36 người đang online
°

Na Uy – các sản phẩm mỹ phẩm sử dụng chất giải phóng formaldehyde phải được dán nhãn cảnh báo và giới hạn mới đối với chất chống UV Benzophenone-3 và Octocrylene

Đăng ngày 06 - 03 - 2023
Lượt xem: 120
100%

Cơ quan An toàn thực phẩm Na Uy đã thiết lập quy định thay đổi quy định về các chất lọc UV Benzophenone -3 và Octocrylene trong các sản phẩm mỹ phẩm

 

Na Uy – các sản phẩm mỹ phẩm sử dụng chất giải phóng formaldehyde phải được dán nhãn cảnh báo và giới hạn mới đối với chất chống UV Benzophenone-3 và Octocrylene

Cơ quan an toàn thực phẩm Na Uy đã thiết lập quy định thay đổi yêu cầu ghi nhãn đối với mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cơ thể có chứa các chất giải phóng formaldehyde và giới hạn mới đối với chất chống UV Benzophenone -3 và Octocrylene.

Tất cả các sản phẩm có chứa các chất được liệt kê trong Phụ lục I của quy định mỹ phẩm của Na Uy (LOV-2020-05-07-37) và giải phóng formaldehyde phải được dán nhãn cảnh báo “giải phóng formaldehyde” khi tổng nồng độ formaldehyde giải phóng trong thành phẩm vượt quá 0,001% (10 ppm), bất kể thành phẩm có chứa một hoặc nhiều chất giải phóng formaldehyde. Thay đổi áp dụng cho các nhà sản xuất và nhập khẩu mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cơ thể.

Ngoài ra, Cơ quan An toàn thực phẩm Na Uy đã thiết lập quy định thay đổi quy định về các chất lọc UV Benzophenone -3 và Octocrylene trong các sản phẩm mỹ phẩm. Benzophenone -3 và Octocrylene hiện đang được cho phép làm bộ lọc tia cực tím UV trong các sản phẩm mỹ phẩm và được liệt kê trong các mục 4 và 10 trong Phụ lục VI của quy định mỹ phẩm của Na Uy. Thay đổi áp dụng cho các nhà sản xuất và nhập khẩu mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cơ thể.

Các thay đổi chính là:

Nồng độ tối đa cho phép của Benzophenone-3 là 6% trong kem bôi mặt, kem bôi tay và son môi.

Nồng độ tối đa cho phép của Benzophenone-3 trong các sản phẩm mỹ phẩm là 0,5% để bảo vệ sản phẩm/công thức.

Nồng độ tối đa cho phép của Benzophenone-3 là 2,2% trong kem dưỡng thể, trong bình xịt chạy bằng khí và bình xịt bơm với điều kiện là không sử dụng thêm benzonenone-3 (0,5%) trong cùng một công thức để bảo vệ sản phẩm.

Benzophenone-3 được sử dụng với nồng độ 0,5% trong cùng một công thức, mức độ benzophenone-3 được sử dụng làm chất lọc tia cực tím không được vượt quá 1,7% trong kem chống nắng, sản phẩm xịt chạy bằng khí và trong bình xịt bơm

Nồng độ tối đa cho phép của Octocrylene trong mỹ phẩm dùng cho cá nhân là 10%.

Nồng độ tối đa cho phép của Octocrylene là 10% khi sử dụng kết hợp kem chống nắng và kem dưỡng da, bình xịt chống nắng, kem bôi mặt, kem bôi tay và son môi

Không được phép sử dụng Octocrylene ở nồng độ trên 9% trong các sản phẩm chống nắng dạng xịt chạy bằng khí khi kết hợp với kem dưỡng da mặt, kem tay và son môi có chứa 10% Octocrylene.

 

Đan Mạch – Thúc đẩy nghiên cứu xanh trong thiết kế thời trang và dệt may

Do tác động lớn của môi trường và khí hậu của ngành dệt may, luật pháp sắp tới của EU và khách hàng đưa ra những yêu cầu khắt khe đối với các công ty dệt may và thời trang Đan Mạch, đòi hòi phải thay đổi cả mô hình kinh doanh và sản xuất. Do vậy, các doanh nghiệp trong ngành thời trang và dệt may Đan Mạch đang hướng tới các giải pháp xanh tương lai, thúc đẩy đầu tư nghiên cứu xanh trong thiết kế thời trang và dệt may.

