhất là các nước châu Âu. Điển hình là Anh, Đức, Rumani, Ba Lan, Chile…Những nước này đều đang bị lạm phát cao từ 7 -11%.

Cụ thể là, trong tháng 1/2023, trong khi XK sang các nước khác đều sụt giảm với tốc độ 2 con số thì XK sang Đức tăng đột phá 78%, sang Anh chỉ giảm nhẹ 2%, sang Rumani tăng 310%. Dù chỉ tăng 4%, Singapore cũng nằm trong danh sách hiếm hoi các thị trường có tăng trưởng dương nhập khẩu cá tra Việt Nam trong tháng đầu năm 2023.

Dự báo trong quý 1, các thị trường chưa có những thay đổi đột phá sau nhiều tháng bị suy giảm nhu cầu vì lạm phát. Tuy nhiên, XK có thể sẽ hồi phục từ quý 2/2023, khi mà thị trường Trung Quốc thích ứng với bối cảnh mới cùng với việc các doanh nghiệp tham gia các Hội chợ thủy sản quốc tế vào tháng 3 và tháng 4 tạo thêm các cơ hội ký kết hợp đồng.

Thực tế hiện nay, nhu cầu từ Trung Quốc bắt đầu nhiều lên, giá nguyên liệu trong nước tăng nhưng các doanh nghiệp lại khó thu mua được nguyên liệu vì nhiều bà con nông dân treo ao và nhiều người để cá quá lứa, kích cỡ lớn không phù hợp XK. Điều quan trọng là các doanh nghiệp cần chủ động sẵn sàng nguồn nguyên liệu để đón nhận cơ hội từ thị trường.

 

Sản lượng đường của Ấn Độ có thể thấp hơn dự kiến do mía chín sớm

Ấn Độ dự kiến sẽ sản xuất ít đường hơn so với ước tính trước đây của các cơ quan chính phủ nước này, do mía chín sớm cùng với ảnh hưởng của điều kiện thời tiết tại các vùng trồng chính.

Sản lượng đường thấp hơn có thể ngăn nhà xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới xuất khẩu thêm, đồng thời có khả năng hỗ trợ giá đường thế giới và giúp các đối thủ cạnh tranh Brazil và Thái Lan đẩy mạnh xuất khẩu.

Ấn Độ đã ước tính sản lượng đường vụ 2022/23 (kết thúc vào ngày 30/9) sẽ đạt khoảng 34-34,3 triệu tấn, giảm so với mức 35,8 triệu tấn của niên vụ trước.

Tuy nhiên, sản lượng mía tại bang sản xuất hàng đầu Maharashtra và bang sản xuất lớn thứ ba Karnataka đều giảm do vụ thu hoạch đến sớm.

Mauro Virgino, một quản lý cấp cao tại công ty kinh doanh đường lớn nhất thế giới Alvean, ước tính sản lượng đường của Ấn Độ chỉ đạt 33,5 triệu tấn, thậm chí giảm xuống dưới 33 triệu tấn, khiến thị trường lo ngại về nguồn cung đường toàn cầu.

Ước tính trên được đưa ra sau khi Alvean thực hiện hai cuộc khảo sát với quy mô rộng.

Một công ty thương mại khác cũng hạ ước tính sản lượng xuống 32,4 triệu tấn, khi dự đoán sản lượng đường tại Maharashtra chỉ ở quanh mức 11,3 triệu tấn.

Các nhà máy đường ở Maharashtra và Karnataka bắt đầu đối mặt với tình trạng thiếu mía và ít nhất 17 nhà máy ở nước này đã đóng cửa hoạt động cho đến nay, trong khi 20 nhà máy khác dự kiến sẽ đóng cửa trước cuối tháng Hai.

Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA) cho biết, các nhà máy nước này đã sản xuất 25,4 triệu tấn đường kể từ niên vụ hiện tại bắt đầu vào ngày 01/10, tăng 5,39% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau khi chuyển hướng sản xuất đường sang sản xuất ẹthanol, các nhà máy đã sản xuất 22,8 triệu tấn đường từ ngày 01/10 đến ngày 15/2, so với mức 22,2 triệu tấn trong cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 1/2023, ISMA đã cắt giảm 7% ước tính sản lượng niên vụ 2022/23 so với dự báo trước đó do năng suất mía thấp ở các bang sản xuất chính.

Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy đường xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường, giảm so với mức xuất khẩu kỷ lục 11 triệu tấn trong vụ trước.

Quốc gia Nam Á này chủ yếu xuất khẩu đường sang Indonesia, Bangladesh, Malaysia, Sudan, Somalia và UAE. TT TT Cn & TM