3 người đang online
°

Giá thịt lợn tại Đức đã giảm 0,15 Euro/kg chỉ trong một vài tuần, do Lễ Phục sinh Holliday làm hạn chế việc giết mổ, vì vậy nguồn cung lợn trên thị trường tăng, làm đảo lộn cán cân cung cầu.

Đăng ngày 06 - 06 - 2022
Lượt xem: 18
100%

Ấn Độ hiện phải đối mặt với hàng loạt khó khăn khi đối thủ là Ecuador đang đẩy mạnh các sản phẩm giá trị gia tăng, bên cạnh đó, Trung Quốc và EU siết chặt hoạt động NK và giá cước vận chuyển ngày một tăng cao.

 

Giá thịt lợn tại Đức giảm mạnh

Giá thịt lợn tại Đức đã giảm 0,15 Euro/kg chỉ trong một vài tuần, do Lễ Phục sinh Holliday làm hạn chế việc giết mổ, vì vậy nguồn cung lợn trên thị trường tăng, làm đảo lộn cán cân cung cầu.

Theo PolPig, hiện chưa có động lực mạnh để kích thích nhu cầu tiêu thụ thịt lợn, xuất khẩu thịt lợn không tăng và mùa thịt nướng vẫn chưa tới. Hiện tại, mức giá 1,80 Euro/kg còn xa so với kỳ vọng của các nhà chăn nuôi. Tuy nhiên, các chuyên gia thị trường cho rằng đây không phải là xu hướng giảm lâu dài. Hiện tại, sản lượng thịt lợn ở châu Âu, Mỹ và Trung Quốc đang giảm. Tại nước láng giềng Ba Lan, giá cũng giảm xuống còn 7,95 PLN (1,65 Euro)/kg, bất chấp nguồn cung lợn giảm. Các nhà phân tích cho biết: Nhiều trang trại nuôi vẫn bị bỏ trống, nhu cầu nhập khẩu hạn chế.

Tiêu thụ thịt tại Đức giảm

Theo số liệu sơ bộ chính thức do Trung tâm Thông tin Nông nghiệp Liên bang Đức công bố, tiêu thụ thịt ở Đức trong năm 2021 đã giảm 2,1 kg; trong đó, tiêu thụ thịt lợn giảm mạnh nhất (1,3 kg), tiếp theo là thịt bò (0,6 kg) và thịt gia cầm (0,2 kg). Kết quả là, tiêu thụ thịt bình quân đầu người năm 2021 ở Đức lần lượt là: Thịt lợn (31 kg), thịt gia cầm (13,1 kg), thịt bò và thịt bê (9,4 kg). Tiêu thụ thịt giảm đã tác động đến nhập khẩu, chỉ có nhập khẩu gia cầm duy trì ổn định so với năm 2020, trong khi nhập khẩu thịt bò và thịt lợn giảm. Sản lượng cũng giảm 2,4% đối với thịt lợn và 1,6% đối với cả thịt gia cầm và thịt bò. Tuy nhiên, dữ liệu thống kê cho thấy rằng Đức có tỷ lệ tự cung tự cấp là 96,7% đối với gia cầm, 132,4% đối với thịt lợn và 98,2% đối với thịt bò.

 

Sản lượng và tiêu thụ thịt lợn ở Nam Mỹ năm 2021

Mỗi quốc gia ở Nam Mỹ, lượng tiêu thụ thịt lợn bình quân đầu người khác nhau; Brazil là nước sản xuất thịt lợn lớn, nhưng Chile lại là nước tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất. 

Người Chile đang tiêu thụ 18,7 kg thịt lợn/1 người/1 năm, nhiều hơn 1,4 kg so với lượng tiêu thụ ở Brazil; Achentina tiêu thụ 2,8 kg và Colombia tiêu thụ 6,5 kg.

Năm 2021, Brazil dẫn đầu về sản lượng thịt lợn (đạt 4.891.000 tấn trong năm 2021), tiếp theo là Achentina (695.000 tấn) và Chile (590.000 tấn).

Brazil cũng là nước xuất khẩu thịt lợn lớn nhất của khu vực Nam Mỹ trong năm 2021 (đạt 1.115.000 tấn), tiếp theo là Chile 275.000 tấn và Argentina 30.000 tấn. Nhập khẩu thịt lợn ở Chile năm 2021 tăng mạnh (đạt 146.000 tấn), Colombia (131.000 tấn) và Achentina (42.000 tấn), Brazil gần 6.000 tấn. 

 

Tôm Ấn Độ nỗ lực giữ thị phần tại các thị trường lớn

Trong bối cảnh thị trường thế giới biến động khó lường những tháng đầu năm 2022, cạnh tranh gia tăng tại các thị trường tiêu thụ chính, các nhà cung cấp tôm thế giới đều đang phải vật lộn để giữ thị phần, gia tăng khả năng cạnh tranh và phát triển sản xuất. Tôm Ấn Độ không phải là ngoại lệ. Các nhà sản xuất tôm của nước này cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức để tăng khả năng cạnh tranh và duy trì được thị phần tại các thị trường lớn.