Một số quy định sắp tới của EU về lĩnh vực thời trang và dệt may như: Quy định về thiết kế sinh thái của EU sẽ đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt cho sản xuất quần áo, giày dép và đồ dệt gia dụng với tuổi thọ lâu hơn. Để đảm bảo kéo dài tuổi thọ của các hàng dệt may, luật mới phải tạo động lực cho các công ty đưa ra các giải pháp thu hồi, sửa chữa, và bán lại hàng hoá đã qua sử dụng. Do vậy, khâu thiết kế, vật liệu và mô hình kinh doanh của các công ty rất quan trọng để làm được điều này. Tuy nhiên, ngành dệt may và thời trang của Đan Mạch đang thiếu cả kỹ năng, công nghệ và dữ liệu có thể giúp các công ty lựa chọn và ưu tiên các nỗ lực của họ theo cách có lợi cho môi trường và khí hậu.

Ngoài ra, việc ngăn chặn chất thải dệt may mà quy định thiết kế sinh thái của EU áp dụng cần phải phát triển hơn nữa và mở rộng quy mô công nghệ phân loại và tái chế để đáp ứng nhu cầu thu gom hàng dệt may gia dụng mà Đan Mạch phải áp dụng bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 năm 2023. Để làm được điều này, cần các công ty Đan Mạch thu thập và cung cấp dữ liệu ở mức độ lớn và cần có một hệ thống công nghệ thông tin thống nhất.

Do vậy, để đáp ứng các yêu cầu sắp tới của Quy định về thiết kế sinh thái của EU, Đan Mạch đang tiến hành thúc đẩy nghiên cứu xanh trong thời trang và dệt may, thực hiện hợp tác toàn ngành từ chính trị đến các quỹ nghiên cứu và ngành công nghiệp dệt may để có thể đạt được mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực xanh.

 

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo được hỗ trợ giá trong ngắn hạn

Một nhà giao dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết giá dự kiến sẽ vẫn ở mức cao do nhiều quốc gia đang mua để tăng dự trữ quốc gia, trong đó, có cả Trung Quốc và Indonesia.

Trước những bất ổn về kinh tế, chính trị toàn cầu khiến nhu cầu dự trữ lương thực tăng lên, xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi nhờ giá gạo trong ngắn hạn vẫn duy trì ở mức cao.

Theo giới phân tích, đây là yếu tố giúp các doanh nghiệp gạo được hưởng lợi trong thời gian tới.

Trên thị trường giao dịch, giá xuất khẩu gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 455-460 USD/tấn trong phiên 16/2.

Một nhà giao dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết giá dự kiến sẽ vẫn ở mức cao do nhiều quốc gia đang mua để tăng dự trữ quốc gia, trong đó, có cả Trung Quốc và Indonesia.

Hiện, các nhà giao dịch đang nối lại hoạt động mua gạo từ nông dân để chuẩn bị cho các hợp đồng mới sau kỳ nghỉ lễ.

Về vấn đề giá gạo xuất khẩu, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Intimex Group Đỗ Hà Nam cho rằng mặt bằng chung chắc chắn sẽ tăng lên. Bởi, nhu cầu tiêu dùng trên thế giới tiếp tục tăng do những bất ổn về kinh tế, chính trị, xung đột giữa Nga và Ukraine chưa có hồi kết.

Các quốc gia có nhu cầu dự trữ lương thực nhiều hơn. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu vẫn đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều nước.

Với việc đạt giá cao vào cuối vụ, đặc biệt là cuối năm 2022 sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu gạo có lợi thế để đàm phán hợp đồng của năm 2023.

Nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) nhận định ngành xuất khẩu gạo đã xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực trong năm 2023.

Diễn biến thời tiết bất lợi khiến các nhà xuất khẩu lớn như Ấn Độ, Pakistan giảm sản lượng xuất khẩu, trong khi nhà nhập khẩu lớn như Trung Quốc vẫn tăng cường nhập khẩu gạo trước kỳ vọng mở cửa nền kinh tế.

