70 người đang online
°

Ủy ban châu Âu vừa công bố 2 quy định thay đổi ngưỡng dư lượng hóa chất nông nghiệp dùng trong động thực vật. Đây là các chất thường dùng để chống sâu bệnh, kích thích tăng trưởng

Đăng ngày 01 - 08 - 2022
Lượt xem: 100
100%

Tổng cục Thuế yêu cầu, từ ngày 1/7/2022, cơ quan Thuế không bán chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân; đối với trường hợp đang còn tồn chứng từ khấu trừ mua của cơ quan thuế thì được tiếp tục sử dụng.

 

EU thay đổi ngưỡng dư lượng với một số hóa chất nông nghiệp dùng cho động thực vật

Tuần vừa qua, Ủy ban châu Âu vừa công bố 2 quy định thay đổi ngưỡng dư lượng hóa chất nông nghiệp dùng trong động thực vật. Đây là các chất thường dùng để chống sâu bệnh, kích thích tăng trưởng....

Ngày 22 tháng 7 năm 2022, Ủy ban châu Âu ban hành Quy định của Ủy ban (EU) 2022/1290 ngày 22 tháng 7 năm 2022 sửa đổi Phụ lục II, III và IV của Quy định 396/2005 liên quan đến  sửa đổi mức dư lượng tối đa (MRL) các hoạt chất  ametoctradin, chlormequat, dodine, nicotine, profenofos và Spodoptera exigua multiapsid nucleopolyhedrovirus (SeMNPV) phân lập BV-0004  áp dụng đối với một nhóm sản phẩm: trái cây, rau và sản phẩm có nguồn gốc động vật.

Quy định này sẽ có hiệu lực vào ngày 12/8/2022.

Chi tiết các quy định tại link https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/?toc=OJ%3AL%3A2022%3A196%3ATOC&uri=uriserv%3AOJ.L_.2022.196.01.0074.01.ENG#ntr1-L_2022196EN.01007702-E0002

Đồng thời, Ngày 20 tháng 7 năm 2022, Ủy ban châu Âu cũng đã ban hành Quy định của Ủy ban (EU) 2022/1264 sửa đổi Phụ lục II của Quy định (EC) số 396/2005 của Nghị viện châu Âu và của Hội đồng liên quan đến mức dư lượng tối đa đối với hoạt chất  fludioxonil trong hoặc trên một số sản phẩm áp dụng đối với một nhóm sản phẩm có nguồn gốc cả thực vật và động vật.

Quy định này sẽ có hiệu lực vào ngày 10/8/2022.

Chi tiết các quy định tại link https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/?uri=uriserv%3AOJ.L_.2022.192.01.0001.01.ENG&toc=OJ%3AL%3A2022%3A192%3ATOC

 

Tư vấn xuất khẩu gia vị sang thị trường Trung Đông và Châu Phi

Trung Đông và Châu Phi là khu vực khá rộng lớn với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Môi trường kinh doanh của Trung Đông – Châu Phi ngày càng được cải thiện nhờ xu thế tăng cường liên kết khu vực nên dư địa mở rộng hợp tác thương mại giữa Việt Nam với khu vực này là rất lớn.

Nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã của Việt Nam tìm kiếm đối tác, kết nối các cơ hội kinh doanh và xuất khẩu gia vị sang thị trường các nước Trung Đông, Châu Phi, ngày 27/7/2022, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại các nước Trung Đông, Châu Phi tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu gia vị sang thị trường Trung Đông và Châu Phi. Sự kiện sẽ được tổ chức trực tiếp tại Đồng Nai, kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.

Tại phiên tư vấn, đại diện Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) sẽ trao đổi về nguồn cung các sản phẩm hồ tiêu của Việt Nam, thị trường xuất khẩu mục tiêu và một số vấn đề xúc tiến xuất khẩu sản phẩm hồ tiêu Việt Nam ra thị trường thế giới. Bên cạnh đó, các chuyên gia thị trường sẽ mang đến những thông tin cập nhật về tình hình thị trường gia vị tại một số nước Trung Đông – Châu Phi (UAE, Ả-rập Xê-út, Israel, Iran, Nam Phi); vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện nhập khẩu sản phẩm gia vị và một số điều cần biết khác khi kinh doanh các sản phẩm gia vị với các thị trường này.

