3 người đang online
°

kết quả tích cực trong Quý I/2022, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam dự báo vẫn duy trì được đà tăng trưởng cao thời gian tới.

Đăng ngày 06 - 06 - 2022
Lượt xem: 17
100%

Trong cơ cấu các sản phẩm mực, bạch tuộc xuất khẩu, mực chiếm 54,6%, còn lại bạch tuộc chiếm 45,4%. Quý I/2022, giá trị xuất khẩu mực tăng 40% trong khi bạch tuộc tăng 29% so với cùng kỳ năm 2021. Nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm mực và bạch tuộc chế biến có xu hướng tăng mạnh trong quý đầu năm

 

 

Xuất khẩu thủy sản của Argentina tăng gấp 3 lần từ năm 2003

Xuất khẩu thủy sản của Argentina tăng gấp 3 lần từ 700 triệu USD năm 2003 lên gần 2 tỷ USD năm 2021, bất chấp đại dịch.

Mức tăng trưởng này có thể đạt được là do có sự hợp tác giữa chính phủ liên bang Argentina, các công đoàn và doanh nghiệp của đất nước.

Xuất khẩu thủy sản của Argentina năm 2021 đạt 515.250 tấn, trị giá 1,99 tỷ USD, tăng 3,2% về lượng và tăng 15% về giá trị so với năm 2020. Tây Ban Nha là thị trường NK thủy sản lớn nhất của Argentina, chiếm 17% tổng kim ngạch XK thủy sản của Argentina.

Tháng 1 năm nay, Argentina XK 21.265 tấn thủy sản, trị giá gần 106 triệu USD, giảm 17% về khối lượng nhưng tăng 2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Dự báo xuất khẩu mực, bạch tuộc vẫn duy trì được đà tăng trưởng trong quý tới

Với kết quả tích cực trong Quý I/2022, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam dự báo vẫn duy trì được đà tăng trưởng cao thời gian tới.

Theo số liệu của Hải quan, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam trong quý I/2022 đạt trên 156 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong cơ cấu các sản phẩm mực, bạch tuộc xuất khẩu, mực chiếm 54,6%, còn lại bạch tuộc chiếm 45,4%. Quý I/2022, giá trị xuất khẩu mực tăng 40% trong khi bạch tuộc tăng 29% so với cùng kỳ năm 2021. Nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm mực và bạch tuộc chế biến có xu hướng tăng mạnh trong quý đầu năm.

Giá trị xuất khẩu các sản phẩm mực đều tăng trong đó mực khô/nướng và mực sống/tươi/đông lạnh tăng lần lượt 33% và 38%. Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu mực chế biến tăng mạnh nhất 99% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất lần lượt gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông, Thái Lan, EU, Mỹ, Malaysia, Đài Loan, Israel, chiếm 98,4% tổng giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam.

Trong đó, quý I/2022, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông tăng trưởng mạnh nhất 143%. Xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 50%, xuất khẩu sang Hàn Quốc và EU tăng lần lượt 16% và 47%, tuy nhiên xuất khẩu sang Thái Lan giảm nhẹ 0,4%.

Hiện Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 35% tổng giá trị xuất khẩu. Quý I/2022, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này đạt trên 55 triệu USD, tăng 16%. Trong cơ cấu các sản phẩm mực, bạch tuộc xuất khẩu sang Hàn Quốc, giá trị xuất khẩu mực chế biến tăng tốt nhất 123%, tuy nhiên xuất khẩu bạch tuộc chế biến giảm 7%.

Nhật Bản đứng thứ hai về nhập khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam, chiếm 23% tổng giá trị xuất khẩu. Quý I/2022, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Nhật Bản đạt 36 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cơ cấu các sản phẩm mực, bạch tuộc xuất khẩu sang Nhật Bản, giá trị xuất khẩu bạch tuộc chế biến tăng mạnh nhất 151%, tuy nhiên xuất khẩu mực khô/nướng giảm 97%.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam nhận định, xuất khẩu mực, bạch tuộc trong quý tới dự kiến vẫn duy trì được đà tăng trưởng. Tuy nhiên, thiếu nguyên liệu, hoạt động khai thác của ngư dân bị ảnh hưởng do giá xăng dầu tăng cao…vẫn là những thách thức mà các doanh nghiệp gặp phải.

 

Nhu cầu thị trường tăng cao, gạo Việt Nam nhiều cơ hội vào Bắc Âu

Do nhu cầu nhập khẩu của thị trường tăng cao nên gạo Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội nhập khẩu thành công vào thị trường Bắc Âu. Gạo cũng là một trong những mặt hàng được thị trường này đặc biệt ưa chuộng trong thời gian qua.