Trong bối cảnh cầu tăng, doanh nghiệp xuất khẩu gạo cũng sẽ được hưởng lợi từ chênh lệch tỷ giá.

Ngoài ra, Việt Nam và Thái Lan dự kiến sẽ tổ chức các cuộc đàm phán để tăng giá gạo xuất khẩu trong bối cảnh giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Vndirect cho rằng các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo.

Giá gạo Ấn Độ có vị thế cạnh tranh yếu hơn do chịu mức thuế cao hơn sẽ thúc đẩy người mua chuyển hướng sang gạo của Thái Lan và Việt Nam. Do vậy, biên lợi nhuận của các nhà sản xuất gạo sẽ cao hơn trong 2023 nhờ giá bán tăng.

Thành viên Hội đồng thành viên Tổng Công ty Lương thực miền Bắc Đỗ Trần Hoàn cho rằng năm 2023 nhu cầu tiêu thụ gạo của thế giới không biến động nhiều, khoảng 1%, nhưng Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi khi Trung Quốc mở cửa giao thương bình thường trở lại.

Theo Tổng giám đốc Công ty Nông nghiệp công nghệ cao Trung An Nguyễn Thái Bình, giá gạo 5% tấm đang ở mức rất cao và dự báo sẽ tăng tiếp.

Còn giá gạo chất lượng cao xuất khẩu cũng ở mức 750-1.200 USD/tấn tùy loại. Đây là mức giá có lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt. Đơn hàng Công ty Trung An nhận được kéo dài đến tháng 4/2023, quý 1 gần như kín đơn khách đặt.

Những thị trường khó tính như châu Âu, Hàn Quốc, Australia, Trung Đông... đang rất chuộng các loại gạo chất lượng cao của Việt Nam.

Trên cơ sở tính toán này, xuất khẩu gạo năm 2023 của doanh nghiệp sẽ tiếp tục thuận lợi, doanh thu tăng khoảng 30% so với năm 2022.

Với Tập đoàn Lộc Trời, việc xuất khẩu gạo không chỉ đạt được sự hấp dẫn về giá mà đã có được những đơn hàng đến quý 3/2023.

Sau đơn hàng đầu tiên xuất khẩu gạo sang thị trường EU, từ tháng 10/2022, Tập đoàn Lộc Trời đã nhận được đơn đặt hàng lên đến 400.000 tấn gạo cho thị trường EU vào năm 2023.

Theo Tổng giám đốc Tập đoàn Lộc Trời Nguyễn Duy Thuận, nhằm đảm bảo chất lượng và tính bền vững trong chuỗi sản xuất lúa gạo, sau khi nhận đơn, Lộc Trời mới bắt tay vào quy trình sản xuất từ giống đến canh tác, thu hoạch, chế biến.

Thời gian để thực hiện hết quy trình và cho ra sản phẩm khoảng 6-7 tháng. Như vậy, các đơn hàng đã ký với EU hiện nay sẽ được giao trong quý 2/2023.

Hướng đến đáp ứng nhu cầu thị trường nhập khẩu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đầu tư nhiều về máy móc, công nghệ để nâng cao công nghệ chế biến, đóng gói. Bởi, xu hướng thế giới yêu cầu đóng gói các túi nhỏ (3-5 kg) để sau khi đơn vị nhập khẩu về chỉ việc đưa thẳng đến siêu thị bán.

Trên thị trường niêm yết, đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần 17/2, cổ phiếu LTG của Công ty Tập đoàn Lộc Trời có giá 27.500 đồng; TAR của Công ty Nông nghiệp công nghệ cao Trung An có giá 13.400 đồng; DBC của Công ty Tập đoàn Dabaco có giá 14.300 đồng/đơn vị.

 

Quyết định 81/QĐ-TTg: Ban hành “Kế hoạch hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4”

Ngày 13/02/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 81/QĐ-TTg ban hành “Kế hoạch hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4”.