Hiện nay, khu vực Trung Đông, Châu Phi đang được biết đến như một khối thị trường giàu tiềm năng có nhu cầu nhập khẩu tương đối cao, không đòi hỏi khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng. Việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa nói chung và mặt hàng gia vị nói riêng sang thị trường mới còn nhiều tiềm năng này là một hướng đi đúng đắn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Trung Đông – Châu Phi là khu vực có vị trí địa lý chiến lược quan trọng, tiếp giáp với cả 3 châu lục là Châu Á, Châu Âu và Châu Phi, là địa bàn trung chuyển hàng hóa đi các khu vực xung quanh, đặc biệt Dubai hiện trở thành thị trường trung chuyển hàng hóa lớn trên thế giới. Hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào khu vực Trung Đông, Châu Phi mang tính bổ trợ, phù hợp cho Việt Nam và Châu Phi, Trung Đông hợp tác mở rộng các cơ hội kinh doanh thương mại. Khu vực này có quy mô lớn, nhiều nước đang tiến hành đô thị hóa nhanh, doanh nghiệp có thể liên kết hợp tác mở rộng xuất khẩu, đầu tư. Bên cạnh đó, khu vực thị trường này còn tương đối dễ tính nên các doanh nghiệp có thể dễ dàng đưa hàng hóa sang.
Thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu nhập khẩu xăng dầu, hạt điều, nhựa… từ Trung Đông, Châu Phi và xuất khẩu sang khu vực trên gạo, cà phê, hạt tiêu, thủy sản, máy móc thiết bị, điện tử, dệt may, giày dép. Tại Châu Phi, có những quốc gia nằm sâu trong lục địa chịu ảnh hưởng của khí hậu sa mạc ở Tây và Trung Phi rất khó khăn về trồng trọt, sản xuất lương thực thực phẩm nên nhu cầu nhập khẩu rất lớn. Vì thế, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nông sản, thực phẩm, rau củ quả vào Châu Phi rất lớn.

Mặc dù tiềm năng còn rất lớn, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng chia sẻ những rủi ro phải đối mặt khi xuất khẩu sang thị trường Trung Đông, Châu Phi, đó là, rủi ro về thanh toán như nhiều đối tác trả chậm, không có khả năng thanh toán, rủi ro về tỷ giá. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cũng gặp rủi ro trong tranh chấp về hợp đồng mua bán như khối lượng, trọng lượng hàng hóa, thời gian giao hàng, tranh chấp liên quan đến chủ thể của hợp đồng do người ký hợp đồng không có năng lực nhập khẩu.

Để hạn chế những rủi ro, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần tìm hiểu kỹ đối tác trước khi giao dịch như: Lịch sử giao dịch, uy tín, quy mô và khả năng thanh toán, ngân hàng bảo lãnh, ngân hàng phát hành L/C… Đồng thời, điều tra thương nhân, cảnh giác với các thương vụ quá hấp dẫn, tìm hiểu thông tin qua các Thương vụ Việt Nam tại địa bàn Trung Đông – Châu Phi, Phòng thương mại công nghiệp nước sở tại.

Bên cạnh đó, trong quá trình giao dịch, doanh nghiệp cần lưu ý, lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp như: Phương thức chuyển tiền hay phương thức nhờ thu, L/C... Cùng với đó, doanh nghiệp cũng nên nhờ sự tư vấn của các chuyên gia pháp lý và thanh toán quốc tế.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Châu Phi, Trung Đông, việc tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu gia vị sang thị trường Trung Đông và Châu Phi là cơ hội tốt để doanh nghiệp cập nhật thông tin thị trường, phát triển xuất khẩu hiệu quả và phòng tránh, giảm thiểu những rủi ro khi xuất khẩu sang các thị trường này.

 

Cẩm nang Hướng dẫn xuất khẩu rau quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Bộ Công Thương phát hành cuốn Cẩm nang Hướng dẫn xuất khẩu rau quả chính ngạch sang Trung Quốc, là một hợp phần trong Đề án của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch qua biên giới, thực hiện chủ trương chuyển đổi hoạt động xuất khẩu qua biên giới sang hình thức xuất khẩu chính ngạch.

Cuốn Cẩm nang hướng tới đối tượng độc giả là các địa phương, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và người sản xuất tham gia vào chuỗi sản xuất, xuất khẩu rau quả nói riêng và nông sản nói chung sang thị trường Trung Quốc.

Cẩm nang cung cấp các thông tin cần thiết để hỗ trợ các đối tượng nêu trên chuyển đổi hoạt động sản xuất, xuất khẩu qua biên giới chuyển sang hình thức chính ngạch, khắc phục những yếu điểm còn tồn tại, tạo ra động lực nâng cao chất lượng hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật không chỉ của thị trường Trung Quốc mà còn của các thị trường khác trên thế giới, góp phần đa dạng hóa thị trường, đảm bảo hoạt động xuất khẩu nông sản phát triển bền vững.