Tận dụng hiệu quả EVFTA, mở đường cho hàng Việt chinh phục Bắc ÂuTăng cơ hội cho hàng Việt Nam tại thị trường châu Âu

Nhu cầu ngày càng tăng cao

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu nhận định, thời gian tới, nhập khẩu gạo của thị trường dự kiến sẽ tăng khi châu Âu không tự túc được hoàn toàn gạo. Khoảng 60% nhu cầu được đáp ứng bởi sản xuất trong khu vực, khiến nhu cầu nhập khẩu 1,8 triệu tấn gạo xay xát. Triển vọng Nông nghiệp của EU 2020-2030, dự kiến nhu cầu gạo nhập khẩu sẽ tăng cho đến năm 2030. Trong thập kỷ tới, nhập khẩu sẽ tăng khoảng 250.000 tấn.

Các nước Bắc Âu là các nước không trồng lúa gạo do vậy, các nước này gần như nhập khẩu hoàn toàn. Trong năm 2020, các nước Bắc Âu nhập khẩu 147.718 tấn gạo, trị giá 186,52 triệu USD, trong đó nhập khẩu từ các nước trong nội khối EU khoảng 99 triệu USD, chiếm khoảng 53% tổng kim ngạch nhập khẩu của các nước này.

Nhu cầu thị trường tăng cao, gạo Việt Nam nhiều cơ hội vào Bắc Âu

Thời gian tới, nhập khẩu gạo của Bắc Âu sẽ tăng lên

Về chủng loại gạo, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết, châu Âu chủ yếu sản xuất gạo Japonica (khoảng 75%) và hầu hết được sản xuất và tiêu thụ ở Nam Âu. Châu Âu là nước xuất khẩu ròng gạo Japonica. Tuy nhiên, ở khu vực Bắc Âu, giống truyền thống châu Á Indica phổ biến hơn, ví dụ các loại gạo hạt dài và gạo thơm như Bastima và Jasmine.

Bên cạnh đó, gạo xay xát là mặt hàng nhập khẩu chính. Gạo xát (trắng) và gạo xát vỏ (nâu) là những loại gạo quan trọng nhất để nhập khẩu vào Bắc Âu, kể cả khi nói đến các loại gạo đặc sản. Gạo xay xát có ưu điểm là nhẹ hơn, thuận tiện cho việc vận chuyển và ít bị nấm, mốc. Xay xát, hoặc loại bỏ cám, có thể là một quá trình gia tăng giá trị được thực hiện ở nước xuất xứ. Các nước Bắc Âu chủ yếu nhập khẩu gạo xay xát. Vào năm 2020, tổng kim ngạch nhập khẩu gạo xay xát của các nước Bắc Âu là 159,11 triệu USD, chiếm 85,3% tổng kim ngạch nhập khẩu gạo của các nước này.

Gạo tấm là sản phẩm phụ của quá trình chế biến gạo. Nhiều người tiêu dùng Bắc Âu coi gạo tấm là gạo cấp thấp hơn, nhưng người tiêu dùng truyền thống hoặc châu Á đánh giá cao hơn vì đây là một loại gạo có giá cả phải chăng với đặc tính hấp thụ hương vị và nấu nhanh. Gạo tấm (không phải gạo đặc sản) cũng được sử dụng cho các sản phẩm được chế biến tiếp, chẳng hạn như ngũ cốc ăn sáng, thức ăn cho chăn nuôi, bia, tinh bột và bột mì. Gạo chưa qua chế biến (còn trấu) không được ưa chuộng trong thương mại.

Nhập khẩu gạo đặc sản từ các nước ngoài châu Âu ngày càng tăng

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển chỉ rõ, các sản phẩm đặc biệt hấp dẫn đối với thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng là gạo Ấn Độ hạt dài đã xát hoặc xay, chẳng hạn như gạo Basmati.

Các loại gạo thơm và gạo màu thường không được sản xuất ở châu Âu và được nhập khẩu chủ yếu từ các nước châu Á. Việc nhập khẩu từ các nhà cung cấp ngoài châu Âu ngày càng tăng do nhu cầu về các loại gạo này ngày càng tăng. Các điều kiện thương mại thuận lợi giúp duy trì đà tăng trưởng này.

