51 người đang online
°

Giải pháp phát triển chuỗi các điểm trưng bày, giới hiệu và bán các sản phẩm OCOP, đặc thù để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho người dân, vừa phục vụ nhu cầu mua sắm đặc sản địa phương của du khách

Đăng ngày 04 - 10 - 2022
Lượt xem: 56
100%

Ninh Thuận ngoài trải nghiệm khám phá vùng đất hứa, “Điểm đến du lịch xanh và khác biệt”, hấp dẫn, thân thiện và an toàn; thỏa mãn nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí; khám phá ẩm thực vùng miền…

 

Ninh Thuận - một tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, được mệnh danh là vùng đất của “Nắng và Gió”, với những điều kiện khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng khá riêng biệt đã tạo cho Ninh Thuận những tiềm năng, lợi thế, phù hợp cho sinh trưởng và phát triển các loại cây và con có tính đặc thù cao.

Xuất phát từ mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, trọng tâm là nâng tầm sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương, ngày 07/5/2018 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020 tại Quyết định số 490/QĐ-TTg và Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã phê duyệt Đề án “Chương trình Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 59/QĐ-UBND ngày 14/01/2019.

Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Trung ương đến địa phương, thời gian qua, Chương trình OCOP đã tạo ra hàng nghìn sản phẩm ở khắp các tỉnh, thành cả nước. Riêng tại Ninh Thuận, đến nay Ủy ban nhân dân tỉnh đã công bố quyết định công nhận 12 sản phẩm đặc thù của địa phương[1] (gồm 06 sản phẩm cây trồng, 3 sản phầm vật nuôi, 3 sản phẩm làng nghề) và công nhận kết quả đánh giá, phân hạng 69 sản phẩm OCOP của 19 chủ thể từ 03 sao trở lên (trong đó có 08 sản phẩm tiềm năng xếp hạng 5 sao; 10 sản phẩm xếp hạng 4 sao và 51 sản phẩm xếp hạng 3 sao). Với kết quả đó, có thể nói Chương trình OCOP đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, tác động tích cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm đặc trưng, đặc thù của tỉnh, góp phần từng bước nâng tầm thương hiệu sản phẩm đặc sản của địa phương - quê hương Ninh Thuận.

Để đẩy mạnh liên kết sản xuất, tiêu thụ ổn định sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, Ngành Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó có gắn kết với hoạt động du lịch. Bên cạnh những hoạt động truyền thống, một trong những hoạt động Ngành Công Thương đang tập trung đẩy mạnh triển khai là hình thành, phát triển chuỗi các điểm trưng bày, giới hiệu và bán các sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh để vừa hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho người dân, vừa phục vụ nhu cầu mua sắm đặc sản địa phương của du khách.

Xác định du lịch là kênh quảng bá hữu hiệu, tiêu thụ sản phẩm tại chỗ hiệu quả cho các sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh. Du khách đến với Ninh Thuận ngoài trải nghiệm khám phá vùng đất hứa, “Điểm đến du lịch xanh và khác biệt”, hấp dẫn, thân thiện và an toàn; thỏa mãn nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí; khám phá ẩm thực vùng miền… thì những món quà lưu niệm, những đặc sản địa phương để ghi dấu trải nghiệm và làm quà cho người thân, bạn bè là không thể nào thiếu được.  Chính vì lẽ đó, việc phát triển chuỗi các điểm trưng bày, giới hiệu và bán các sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh để vừa hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho người dân, vừa phục vụ nhu cầu mua sắm đặc sản địa phương của du khách là vô cùng cần thiết.

Để triển phát triển chuỗi các điểm OCOP, đặc thù của tỉnh theo tiêu chí này, Ngành Công Thương đã và đang tiếp tục nghiên cứu, triển khai các phương án, giải pháp để làm sao đem lại hiệu quả cao nhất. Một số giải pháp cụ thể như sau:

1. Về vị trí

Ngoài tiêu chí lựa chọn Điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đặc thù phải đặt tại các vị trí có giao thông thuận lợi, đông người qua lại, khu dân cư đông đúc, (như: tại khu vực các cửa hàng ở nhà ga, sân bay, bến xe, bến tàu; các trạm, điểm dừng nghỉ trên cao tốc, quốc lộ; các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ; các khu trung tâm dịch vụ thương mại cấp huyện, cấp xã; các khu vực làng nghề truyền thống; các trung tâm hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm…), thì cần phải gắn kết, hình thành các Điểm OCOP, đặc thù tại các khu, điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn, khu vực tập trung nhiều du khách.

