Danh mục đối tượng thủy sản nuôi chủ lực gồm
tôm sú, tôm thẻ chân trắng và cá tra
Danh mục đối tượng thủy sản nuôi chủ lực gồm
tôm sú, tôm thẻ chân trắng và cá traCá tra vào danh mục đối tượng thủy sản nuôi
chủ lực
Danh mục đối tượng thủy sản nuôi chủ lực gồm
tôm sú, tôm thẻ chân trắng và cá tra. Đối tượng thủy sản nuôi chủ lực phải đáp
ứng 4 tiêu chí, trong đó giá trị xuất khẩu tối thiểu đạt 100 triệu USD/năm.
Ngày 17/12, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu
thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết
định số 50/2018/QĐ-TTg ngày 13/12/2018 quy định đối tượng thủy sản nuôi chủ
lực. Theo đó, danh mục đối tượng thủy sản nuôi chủ lực gồm tôm sú, tôm thẻ
chân trắng và cá tra. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 30/01/2019.
Theo quy định, đối tượng thủy sản nuôi chủ
lực phải đáp ứng 4 tiêu chí: Thuộc vào danh mục loài thủy sản được phép kinh
doanh tại Việt Nam. Tạo ra nhiều việc làm và thu nhập cao cho người lao động,
phát huy hiệu quả tài nguyên, điều kiện tự nhiên và có khả năng thích ứng với
biến đổi khí hậu.
Có năng suất và hiệu quả sản xuất cao, có khả
năng thu hút đầu tư để tạo ra vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, ứng
dụng công nghệ cao. Tạo sản phẩm có giá trị gia tăng cao, có khả năng cạnh
tranh, trong đó giá trị xuất khẩu tối thiểu đạt 100 triệu USD/năm.
Bộ NN&PTNT có trách nhiệm thực hiện công
tác quản lý nhà nước, xây dựng, chỉ đạo thực hiện chiến lược, kế hoạch, đề án
phát triển đối tượng thủy sản nuôi chủ lực trong phạm vi cả nước... Hằng năm
tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả phát triển đối tượng thủy sản
nuôi chủ lực.
UBND cấp tỉnh có trách nhiệm thực hiện công
tác quản lý nhà nước; xây dựng, chỉ đạo thực hiện chiến lược, kế hoạch, đề án
phát triển đối tượng thủy sản
nuôi chủ lực tại địa phương.
Theo VASEP, kim ngạch xuất khẩu cá tra 10
tháng đầu năm 2018 đạt trên 1,8 tỷ USD. Kết quả này đã vượt qua con số 1,78 tỷ
USD của cả năm 2017, đưa cá tra trở thành loại thủy sản có mức tăng trưởng dẫn
đầu trong số các loại thủy sản xuất khẩu của Việt Nam. Dự báo xuất khẩu cá tra
cả năm 2018 sẽ đạt trên 2,2 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2017.
Giá heo cao, thịt ngoại chớp thời cơ ào ào
vào Việt Nam
Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất là thịt bò từ
Mỹ, Úc, Canada..., các sản phẩm chế biến dạng như thịt xông khói, xúc xích
chiều hướng gia tăng nhanh.
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, 11 tháng đầu năm 2018, Việt Nam nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi (thịt,
trứng, sữa) lên tới gần 2,3 tỉ USD. Tính trung bình mỗi tháng Việt Nam chi gần
210 triệu USD để nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi.
Nguyên nhân nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi tăng
mạnh thời gian qua là do giá heo hơi trong nước luôn ở mức cao, có thời điểm
lên đến 56.000 - 57.000 đồng/kg, hiện vẫn còn khoảng 50.000 đồng/kg.
Không chỉ nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi, nhập
khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu 11 tháng năm 2018 cũng tăng tới gần 20% so
với cùng kỳ năm 2017, đạt 3,56 tỉ USD.
Bên cạnh đó, nhập khẩu các nguyên phụ liệu
khác của ngành chăn nuôi cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2017 như: nhập 9,5
triệu tấn bắp với giá trị đạt gần 2 tỉ USD, tăng 32% về khối lượng và tăng
40,5% về giá trị; nhập 1,64 triệu tấn đậu nành trị giá 704 triệu USD, tăng 11%
về khối lượng và giá trị so với cùng kỳ năm 2017.
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ cá tra tiềm
năng của Việt Nam
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt
Nam (VASEP) dự báo, trong hai năm tới (2019-2020), Trung Quốc vẫn là thị trường
tiêu thụ cá tra lớn và đầy tiềm năng của Việt Nam.
Kim ngạch xuất khẩu tăng cao
Do nhu cầu tiêu thụ rất lớn, nhập khẩu nhiều
dạng sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau, cùng với sự thuận lợi về vị trí địa
lý, giao thông cũng là một lợi thế cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang
thị trường này.
Riêng 10 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất
khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông đạt gần 438 triệu USD, tăng 30,6% so
với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ 3 cho thị
trường Trung Quốc (sau Nga và Na Uy).Trong giai đoạn 2015-2018, kim ngạch xuất
khẩu cá tra liên tục tăng trưởng mạnh, 30-88%. Trong đó, năm 2016 và 2017 tăng
trưởng rất cao. Cụ thể, nếu như năm 2015, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt
Nam vào Trung Quốc - Hồng Kông chỉ trên 195 triệu USD, thì năm 2016 đạt trên
338 triệu USD, tăng 88,7% so với năm 2015. Bước sang năm 2017, kim ngạch xuất
khẩu loại thủy sản này vào Trung Quốc- Hồng Kông đạt trên 445 triệu USD, tăng
34,8% so với năm trước đó.