Hiện nay, Basmati là loại gạo đặc sản phổ biến nhất. Loại gạo thơm này đã trở nên phổ biến đối với rất nhiều người tiêu dùng châu Âu. Phần lớn lượng gạo lứt nhập khẩu và tăng trưởng nhập khẩu là từ các giống basmati. Basmati chất lượng cao có thể được bảo quản và ủ để có hương vị thơm ngon hơn trước khi bán ra thị trường.

“Một cách khác để tạo sự khác biệt với các nhà cung cấp khác là thêm nhãn sản phẩm. Các nhãn như hữu cơ và thương mại công bằng dễ nhận biết đối với người tiêu dùng và có thể tăng thêm giá trị cho sản phẩm” – Thương vụ khuyến cáo.

Các loại gạo đặc sản như gạo thơm basmati và jasmine, gạo risotto và gạo paella, và ở một mức độ nào đó là gạo màu, hiện được mua bán thông qua các kênh chính thống. Mức tiêu thụ của các giống cụ thể cao nhất ở các thị trường dân tộc (ví dụ gạo Việt Nam thường hay được bán ở cửa hàng thực phẩm Á châu, hoặc cửa hàng thực phẩm Việt Nam). Ricepedia nói rằng gạo đặc sản như các loại gạo thơm đã được giới thiệu với sự xuất hiện của một số lượng lớn người nhập cư từ Đông Nam Á và đã được công chúng phân biệt và sử dụng như một loại thực phẩm chính và dành cho người sành ăn trong vài năm qua.

Với sự hội nhập ngày càng tăng của các quốc gia khác nhau, người tiêu dùng châu Âu nói chung và Bắc Âu ngày càng tiếp xúc nhiều hơn với các thực phẩm xuyên quốc gia.

Tính bền vững trong sản xuất lúa gạo sẽ trở thành tiêu chuẩn trong tương lai Ngày càng có nhiều sự quan tâm vào sản xuất lúa gạo bền vững. Một số doanh nghiệp trong ngành hỗ trợ hoặc tham gia vào các hoạt động để sản xuất lúa gạo bền vững hơn. Gạo có cơ hội được chấp nhận ở châu Âu cao hơn nếu được trồng một cách bền vững. Tuy nhiên, theo một số nguồn trong ngành, gạo hữu cơ (cũng được coi là bền vững) đang cho thấy sự phát triển mạnh mẽ hơn so với gạo bền vững.

Xuất khẩu thủy sản của Argentina tăng gấp 3 lần từ năm 2003

Xuất khẩu thủy sản của Argentina tăng gấp 3 lần từ 700 triệu USD năm 2003 lên gần 2 tỷ USD năm 2021, bất chấp đại dịch.

Mức tăng trưởng này có thể đạt được là do có sự hợp tác giữa chính phủ liên bang Argentina, các công đoàn và doanh nghiệp của đất nước.

Xuất khẩu thủy sản của Argentina năm 2021 đạt 515.250 tấn, trị giá 1,99 tỷ USD, tăng 3,2% về lượng và tăng 15% về giá trị so với năm 2020. Tây Ban Nha là thị trường NK thủy sản lớn nhất của Argentina, chiếm 17% tổng kim ngạch XK thủy sản của Argentina.

Tháng 1 năm nay, Argentina XK 21.265 tấn thủy sản, trị giá gần 106 triệu USD, giảm 17% về khối lượng nhưng tăng 2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Dự báo xuất khẩu mực, bạch tuộc vẫn duy trì được đà tăng trưởng trong quý tới

Với kết quả tích cực trong Quý I/2022, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam dự báo vẫn duy trì được đà tăng trưởng cao thời gian tới.

Theo số liệu của Hải quan, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam trong quý I/2022 đạt trên 156 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong cơ cấu các sản phẩm mực, bạch tuộc xuất khẩu, mực chiếm 54,6%, còn lại bạch tuộc chiếm 45,4%. Quý I/2022, giá trị xuất khẩu mực tăng 40% trong khi bạch tuộc tăng 29% so với cùng kỳ năm 2021. Nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm mực và bạch tuộc chế biến có xu hướng tăng mạnh trong quý đầu năm.

Giá trị xuất khẩu các sản phẩm mực đều tăng trong đó mực khô/nướng và mực sống/tươi/đông lạnh tăng lần lượt 33% và 38%. Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu mực chế biến tăng mạnh nhất 99% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất lần lượt gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông, Thái Lan, EU, Mỹ, Malaysia, Đài Loan, Israel, chiếm 98,4% tổng giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam.