Cẩm nang làm rõ những vấn đề về thị trường Trung Quốc mà địa phương, người sản xuất, doanh nghiệp, tổ chức tham gia vào chuỗi giá trị hàng nông sản quan tâm khi xuất khẩu sang thị trường này; cung cấp thông tin liên quan tới tình hình thị trường, ưu – nhược điểm và cách thức triển khai hoạt động xuất khẩu qua biên giới theo hình thức chính ngạch. Ngoài ra, Cẩm nang cũng đề cập tới những vấn đề cơ bản về tiêu chuẩn hàng hóa, bao bì đóng gói, giao dịch và ký kết hợp đồng, điều kiện giao hàng, phương thức thanh toán, truy xuất nguồn gốc, kiểm dịch thực vật, v.v. và các lưu ý khác khi xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

 

Quy định về đấu thầu mua sắm hàng hóa theo Hiệp định CPTPP

Theo quy định của Bộ KH&ĐT, việc lập hồ sơ mời thầu, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu gói thầu mua sắm hàng hóa phải bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Bộ KH&ĐT vừa ban hành Thông tư số 12/2022/TT-BKHĐT quy định chi tiết về lập hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa đối với gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA), Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) được tổ chức đấu thầu rộng rãi theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, một giai đoạn hai túi hồ sơ.Về lập hồ sơ mời thầu, Thông tư nêu rõ, việc lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu gói thầu mua sắm hàng hóa phải căn cứ vào quy mô, tính chất của từng gói thầu cụ thể để đưa ra các yêu cầu phù hợp trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế; căn cứ nhu cầu sử dụng của hàng hóa để đưa ra các yêu cầu về kỹ thuật bảo đảm đáp ứng về công năng, phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế và điều kiện của thị trường.

Đồng thời, không được đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng (như nêu nhãn hiệu, xuất xứ cụ thể của hàng hóa, kể cả việc nêu tên nước, nhóm nước, vùng lãnh thổ gây ra sự phân biệt đối xử, trừ trường hợp đấu thầu nội khối theo quy định tại Điều 15 của Nghị định số 95/2020/NĐ-CP); không đưa ra yêu cầu nhà thầu đã từng ký kết thực hiện một hoặc nhiều hợp đồng với cơ quan mua sắm của một quốc gia, vùng lãnh thổ cụ thể hoặc nhà thầu phải có kinh nghiệm cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ trong lãnh thổ của quốc gia, vùng lãnh thổ đó như là tiêu chí để loại bỏ nhà thầu.

Trường hợp chỉnh sửa các quy định nêu trong Mẫu hồ sơ mời thầu thì tổ chức, cá nhân thực hiện việc lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu phải bảo đảm việc chỉnh sửa đó là phù hợp, chặt chẽ hơn so với quy định nêu trong Mẫu hồ sơ mời thầu và không trái với quy định của Hiệp định CPTPP, Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA. Trong tờ trình đề nghị phê duyệt hồ sơ mời thầu phải nêu rõ các nội dung chỉnh sửa so với quy định trong Mẫu hồ sơ mời thầu và lý do chỉnh sửa để chủ đầu tư xem xét, quyết định.

Về giấy phép bán hàng, trường hợp hàng hóa của gói thầu là hàng hóa thông thường, thông dụng, sẵn có trên thị trường, đã được tiêu chuẩn hóa và được bảo hành theo quy định của nhà sản xuất, hồ sơ mời thầu không được yêu cầu nhà thầu phải nộp giấy phép bán hàng của nhà sản xuất hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương.

Hồ sơ mời thầu không được đưa ra yêu cầu về hàng mẫu

Về hàng hóa mẫu, hồ sơ mời thầu không được đưa ra yêu cầu về hàng mẫu. Trường hợp cần yêu cầu về hàng mẫu để đánh giá về kỹ thuật thì chủ đầu tư phải trình người có thẩm quyền xem xét, quyết định trong quá trình phê duyệt hồ sơ mời thầu. Trong tờ trình phải nêu rõ lý do yêu cầu về hàng mẫu và trình bày chi tiết tiêu chí đánh giá kỹ thuật của hàng mẫu. Chủ đầu tư, bên mời thầu phải bảo đảm việc yêu cầu cung cấp hàng mẫu không làm tăng chi phí của gói thầu, hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Trường hợp hồ sơ mời thầu có yêu cầu cung cấp hàng mẫu, nhà thầu có thể nộp bổ sung hàng mẫu trong vòng 5 ngày làm việc sau thời điểm đóng thầu.

Về yêu cầu về nhân sự chủ chốt, đối với phần công việc cung cấp hàng hóa, hồ sơ mời thầu không được đưa ra yêu cầu về huy động nhân sự chủ chốt; đối với hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường, không đòi hỏi nhân sự thực hiện dịch vụ liên quan phải có trình độ cao thì không yêu cầu về nhân sự chủ chốt.