VASEP cho hay, Trung Quốc không chỉ là một
thị trường rộng lớn mà còn là quốc gia có nền ẩm thực khá phong phú. Trong khi
cá tra là sản phẩm phù hợp có thể chế biến hàng trăm món ăn khác nhau, nên
ngành cá tra trong nước có thể gia tăng xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng
vào thị trường này.
Nâng cao chất lượng cho cá tra
Xuất khẩu cá tra vào thị trường Trung Quốc
tăng trưởng liên tục, song vẫn tồn tại một thực tế là các doanh nghiệp bán hàng
vào thị trường này vẫn đa phần theo cách thức cũ là sản xuất cái gì thì bán cái
đó, thiếu khảo sát nhu cầu thị trường để có thể vừa kiểm soát tốt về giá cả,
vừa đảm bảo đủ lượng cho tiêu thụ. Bên cạnh đó, một số quy định của Trung Quốc,
bao gồm cả việc thực hiện nghiêm sau khi Tổng cục Hải quan của quốc gia này
tiếp quản công tác kiểm nghiệm - kiểm dịch đã và đang có tác động đến doanh
nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam.
Đặc biệt, với việc gia tăng sản lượng xuất
khẩu cá tra cũng khiến phía Trung Quốc bắt đầu siết chặt hơn vấn đề an toàn đối
với mặt hàng này; hải quan cửa khẩu đường bộ Trung Quốc (nhất là khu vực có
chung đường biên giới với Lạng Sơn) đã tăng cường giám sát và thực hiện nghiêm các
quy định đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa theo hình thức trao đổi cư
dân biên giới.
Do đó, VASEP đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn xem xét việc áp dụng thực hiện quản lý chất lượng thông qua
việc cấp và kiểm tra chứng thư chất lượng trước khi xuất khẩu đi Trung Quốc, có
thể làm thí điểm trước 3 tháng. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương có đánh giá và kiến
nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh chính sách kiểm soát tốt hơn hàng tạm nhập
tái xuất, hạn chế tác động tiêu cực đến sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Có
những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn hoạt động xuất khẩu cá tra và thủy hải sản
qua đường biên mậu, nhất là cửa khẩu phụ, lối mở - bao gồm cả việc buôn bán,
trao đổi cá tra giống qua biên giới.
Về phía các doanh nghiệp, ông Dương Nghĩa
Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam (VINAPA) đề xuất, cần phải nâng cao hơn
nữa chất lượng sản phẩm; tập trung xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá tra Việt
Nam.
Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính
nữa nên cần có chiến lược dài hạn trong phát triển thị trường này thông qua lấy
chất lượng làm trọng tâm phát triển như đã áp dụng với các thị trường cao cấp
như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU). Từ đó thúc đẩy xuất khẩu cá tra bền vững
Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ mực, bạch
tuộc lớn nhất của Việt Nam
Hàn Quốc là thị
trường tiêu thụ mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 39% tổng xuất khẩu
mực, bạch tuộc của nước ta đi các thị trường.
Hiệp hội chế biến
và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong 3 năm trở lại đây, nhu
cầu nhập khẩu mực, bạch tuộc của Hàn Quốc từ Việt Nam duy trì tốc độ tăng
trưởng khá ổn định.
Năm 2017, giá trị
xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Hàn Quốc đạt trên 218 triệu USD, tăng
32% so với năm 2016. Tính tới tháng 10 năm nay, xuất khẩu mặt hàng này của Việt
Nam sang Hàn Quốc vẫn tăng 18,2% đạt gần 211 triệu USD.
10 tháng đầu năm
nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc chỉ giảm nhẹ 3% trong tháng 7, xuất
khẩu trong các tháng còn lại đều tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây là một kết quả tốt trong bối cảnh xuất khẩu mực, bạch tuộc sang EU sụt giảm
do "thẻ vàng IUU". Hiện tại, với mức thuế xuất khẩu sang Hàn Quốc là
0% đối với các sản phẩm bạch tuộc tươi/sống và đông lạnh (HS030751 và
HS030759), Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu 2 sản phẩm này sang Hàn Quốc. Vì
vậy nếu có nguồn cung tốt, Việt Nam sẽ có cơ hội gia tăng thị phần.
Bạch tuộc
tươi/đông lạnh là sản phẩm được xuất khẩu nhiều nhất trong cơ cấu nhuyễn thể
chân đầu của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc, sản phẩm chiếm ưu thế thứ 2 là
mực khô, sản phẩm thứ 3 được xuất khẩu nhiều sang Hàn Quốc là mực tươi/đông
lạnh.
Được biết trong
10 tháng đầu năm nay, Hàn Quốc nhập khẩu mực, bạch tuộc từ 9 nguồn cung. Sau
khi sụt giảm mạnh trong năm 2017, nhập khẩu mực, bạch tuộc vào Hàn Quốc tính
tới tháng 10 năm nay đã tăng 26% so với cùng kỳ năm 2017 đạt trên 321 triệu
USD. Đây có thể được coi là tín hiệu tốt cho các nhà cung cấp mực, bạch tuộc
cho thị trường Hàn Quốc.
Trung Quốc là
nguồn cung lớn nhất mặt hàng này cho Hàn Quốc (chiếm thị phần 55%), tiếp đó
Peru (chiếm 29%), Việt Nam đứng thứ 3 chiếm 11%. Hàn Quốc tăng nhập khẩu từ tất
cả các nguồn cung chính trong đó nhập khẩu từ Peru tăng mạnh nhất 51%.