Theo đó, mục tiêu của Kế hoạch nhằm triển khai đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả các quy định pháp luật thủy sản; khắc phục các tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” trong năm 2023; nâng cao vị thế, hình ảnh, trách nhiệm quốc tế của Việt Nam trong thực hiện các cam kết, điều ước quốc tế trong bảo vệ môi trường biển, hệ sinh thái biển bền vững;…

Bên cạnh đó, nhiệm vụ và giải pháp đến tháng 5/2023 bao gồm: cập nhật 100% dữ liệu tàu cá vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase); kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra, vào tại cảng cá theo đúng quy định đảm bảo thiết bị VMS hoạt động liên tục 24/24 giờ từ khi tàu cá rời cảnh đến khi cập cảng; điều tra, xử lý 100% vụ việc tàu cá Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ, xử lý và xử phạt 100% các trường hợp vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng;…

Quyết định có hiệu lực từ ngày 13/02/2023.

 

Công văn 131/QLCL-CL1: chuẩn bị làm việc với FSIS đánh giá hệ thống kiểm soát VSATTP cá da trơn xuất khẩu

Ngày 10/2/2023, Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) đã có Công văn 131/QLCL-CL1 về việc chuẩn bị làm việc với FSIS đánh giá hệ thống kiểm soát VSATTP cá da trơn xuất khẩu.

Theo đó, NAFIQAD yêu cầu các doanh nghiệp chế biến XK cá da trơn vào Mỹ:

- Rà soát, cải thiện điều kiện đảm bảo vệ sinh ATTP, Chương trình quản lý chất lượng theo HACCP và hồ sơ thực hiện trong toàn bộ quá trình sản xuất, vận chuyển, sơ chế, chế biến cá tra xuất khẩu vào Hoa Kỳ của doanh nghiệp để đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định tại Quyết định số 1802/QĐ-BNN-QLCL ngày 22/5/2020 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, các văn bản hướng dẫn của Cục và các nội dung đã được phía Hoa Kỳ đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về kiểm soát vệ sinh, ATTP, đặc biệt đối với các tồn tại, sai lỗi đã được thanh tra của Cơ quan Thanh tra và An toàn thực phẩm Hoa Kỳ (FSIS) phát hiện năm 2021 (nếu có) khi đánh giá cơ sở chế biến của doanh nghiệp; danh sách và hồ sơ cơ sở nuôi, cơ sở vận chuyển độc lập đáp ứng điều kiện đảm bảo VSATTP theo quy định. Lưu ý tập hợp, lưu trữ đầy đủ các hồ sơ để thuận lợi cho việc truy cập, cung cấp khi được yêu cầu.

- Doanh nghiệp có lô hàng bị FSIS cảnh báo (từ năm 2021 đến nay) cần lưu trữ đầy đủ hồ sơ có liên quan bao gồm: văn bản cảnh báo, báo cáo điều tra nguyên nhân, kết quả thực hiện hành động khắc phục và các bằng chứng cụ thể để chứng minh, bao gồm việc xử lý đối với sản phẩm bị trả về do không đảm bảo ATTP – nếu có

- Bố trí phòng họp, chuẩn bị bài trình bày ngắn gọn (bằng tiếng Anh) về hoạt động sản xuất, chế biến xuất khẩu sang Hoa Kỳ của doanh nghiệp; bố trí lãnh đạo doanh nghiệp, trưởng bộ phận HACCP và cán bộ kiểm soát trực tiếp sản xuất nắm vững quy định của Hoa Kỳ, Quyết định số 1802/QĐ-BNN-QLCL ngày 22/5/2020 và các văn bản hướng dẫn của Cục để sẵn sàng trao đổi, cung cấp thông tin cho Đoàn công tác của FSIS khi được yêu cầu.

- Trong quá trình chuẩn bị, nếu có phát sinh vướng mắc, khó khăn doanh nghiệp liên hệ trực tiếp với Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Nam Bộ, các Trung tâm Chất lượng NLTS vùng 4,6 trên địa bàn để được hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).

 

Đài Loan sửa đổi quy định Tiêu chuẩn cho phép đối với dư lượng thuốc trừ sâu

Cổng thông tin điện tử Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Đài Loan (TFDA) ngày 17/02/2023 đăng tải thông báo của Cơ quan quản lý Y tế và Phúc lợi Đài Loan (MOWH) công bố sửa đổi Bảng phụ lục 1 Điều 3 Tiêu chuẩn cho phép đối với dư lượng thuốc trừ sâu (Order is hereby given, for the amendment on Appendix 1 of Article 3 of "Standards for Pesticide Residue Limits in Foods).