2. Sản phẩm tại các điểm OCOP, đặc thù

Phải phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; phải bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, quy định của pháp luật về an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng và môi trường; phải đáp ứng theo quy định về hàng hóa được phép lưu thông trên thị trường.

Ngoài ra, điều đặc biệt để gắn kết với hoạt động phục vụ nhu cầu mua sắm đặc sản địa phương của du khách, thì sản phẩm phải chứa đựng tính đặc trưng, đặc thù, kết hợp sự sáng tạo của các doanh nghiệp, hợp tác xã và của chính người dân, tạo nên niềm tự hào về đặc sản quê hương, qua đó quảng bá hình ảnh địa phương.

3. Công tác thông tin, truyền thông

- Quan tâm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân về sản xuất an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, quảng bá đặc sản địa phương.

- Tăng cường công tác truyền thông, với nhiều hình thức khác nhau nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quảng bá sản phẩm OCOP, đặc thù và quảng bá các Điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh để đông đảo người dân và du khách biết đến tham quan, mua sắm, từ đó mới kết nối hiệu quả việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của người dân và phục vụ nhu cầu mua sắm đặc sản của du khách.

4. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số

Triển khai các hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số trong quản lý, khai thác, vận hành, ứng dụng thương mại điện tử tại các Điểm OCOP, đặc thù của tỉnh để tạo thuận lợi cho đơn vị quản lý, vận hành các điểm OCOP, đặc thù của tỉnh tiếp cận khách hàng, phục vụ tốt người dân và du khách; đồng thời, giúp du khách, người tiêu dùng có trải nghiệm mua sắm đặc sản địa phương một cách nhanh và tiện lợi nhất.

5. Sự liên kết, hợp tác

Để phát huy hiệu quả công tác hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho người dân và phục vụ nhu cầu mua sắm đặc sản địa phương của du khách thông qua các Điểm OCOP, đặc thù của tỉnh, cần có sự liên kết, hợp tác giữa các tổ chức, đơn vị liên quan, nhất là sự hợp tác, kết nối của các đơn vị lữ hành với các Điểm OCOP, đặc thù của tỉnh. Sự liên kết, hợp tác này sẽ góp phần nâng hiệu quả hoạt động, duy trì phát triển của các Điểm OCOP, đặc thù của tỉnh và đồng thời cung ứng tốt các dịch vụ phục vụ du khách.

6. Về chính sách hỗ trợ phát triển các Điểm OCOP, đặc thù của tỉnh

Tiếp tục triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ theo quy định để hình thành, phát triển các Điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh phù hợp theo định hướng phát triển kinh tế-xã hội, điều kiện thực tế của tỉnh; có nhận diện phù hợp với Bộ Tiêu chí thiết kế Biển hiệu/Biểu tượng cho điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP theo hướng dẫn của Bộ Công Thương, nhằm tiếp tục mở rộng chuỗi các điểm trưng bày, giới hiệu và bán các sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho người dân và phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của du khách./.

TTP

 

[1] gồm 6 sản phẩm cây trồng là nho, táo, măng tây, tỏi, nha đam, rong sụn; 3 sản phầm vật nuôi là tôm giống, cừu, dê; 3 sản phẩm làng nghề là nước mắm Cà Ná, thổ cẩm Mỹ Nghiệp và gốm Bàu Trúc

Tin liên quan

Công bố Danh mục địa điểm tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại và lĩnh vực ưu tiên tổ chức hội...(31/10/2022 2:05 CH)

Tưng bừng mua sắm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù tỉnh Ninh Thuận tại Thủ đô Hà Nội(04/10/2022 8:47 SA)

Hội chợ thực phẩm quốc tế Cao Hùng (Kaohsiung Foodshow) 2022(01/08/2022 8:25 SA)

Tin mới nhất

Công bố Danh mục địa điểm tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại và lĩnh vực ưu tiên tổ chức hội...(31/10/2022 2:05 CH)

Tưng bừng mua sắm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù tỉnh Ninh Thuận tại Thủ đô Hà Nội(04/10/2022 8:47 SA)

Hội chợ thực phẩm quốc tế Cao Hùng (Kaohsiung Foodshow) 2022(01/08/2022 8:25 SA)