Trong đó, quý I/2022, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông tăng trưởng mạnh nhất 143%. Xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 50%, xuất khẩu sang Hàn Quốc và EU tăng lần lượt 16% và 47%, tuy nhiên xuất khẩu sang Thái Lan giảm nhẹ 0,4%.

Hiện Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 35% tổng giá trị xuất khẩu. Quý I/2022, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này đạt trên 55 triệu USD, tăng 16%. Trong cơ cấu các sản phẩm mực, bạch tuộc xuất khẩu sang Hàn Quốc, giá trị xuất khẩu mực chế biến tăng tốt nhất 123%, tuy nhiên xuất khẩu bạch tuộc chế biến giảm 7%.

Nhật Bản đứng thứ hai về nhập khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam, chiếm 23% tổng giá trị xuất khẩu. Quý I/2022, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Nhật Bản đạt 36 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cơ cấu các sản phẩm mực, bạch tuộc xuất khẩu sang Nhật Bản, giá trị xuất khẩu bạch tuộc chế biến tăng mạnh nhất 151%, tuy nhiên xuất khẩu mực khô/nướng giảm 97%.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam nhận định, xuất khẩu mực, bạch tuộc trong quý tới dự kiến vẫn duy trì được đà tăng trưởng. Tuy nhiên, thiếu nguyên liệu, hoạt động khai thác của ngư dân bị ảnh hưởng do giá xăng dầu tăng cao…vẫn là những thách thức mà các doanh nghiệp gặp phải.

 

Nhu cầu thị trường tăng cao, gạo Việt Nam nhiều cơ hội vào Bắc Âu

Do nhu cầu nhập khẩu của thị trường tăng cao nên gạo Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội nhập khẩu thành công vào thị trường Bắc Âu. Gạo cũng là một trong những mặt hàng được thị trường này đặc biệt ưa chuộng trong thời gian qua.

Tận dụng hiệu quả EVFTA, mở đường cho hàng Việt chinh phục Bắc ÂuTăng cơ hội cho hàng Việt Nam tại thị trường châu Âu

Nhu cầu ngày càng tăng cao

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu nhận định, thời gian tới, nhập khẩu gạo của thị trường dự kiến sẽ tăng khi châu Âu không tự túc được hoàn toàn gạo. Khoảng 60% nhu cầu được đáp ứng bởi sản xuất trong khu vực, khiến nhu cầu nhập khẩu 1,8 triệu tấn gạo xay xát. Triển vọng Nông nghiệp của EU 2020-2030, dự kiến nhu cầu gạo nhập khẩu sẽ tăng cho đến năm 2030. Trong thập kỷ tới, nhập khẩu sẽ tăng khoảng 250.000 tấn.

Các nước Bắc Âu là các nước không trồng lúa gạo do vậy, các nước này gần như nhập khẩu hoàn toàn. Trong năm 2020, các nước Bắc Âu nhập khẩu 147.718 tấn gạo, trị giá 186,52 triệu USD, trong đó nhập khẩu từ các nước trong nội khối EU khoảng 99 triệu USD, chiếm khoảng 53% tổng kim ngạch nhập khẩu của các nước này.

Nhu cầu thị trường tăng cao, gạo Việt Nam nhiều cơ hội vào Bắc Âu

Thời gian tới, nhập khẩu gạo của Bắc Âu sẽ tăng lên

Về chủng loại gạo, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết, châu Âu chủ yếu sản xuất gạo Japonica (khoảng 75%) và hầu hết được sản xuất và tiêu thụ ở Nam Âu. Châu Âu là nước xuất khẩu ròng gạo Japonica. Tuy nhiên, ở khu vực Bắc Âu, giống truyền thống châu Á Indica phổ biến hơn, ví dụ các loại gạo hạt dài và gạo thơm như Bastima và Jasmine.

Bên cạnh đó, gạo xay xát là mặt hàng nhập khẩu chính. Gạo xát (trắng) và gạo xát vỏ (nâu) là những loại gạo quan trọng nhất để nhập khẩu vào Bắc Âu, kể cả khi nói đến các loại gạo đặc sản. Gạo xay xát có ưu điểm là nhẹ hơn, thuận tiện cho việc vận chuyển và ít bị nấm, mốc. Xay xát, hoặc loại bỏ cám, có thể là một quá trình gia tăng giá trị được thực hiện ở nước xuất xứ. Các nước Bắc Âu chủ yếu nhập khẩu gạo xay xát. Vào năm 2020, tổng kim ngạch nhập khẩu gạo xay xát của các nước Bắc Âu là 159,11 triệu USD, chiếm 85,3% tổng kim ngạch nhập khẩu gạo của các nước này.