MOHW cho biết, để tăng cường công tác quản lý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên cây ăn quả và theo quy định tại Điểm 5, Khoản 1, Điều 15 của Luật Quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, những sản phẩm có hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật tồn dư vượt ngưỡng an toàn cho phép sẽ không được sản xuất, chế biến, phối trộn, đóng gói, vận chuyển, tàng trữ, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, biếu tặng, trưng bày công khai.

Theo đó, lần này MOHW đã bổ sung sửa đổi 107 mức cho phép về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật của 19 loại thuốc bảo vệ thực vật như Afidopyropen vv... của Bảng phụ lục 1 Điều 3 Tiêu chuẩn cho phép đối với dư lượng thuốc trừ sâu theo địa chỉ sau:

http://vietnamexport.com/default.aspx?page=news-detail&id=fc3ff9fd-486d-4dc0-926e-27062260fb66

 

Đài Loan gia hạn giảm thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu sản xuất cồn

Hải quan Đài Loan trong thông báo hôm thứ Tư (15/2) cho biết, việc giảm thuế nhập khẩu đối với các nguyên liệu được sử dụng để sản xuất các sản phẩm cồn 75% được sử dụng làm chất khử trùng hoặc chất khử trùng đã được gia hạn thêm sáu tháng.

Theo thông báo của Hải quan Đài Loan, nhóm mặt hàng được gia hạn giảm thuế lần này có mã hàng CCC 220710902 20 (mô tả tiếng Anh: Other undenatured ethyl alcohol of an alcoholic strength by volume exceeding 90% vol)có thuế nhập khẩu lần đầu tiên được cắt giảm từ 20% xuống 10% vào tháng 2 năm 2020 trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng và kể từ đó đã được gia hạn nhiều lần.

Theo thông báo, để đảm bảo cung cấp đủ chất khử trùng và chất khử trùng trước tình hình COVID-19 hiện tại ở Đài Loan, nhằm tiếp tục cung ứng đầy đủ nguyên liệu sản xuất chất khử trùng trong thời gian phòng chống dịch, đảm bảo các cơ sở y tế và người dân không phải lo lắng về cung cầu, hỗ trợ các nhà sản xuất giảm chi phí nhập khẩu, việc giảm thuế nhập khẩu cho nhóm mặt hàng này  sẽ được duy trì cho đến ngày 26 tháng 8 năm nay.

Thống kê của Hải quan Đài Loan cho thấy, tính đến ngày 31 tháng 1 năm nay, đã có 45,47 triệu lít nguyên liệu thô nhóm mặt hàng này được Đài Loan nhập khẩu kể từ khi áp dụng giảm thuế, giúp giảm thuế 118 triệu Đài tệ (3,9 triệu USD).

TT TT CN & TM

Tin liên quan

Thông báo về việc hỗ trợ xây dựng Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh tại khu...(11/04/2024 2:19 CH)

ISO nâng gấp đôi dự báo về mức thiếu hụt đường thế giới vụ 2023/24(04/04/2024 9:23 SA)

Hoa Kỳ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam(04/04/2024 9:17 SA)

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ(04/04/2024 9:16 SA)

Dấu hiệu cho thấy Phi-líp-pin đã bước đầu thành công trong việc đa dạng hóa nguồn cung gạo và...(04/04/2024 9:14 SA)

Tin mới nhất

Thông báo về việc hỗ trợ xây dựng Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh tại khu...(11/04/2024 2:19 CH)

ISO nâng gấp đôi dự báo về mức thiếu hụt đường thế giới vụ 2023/24(04/04/2024 9:23 SA)

Hoa Kỳ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam(04/04/2024 9:17 SA)

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ(04/04/2024 9:16 SA)

Dấu hiệu cho thấy Phi-líp-pin đã bước đầu thành công trong việc đa dạng hóa nguồn cung gạo và...(04/04/2024 9:14 SA)