Về hợp đồng, loại hợp đồng áp dụng chủ yếu cho gói thầu mua sắm hàng hóa là hợp đồng trọn gói. Trường hợp hàng hóa có tính đặc thù, phức tạp, quy mô lớn và có khả năng cao sẽ biến động giá thì có thể áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư với nhà thầu phải lấy theo Mẫu hợp đồng, các điều kiện hợp đồng quy định trong hồ sơ mời thầu và các hiệu chỉnh, bổ sung do nhà thầu đề xuất được chủ đầu tư chấp thuận trong quá trình thương thảo, hoàn thiện hợp đồng nhưng bảo đảm không trái với quy định của pháp luật về đấu thầu, quy định của Hiệp định CPTPP, Hiệp định EVFTA, Hiệp định UKVFTA và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/8/2022.

 

Hướng dẫn vận hành hóa đơn, chứng từ điện tử

Tổng Cục thuế vừa thực hiện hướng dẫn việc triển khai, vận hành hóa đơn, chứng từ điện tử quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, đối với việc sử dụng chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân điện tử, Điều 33 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định rõ, tổ chức khấu trừ khi sử dụng chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân điện tử không bắt buộc phải đăng ký, thông báo, chuyển dữ liệu điện tử đến cơ quan Thuế, tổ chức khấu trừ tự xây dựng hệ thống phần mềm để sử dụng chứng từ điện tử.

Hiện nay, Tổng cục Thuế đang trong quá trình xây dựng định dạng chuẩn dữ liệu của biên lai điện tử và quy trình thực hiện. Do đó, trong thời gian chưa kịp triển khai chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân điện tử, tổ chức, doanh nghiệp có thể sử dụng chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo hình thức tự phát hành.

Tổng cục Thuế yêu cầu, từ ngày 1/7/2022, cơ quan Thuế không bán chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân; đối với trường hợp đang còn tồn chứng từ khấu trừ mua của cơ quan thuế thì được tiếp tục sử dụng.

Tổng cục Thuế cũng cho biết, hiện nay, Hệ thống hóa đơn điện tử đã đáp ứng nhu cầu tra cứu hóa đơn điện tử trên Cổng điện tử và qua app (tra cứu được đầy đủ nội dung hóa đơn), về việc chia sẻ cơ sở dữ liệu cho các cơ quan liên quan. Tổng cục Thuế cũng đã có Công văn số 1737/TCT-QLRR ngày 23/5/2022 về việc hướng dẫn Cơ quan thuế các cấp ký kết Quy chế mẫu về trao đổi thông tin hóa đơn điện tử.

Tại các văn bản trên, Tổng cục Thuế đã có hướng dẫn chi tiết cơ quan thuế các cấp làm việc, trao đổi với các cơ quan quản lý hành chính nhà nước tại địa phương như cơ quan quản lý thị trường, cơ quan công an hay các cơ quan có hoạt động tố tụng, điều tra để ký kết Quy chế này.

Đối với nội dung trao đổi thông tin sẽ được cơ quan Thuế các cấp ký kết trên cơ sở yêu cầu quản lý nhà nước và thực hiện thủ tục hành chính cụ thể của từng cơ quan, tổ chức bên ngoài. Đồng thời, để kịp thời đáp ứng yêu cầu về trao đổi thông tin, Tổng cục Thuế (Ban Quản lý rủi ro và Cục Công nghệ Thông tin) đang khẩn trương hoàn thành tài liệu yêu cầu nghiệp vụ để xây dựng ứng dụng đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin theo Quy chế.

Trường hợp cơ quan Thuế các cấp nhận được đề nghị cung cấp thông tin từ cơ quan quản lý nhà nước khác tại địa phương có đề nghị thì trao đổi với Tổng cục Thuế (Ban Quản lý rủi ro) để hướng dẫn thêm. TT TT CN & TM

Tin liên quan

Mỹ vẫn là thị trường duy nhất đạt trên tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, chiếm 22,1% trong tổng kim...(12/08/2022 8:41 SA)

Mỹ đang phải chịu mức thuế vận chuyển cao nhất trên thế giới, trong khi tình trạng chậm trễ tại...(01/08/2022 8:22 SA)

Thuế nhập khẩu cũng sẽ được miễn đối với gia súc, lợn, cừu, dê và gà sống.(06/06/2022 9:49 SA)

Tin mới nhất

Mỹ vẫn là thị trường duy nhất đạt trên tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, chiếm 22,1% trong tổng kim...(12/08/2022 8:41 SA)

Mỹ đang phải chịu mức thuế vận chuyển cao nhất trên thế giới, trong khi tình trạng chậm trễ tại...(01/08/2022 8:22 SA)

Thuế nhập khẩu cũng sẽ được miễn đối với gia súc, lợn, cừu, dê và gà sống.(06/06/2022 9:49 SA)