Gạo tấm là sản phẩm phụ của quá trình chế biến gạo. Nhiều người tiêu dùng Bắc Âu coi gạo tấm là gạo cấp thấp hơn, nhưng người tiêu dùng truyền thống hoặc châu Á đánh giá cao hơn vì đây là một loại gạo có giá cả phải chăng với đặc tính hấp thụ hương vị và nấu nhanh. Gạo tấm (không phải gạo đặc sản) cũng được sử dụng cho các sản phẩm được chế biến tiếp, chẳng hạn như ngũ cốc ăn sáng, thức ăn cho chăn nuôi, bia, tinh bột và bột mì. Gạo chưa qua chế biến (còn trấu) không được ưa chuộng trong thương mại.

Nhập khẩu gạo đặc sản từ các nước ngoài châu Âu ngày càng tăng

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển chỉ rõ, các sản phẩm đặc biệt hấp dẫn đối với thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng là gạo Ấn Độ hạt dài đã xát hoặc xay, chẳng hạn như gạo Basmati.

Các loại gạo thơm và gạo màu thường không được sản xuất ở châu Âu và được nhập khẩu chủ yếu từ các nước châu Á. Việc nhập khẩu từ các nhà cung cấp ngoài châu Âu ngày càng tăng do nhu cầu về các loại gạo này ngày càng tăng. Các điều kiện thương mại thuận lợi giúp duy trì đà tăng trưởng này.

Hiện nay, Basmati là loại gạo đặc sản phổ biến nhất. Loại gạo thơm này đã trở nên phổ biến đối với rất nhiều người tiêu dùng châu Âu. Phần lớn lượng gạo lứt nhập khẩu và tăng trưởng nhập khẩu là từ các giống basmati. Basmati chất lượng cao có thể được bảo quản và ủ để có hương vị thơm ngon hơn trước khi bán ra thị trường.

“Một cách khác để tạo sự khác biệt với các nhà cung cấp khác là thêm nhãn sản phẩm. Các nhãn như hữu cơ và thương mại công bằng dễ nhận biết đối với người tiêu dùng và có thể tăng thêm giá trị cho sản phẩm” – Thương vụ khuyến cáo.

Các loại gạo đặc sản như gạo thơm basmati và jasmine, gạo risotto và gạo paella, và ở một mức độ nào đó là gạo màu, hiện được mua bán thông qua các kênh chính thống. Mức tiêu thụ của các giống cụ thể cao nhất ở các thị trường dân tộc (ví dụ gạo Việt Nam thường hay được bán ở cửa hàng thực phẩm Á châu, hoặc cửa hàng thực phẩm Việt Nam). Ricepedia nói rằng gạo đặc sản như các loại gạo thơm đã được giới thiệu với sự xuất hiện của một số lượng lớn người nhập cư từ Đông Nam Á và đã được công chúng phân biệt và sử dụng như một loại thực phẩm chính và dành cho người sành ăn trong vài năm qua.

Với sự hội nhập ngày càng tăng của các quốc gia khác nhau, người tiêu dùng châu Âu nói chung và Bắc Âu ngày càng tiếp xúc nhiều hơn với các thực phẩm xuyên quốc gia.

Tính bền vững trong sản xuất lúa gạo sẽ trở thành tiêu chuẩn trong tương lai Ngày càng có nhiều sự quan tâm vào sản xuất lúa gạo bền vững. Một số doanh nghiệp trong ngành hỗ trợ hoặc tham gia vào các hoạt động để sản xuất lúa gạo bền vững hơn. Gạo có cơ hội được chấp nhận ở châu Âu cao hơn nếu được trồng một cách bền vững. Tuy nhiên, theo một số nguồn trong ngành, gạo hữu cơ (cũng được coi là bền vững) đang cho thấy sự phát triển mạnh mẽ hơn so với gạo bền vững. TT TT CN & TM

Tin liên quan

Tin mới nhất

Giá các mặt hàng gạo cũng tăng nhẹ. Giá gạo 5% tấm có giá cao nhất 9.550 đồng/kg, giá bình quân...(06/06/2022 9:25 SA)

Danh sách trừng phạt của Nhật Bản đối với Nga bao gồm 499 công ty và hơn 160 tổ chức từ Nga,...(06/06/2022 9:58 SA)

hính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho thấy, tại Sóc Trăng, giá lúa vẫn giữ...(06/06/2022 9:45 SA)