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), năm 2021, XK tôm đông lạnh của Ấn Độ đạt kỷ lục 5,72 tỷ USD, tăng 34% so với năm 2020. XK tôm Ấn Độ sang thị trường lớn nhất, Mỹ đạt 347.000 tấn, trị giá 3,07 tỷ USD trong năm 2021, tăng 28% về khối lượng và 38% về giá trị so với năm 2020.

XK tôm Ấn Độ sang EU năm 2021 đạt 72.000 tấn, trị giá 482 triệu USD, tăng 31% về khối lượng đạt và 35% về giá trị so với năm 2020. XK sang Trung Quốc đạt 122.000 tấn, trị giá 744 triệu USD, tăng 21% về khối lượng và 31% về giá trị so với năm 2020.

Tuy nhiên, ngành tôm của Ấn Độ hiện phải đối mặt với hàng loạt khó khăn khi đối thủ là Ecuador đang đẩy mạnh các sản phẩm giá trị gia tăng, bên cạnh đó, Trung Quốc và EU siết chặt hoạt động NK và giá cước vận chuyển ngày một tăng cao.

Trên thị trường Mỹ, tôm Ấn Độ phải chịu áp lực cạnh tranh với tôm Ecuador khi Ecuador đang tăng mạnh sản xuất các sản phẩm tôm chế biến sâu, đáp ứng được nhu cầu của thị trường Mỹ. Trước đây, Ecuador thường chỉ XK tôm nguyên con sang thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Ecuador có vị trí địa lý gần hơn nhiều so với Ấn Độ. Điều này giúp Ecuador có lợi thế lớn về mặt chi phí vận chuyển so với Ấn Độ nhất là trong bối cảnh giá cước tàu đang ngày một tăng. Doanh nghiệp Ấn Độ cũng đau đầu với cước vận tải. Trước khi COVID-19 xảy ra, cước vận tải chỉ khoảng 15 rupee/kg nhưng hiện tại con số này đã lên tới 70 rupee/kg.

Ngoài thị trường Mỹ, ngành tôm Ấn Độ cũng đang gặp khó khăn tại Trung Quốc. Năm ngoái, chính quyền Trung Quốc quyết định đình chỉ một số công ty XK tôm của Ấn Độ sau khi phát hiện coronavirus có trên bao bì một số lô hàng thuỷ sản đông lạnh. Một năm sau, tình hình cũng không khá hơn khi Trung Quốc vẫn siết chặt việc kiểm dịch.

Hiện tại, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác đang gặp vấn đề tại thị trường Trung Quốc liên quan đến các chính sách kiểm dịch ngặt nghèo. Có tới 100 nhà máy Ấn Độ bị đình chỉ xuất khẩu vào Trung Quốc.

Tại thị trường EU, tôm Ấn Độ phải chịu quy định nghiêm ngặt về quản lý dư lượng thuốc kháng sinh trên tôm. Hiện tại, tỷ lệ EU lấy mẫu xét nghiệm đối với tôm Ấn Độ là 50% trong khi tỷ lệ này ở Việt Nam và Thái Lan chỉ 10%. Hơn nữa, Ấn Độ chưa có Hiệp định Thương mại với EU nên chưa được hưởng những ưu đãi về thuế quan như các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường này.

Với sức ép cạnh tranh ngày càng lớn trên thị trường Mỹ, doanh nghiệp tôm Ấn Độ ưu tiên củng cố thị phần tại thị trường Mỹ trong những năm tới.

Với thị trường EU, thị phần của tôm Ấn Độ mới chỉ chiếm 4% nên còn nhiều dư địa để phát triển. Ấn Độ có những nhà máy chế biến tôm hàng đầu thế giới nhưng vẫn chưa được EU cấp phép để XK. Chính phủ Ấn Độ đang thương thảo với EU về vấn đề này.

Ấn Độ đặt mục tiêu doanh thu XK tôm vượt 6 tỷ USD trong năm 2022. Tuy nhiên, ngành tôm Ấn Độ còn nhiều việc phải làm để có thể kiềm chế khó khăn thách thức để đạt được mục tiêu.

TT TTCn & TM

Tin liên quan

Hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và sản phẩm bò tỉnh Hà Giang (09/06/2022 8:45 SA)

Hậu Giang, giá một số loại lúa có sự tăng nhẹ 100 đồng/kg, như IR 50404 là 6.300 đồng/kg, RVT là...(06/06/2022 9:55 SA)

Mang quả vải Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế(30/05/2022 3:42 CH)

Tin mới nhất

Hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và sản phẩm bò tỉnh Hà Giang (09/06/2022 8:45 SA)

Hậu Giang, giá một số loại lúa có sự tăng nhẹ 100 đồng/kg, như IR 50404 là 6.300 đồng/kg, RVT là...(06/06/2022 9:55 SA)

Mang quả vải Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế(30/05/2022 3:42 CH)